กรมราชทัณฑ์จัดฉลองรับปริญญานักโทษที่สำเรจการศึกษา

กรมราชทัณฑ์จัดฉลองรับปริญญานักโทษที่สำเรจการศึกษา

กรมราชทัณฑ์ร่วมกับมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมธิราสจัดงานฉลองรับปริญญาให้นักโทษจบปริญญาตรี จำนวน 114 คน โดยผู้จบ ป.ตรี หนึ่งในนั้นคือนายวรยศ บุญทองนุ่ม หรือ "แพท พาวเวอร์แพท" อดีตนักร้องชื่อดัง ซึ่งได้คว้าปริญญาตรีเป็นใบที่ 2 แล้ว

เมื่อวานนี้ (24 มิ.ย.57) ที่เรือนจำบางขวาง พ.ต.อ.สุชาติ วงศ์อนันต์ชัย อธิบดีกรมราชทัณฑ์

พร้อมด้วย รศ.ดร.นพ.ชัยเลิศ พิชิตพรชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ร่วมพิธีฉลองครบรอบ 30 ปี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชกับการศึกษาของผู้ต้องขังซึ่งเป็นความร่วมมือในการจัดการศึกษาระดับอุดมศึกษาให้แก่ผู้ต้องขัง โดยงานนี้ได้จัดกิจกรรมการร่วมแสดงความยินดีระหว่างผู้ต้องขังที่สำเร็จการศึกษาและญาติ เพื่อสร้างขวัญกำลังใจแก่บัณฑิตทุกคน งานนี้มีบัณฑิตเข้าร่วมจำนวน 114 คน ในจำนวนนี้มีผู้มีผลการเรียนเกรดเฉลี่ย 4.00 ได้เกียรตินิยมอันดับ 1 เหรียญทอง 1 คน และเกียรตินิยมอันดับ 2 เหรียญเงิน 1 คน

 นอกจากนี้ มีผู้สำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาตรีสูงสุดถึง 4 ใบ 1 คน และ 3 ใบอีก 1 คน
โดยมีนายวรยศ บุญทองนุ่ม หรือ "แพท พาวเวอร์แพท" อดีตนักร้องชื่อดัง ที่สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี คณะศิลปศาสตร์ สาขาสารสนเทศ ก็เข้ารับปริญญาด้วย ท่ามกลางความยินดีของบรรดาญาติที่เดินทางมาร่วมพิธีในครั้งนี้

พ.ต.อ.สุชาติ กล่าวว่า การจัดการศึกษาระดับอุดมศึกษาในเรือนจำและทัณฑสถาน ได้เริ่มดำเนินการตั้งแต่ปี พ.ศ. 2527 เป็นต้นมา
 
โดยมีจุดประสงค์ที่จะขยายโอกาสการศึกษาของผู้ต้องขังให้สูงขึ้น เป็นส่วนในการช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิต ความรู้ ความสามารถ และโอกาสในการไปประกอบอาชีพและดำเนินชีวิตภายหลังการพ้นโทษ อีกทั้งยังช่วยให้ผู้ต้องขังใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ ปรับเปลี่ยนแนวคิดที่ทำให้เกิดความรู้สึกถึงความมีคุณค่าในตนเองไม่หวนกลับไปทำผิดซ้ำ

ทั้งนี้ในปี 2557 กรมราชทัณฑ์มีนักศึกษาที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับปริญญาตรีจำนวนทั้งสิ้น 3,378 คน เป็นชาย 2,934 คน หญิง 444 คน
 
และสาขาที่สมัครเรียนทั้งหมด 10 สาขาวิชา สำหรับสาขาวิชาที่นักศึกษาให้ความสนใจสมัครเรียนมากที่สุด 3 อันดับแรก ได้แก่ สาขาวิทยาการจัดการ สาขาวิชานิติศาสตร์ และสาขาวิชาส่งเสริมการเกษตรและสหกรณ์ อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมามีผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีแล้วจำนวน 1,932 คน มีบัณทิตที่ยังต้องโทษอยู่จำนวน 185 คน สำหรับการให้การศึกษาแก่ผู้ต้องขังในระดับปริญญาโทนั้น ขณะนี้มีเฉพาะที่เรือนจำบางขวางซึ่งมีนักศึกษาอยู่ 18 คน


กรมราชทัณฑ์จัดฉลองรับปริญญานักโทษที่สำเรจการศึกษา


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์