กรมฝนหลวง ชวนประชาชนตามรอยพระบาทพระบิดาฝนหลวง

กรมฝนหลวง ชวนประชาชนตามรอยพระบาทพระบิดาฝนหลวง

นายสุรสีห์ กิตติมณฑล รองอธิบดีรักษาราชการแทนอธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร กล่าวว่า ขอเชิญชวนประชาชน เข้าชมหอเฉลิมพระเกียรติพระบิดาแห่งฝนหลวง ที่ศูนย์ฝนหลวงหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งกรมได้รวบรวมพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระปรมินทร มหาภูมิพลอดุลยเดช ที่ทรงงานด้านการทำฝนหลวงไว้ที่ศูนย์ดังกล่าว

ทั้งนี้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ทำการปรับปรุงอาคารศาลาที่ประทับ ซึ่งเป็นอาคารท่าอากาศยานเดิมที่กรมการขนส่งทางอากาศมอบให้  ซึ่ง นายอำพล เสนาณรงค์ องคมนตรีได้นำคณะ เข้าเฝ้าฯ ณ พระตำหนักเปี่ยมสุข พระราชวังไกลกังวล ทูลเกล้าฯ ถวายกุญแจห้องทรงงาน ณ ศูนย์ฝนหลวงหัวหิน เมื่อวันที่ 2  มิ.ย. 2545 

ในระยะเริ่มแรกของโครงการฝนหลวง พระบาทสมเด็จพระปรมินทร มหาภูมิพลอดุลยเดช  ทรงพระกรุณาโปรด เกล้าฯ ให้ใช้สนามบินบ่อฝ้าย อ าเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นฐานปฏิบัติการหลักในการวิจัยค้นคว้าทดลอง เพื่อพัฒนาขั้นตอนกรรมวิธีและเทคนิคในการปฏิบัติการฝนหลวงมาตั้งแต่ พ.ศ. 2512 เป็นต้นมา และเสด็จพระราชดำเนินมาทรงประกอบพระราชกรณียกิจดังกล่าวด้วยพระองค์เอง ทั้งระหว่างที่ทรงแปรพระราชฐาน มาประทับ ณ พระราชวังไกลกังวล หรือทรงบัญชาการมาจากพระตำหนักจิตรลดารโหฐาน  สถานที่ดังกล่าวจึงนับได้ว่าสถานที่นี้มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ของโครงการฝนหลวง 

กรมฝนหลวง ชวนประชาชนตามรอยพระบาทพระบิดาฝนหลวง

อาคารดังกล่าวกรมฝนหลวงฯได้นำเครื่องบินทำฝนหลวง ที่เกษตรกรชาวไร่อ้อย เขต 7 ได้รวบรวมเงินบริจาคซื้อถวายเพื่อเป็นเครื่องบินที่ใช้ปฏิบัติการฝนหลวงและยังเป็นเครื่องบินที่พระองค์ท่านทรงเจิมด้วยพระองค์เอง ที่จังหวัดกาญจนบุรี มาไว้หน้าหอเฉลิมพระเกียรติพระบิดาแห่งฝนหลวง ซึ่งเป็นเครื่องบินที่สวยงามปัจจุบันเป็นเครื่องบินหายาก โดยในห้องทรงงานจะมีการจัดแสดงแผนภาพประมวลขั้นตอนการทำฝนหลวง ที่ทรงคิดค้นปรากฏเป็นแผนภาพประมวล ขั้นตอนกรรมวิธี การทำฝนหลวง 6 ขั้นตอน  

นอกจากนั้นยังมีภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ที่พระองค์ทรงถ่ายภาพ ขณะพบมวลเมฆ จับตัวกันจนเกิดฝนที่ทะเลหัวหิน วังไกลกังวล พระราชทานให้กับศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวง และในห้องทรงงานจะมีการจัดโต๊ะทรงงาน ที่จะมีดินสอ เข็มทิศ สารฝนหลวง ที่เป็นสูตรที่ ทรงคิดค้น และแผนที่ประเทศไทยขนาด 1ต่อ250000

ทั้งนี้ ประชาชนที่สนใจสามารถเข้าชมภายในศูนย์ฝนหลวงหัวหิน ท่าอากาศยานหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ได้ทุกวันเวลาราชการ




ที่มา : Posttoday.com




เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์