กรมวิทย์เร่งตรวจเชื้อเอนเทอโรไวรัส 71 พบในเด็กเสียชีวิต

กรมวิทย์เร่งตรวจเชื้อเอนเทอโรไวรัส 71 พบในเด็กเสียชีวิต

กรุงเทพฯ 22 ก.ค.-กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เร่งตรวจเชื้อเอนเทอโรไวรัส 71 ซึ่งพบในเด็กเสียชีวิต เพื่อหาการกลายพันธุ์ ขณะที่ตามแนวชายแดนยังคงมาตรการคุมเข้มป้องกันการแพร่ระบาด

เจ้าหน้าที่เร่งทำความสะอาดและฆ่าเชื้อภายในโรงเรียนอนุบาลและสถานรับเลี้ยงเด็ก จังหวัดเชียงราย

 
เพื่องป้องกันการแพร่ระบาดของโรคมือเท้าปาก ส่วนบริเวณด่านพรมแดนด้านอำเภอแม่สาย เจ้าหน้าที่ด่านความคุมโรคระหว่างประเทศยังตรวจเข้มวัดไข้ชาวพม่าทุกคน และให้ล้างมือด้วยเจลก่อนอนุญาตให้เข้ามายังฝั่งไทย รวมทั้งให้ความรู้เกี่ยวกับการดูแลบุตรหลานให้ปลอดภัยจากโรคมือเท้าปาก หลังพบเด็กป่วยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ส่วนสาธารณสุขจังหวัดพิจิตรกำชับให้เจ้าหน้าที่ปรับแผนเชิงรุกรับมือการแพร่ระบาด
 
ลงพื้นที่ตรวจสอบโรงเรียนอนุบาลและศูนย์พัฒนาเด็กเล็กก่อนวัยเรียน โดยให้ครูพี่เลี้ยงวัดไข้เด็กเล็กอายุต่ำกว่า 5 ปีทุกครั้งก่อนเข้าห้องเรียน หากพบอาการตัวร้อนและมีไข้สูงให้นำตัวส่งโรงพยาบาลทันที โดยไม่ต้องรอให้มีตุ่มใสหรือผื่นแดง ขึ้นบริเวณมือ เท้าและปาก หากพบเด็กมีอาการผิดปกติ ขอให้หยุดการเรียนการสอนชั่วคราวอย่างน้อย 1 สัปดาห์ เพื่อให้เจ้าหน้าที่เข้าทำความสะอาดและฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อ

ขณะที่นายแพทย์พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมควมคุมโรค

เปิดเผยว่าในวันพุธนี้จะมีการประชุมร่วมกันระหว่างผู้เกี่ยวข้องและนักวิชาการ เพื่อสรุปสาเหตุการเสียชีวิตของเด็กวัย 2 ขวบครึ่งซึ่งขณะนี้ได้ส่งเชื้อเอนเทอโรไวรัส 71 ที่พบในร่างกายเด็ก ให้กรมวิทยาศาตร์การแพทย์ตรวจสอบแล้ว และขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนกเนื่องจากมีผู้ป่วยเสียชีวิตจากเชื้อชนิดนี้ทุกปี

ด้านโฆษกกรมวิทยาศาตร์การแพทย์ เปิดเผยว่าการตรวจเชื้อเอนเทอโรไวรัส 71 เพื่อหาลำดับพันธุกรรม ว่ามีการเปลี่ยนแปลงในสัดส่วนเท่าใดเพื่อดูว่ามีการกลายพันธุ์หรือไม่ หากเปลี่ยนแปลงไม่มากจะถือว่าเป็นไวรัสที่เคยพบแล้วในประเทศไทย .-สำนักข่าวไทย

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์