กรมศิลปากร ประสานกองทัพภาค 4 ปิดพื้นที่ขุดทองเขาชัยสน พัทลุง

กรมศิลปากร ประสานกองทัพภาค 4 ปิดพื้นที่ขุดทองเขาชัยสน พัทลุง

นายเอนก สีหามาตย์ อธิบดีกรมศิลปากร กล่าวถึง กรณีที่ชาวบบ้านต.เขาชัยสน อ.เขาชัยสน จ.พัทลุง แห่ขุดหาทองคำต่อเนื่องเกือบ 1 สัปดาห์แล้ว 

ขณะที่เจ้าหน้าที่ทางการพยายามเร่งทำความเข้าใจและขอความร่วมมือประชาชนไม่ให้เข้าไปขุดหาทองเพื่อกันพื้นที่ให้เจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญจากกรมศิลปากรเข้าไปสำรวจร่องรอยทางประวัติศาสตร์ ว่า  ได้มอบหมายให้สำนักศิลปากรที่
14 ประสานกับกองทัพภาค 4 เพื่อปิดพื้นที่ไม่ให้ประชาชนเข้าไปขุดทองแล้ว รวมทั้งจะมีการปักป้ายห้ามชาวบ้านบุกรุกในพื้นที่ดังกล่าวด้วย เพื่อให้เจ้าหน้าที่กรมศิลปากรได้ทำการขุดค้นและสำรวจเส้นทางการขนทองดังกล่าวเนื่องจากไม่ใช่พื้นที่ที่เป็นที่อยู่อาศัยและเห็นว่าเป็นทองที่มีฝีมือ อาจเกี่ยวเนื่องตั้งแต่สมัยศรีวิชัยและอยุธยา ซึ่งขณะนี้ยังระบุไม่ได้ว่าอยู่ในช่วงไหน แต่มีการสันนิษฐานว่าอาจเป็นทองที่ชาวบ้านนำไปถวายพระบรมธาตุ จ.นครศรีธรรมราช


อธิบดีกรมศิลปากร กล่าวอีกว่า ส่วนการจะยึดทองที่ชาวบ้านขุดได้นั้นคงทำไม่ได้ เพราะกรมศิลป์ไม่มีหลักฐาน คงได้แต่กระตุ้นจิตสำนึก

อย่างไรก็ตามเหตุการณ์ทำนองนี้เกิดขึ้นมาหลายครั้งแล้ว ดังนั้นในการประชุมร่วมกับ พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย ผู้บัญชาการทหารเรือ ในฐานะหัวหน้ากลุ่มงานสังคมและจิตวิทยาที่จะเดินทางมาประชุมรับฟังนโยบายของกระทรวงวัฒนธรรม(วธ.)ในวันที่
4 มิถุนายนนี้ จะหารือว่าทำอย่างไรจึงจะไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นอีก

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์