กรมศิลป์ ชี้เศียรพระสมัยอู่ทอง-สุโขทัย-ลพบุรี ยอดฮิตนักสะสมไทย-ต่างชาติ

สำนักข่าวไทย 24 พ.ย.-กรมศิลปากรเผยข้อมูลการโจรกรรมพระพุทธรูป พบเศียรพระสมัยอู่ทอง-สุโขทัย-ลพบุรี เป็นที่ต้องการนักสะสมทั้งไทยและต่างชาติ ด้านรองอธิบดีกรมศิลป์ ระบุสัปดาห์หน้าลงพื้นที่ตรวจสอบร้านค้าโบราณวัตถุและศิลปวัตถุ

นายเอนก สีหามาตย์ ผู้อำนวยการสำนักศิลปากรที่ 3 พระนครศรีอยุธยา กล่าวถึงกรณีที่วัดใน จ.พระนครศรีอยุธยา และ จ.ลพบุรี ถูกโจรกรรมเศียรพระบ่อยครั้ง

ว่ากรมศิลปากรได้รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการโจรกรรมพระพุทธรูปในปี 2552 พบว่าโบราณวัตถุที่โดนโจรกรรมส่วนใหญ่จะเป็นศิลปะสมัยอู่ทอง รองลงมาศิลปะสุโขทัย และสมัยลพบุรี ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะและหายากตามท้องตลาด จึงได้รับความนิยมจากนักสะสมทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเป็นอย่างมาก และการซื้อขายส่วนใหญ่จะซื้อขายใต้ดิน ขณะที่การส่งออกนอกประเทศจะถูกลับลอบผ่านชายแดนต่างๆ แต่กรณีที่ขนส่งผ่านศุลกากร จะต้องแจ้งมายังกรมศิลปากรเพื่อให้พิสูจน์และต้องมีใบอนุญาตออกจากกรมศิลปากรก่อน


“วัดที่ถูกโจรกรรมบ่อยครั้งจะไม่มีรั้วรอบขอบชิด และไม่มีเจ้าหน้าที่ดูแล ดังนั้นทางวัดควรจัดทีมสายตรวจจะช่วยป้องกันการโจรกรรมโบราณวัตถุได้มากขึ้น”ผู้อำนวยการสำนักศิลปากรที่ 3 กล่าว


นายเขมชาติ เทพไชย รองอธิบดีกรมศิลปากร กล่าวว่า สัปดาห์หน้าสำนักพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ

จะประชุมหารือเกี่ยวกับการจัดทำแผนงานในการลงพื้นที่ตรวจสอบร้านค้าโบราณวัตถุและศิลปวัตถุ ที่ขึ้นทะเบียนกับกรมศิลปากรให้เข้มงวดขึ้น เป็นอีกแนวทางหนึ่งในการตัดวงจรการลักลอบค้าโบราณวัตถุ โดยเฉพาะเศียรพระพุทธรูป.-สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์