กรมศิลป์ชงบูรณะดอยสุเทพ นายกฯ-รมว.วธ.เยือนวันนี้

นายเกรียงไกร สัมปัชชลิต อธิบดีกรมศิลปากร กล่าววันนี้ (1 ต.ค.) ถึงการตรวจโบราณสถานทั่วประเทศว่า กรมศิลปากรได้มอบหมายให้สำนักโบราณคดี

จัดทำโครงการสำรวจแหล่งโบราณสถานที่อยู่ในเขตเสี่ยงภัย ทั้งเขตน้ำท่วม แผ่นดินไหว แหล่งโบราณสถานที่อยู่ตามตะเข็บชายแดน เพื่อตรวจสอบว่าโบราณสถานแห่งใดที่เสี่ยงต่อภัยธรรมชาติ และอาจจะเกิดความเสียหายได้ กรมศิลปากรจะได้หาแนวป้องกัน และบูรณะให้เกิดความแข็งแรงในการรับมือกับภัยธรรมชาติ และจัดทำโครงการสายตรวจมรดกศิลปวัฒนธรรม
30 หน่วย เพื่อสำรวจว่าแหล่งโบราณสถานที่ใดมีสภาพทรุดโทรม เสี่ยงต่อการพังทลายหรือไม่ ให้สำนักศิลปากรทั่วประเทศรายงานเข้ามายังสำนักโบราณคดีส่วนกลางอย่างต่อเนื่อง
  

อธิบดีกรมศิลปากร กล่าวต่อกรณี สำนักศิลปากรที่
8
เชียงใหม่  เร่งสำรวจแหล่งโบราณสถานในพื้นที่ภาคเหนือที่เสี่ยงต่อภัยธรรมชาติ  ว่า เพราะเกรงว่าแหล่งโบราณสถานอาจจะเกิดความเสียหายเหมือนกับองค์พระธาตุดอยสุเทพ 

ขณะนี้ได้เตรียมความพร้อมเกี่ยวกับการบูรณะองค์พระธาตุดอยสุเทพแล้ว รวมทั้งเตรียมนำเสนอข้อมูลต่างๆ ให้นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี และนายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ที่จะเดินทางไปตรวจองค์พระธาตุดอยสุเทพ ในวันพรุ่งนี้ (
2 ต.ค.) ได้รับทราบถึงสภาพปัญหาที่เกิดขึ้นในการหาแนวทางแก้ไขต่อไป

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์