กรมธนารักษ์จัดการประชุมรวมโรงกษาปณ์ทั่วโลกแลกเปลี่ยนความรู้

กรมธนารักษ์จัดการประชุมรวมโรงกษาปณ์ทั่วโลกแลกเปลี่ยนความรู้

กรมธนารักษ์ กระทรวงการคลัง เตรียมจัดการประชุม Mint Directors Conference หรือ MDC   ครั้งที่ 29 รวมผู้บริหารโรงกษาปณ์สมาชิก 47 แห่ง จาก 43 ประเทศทั่วโลก แลกเปลี่ยนความรู้ด้านการผลิตและ การตลาดเหรียญกษาปณ์ พร้อมนำข้อมูลที่ได้มาเตรียมความพร้อมเพื่อก้าวสู่การเป็นผู้ผลิตเหรียญระดับสากล สร้างรายได้ให้ประเทศในระยะยาว
นายจักรกฤศฎิ์ พาราพันธกุล อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า “กรมธนารักษ์เตรียมจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม การประชุมผู้บริหารโรงกษาปณ์โลก หรือ Mint Directors Conference (MDC) ครั้งที่ 29 ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 1-8 พฤษภาคม 2559 ณ โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์ กรุงเทพฯ และเอาท์ริกเกอร์ ลากูนา ภูเก็ต บีช  รีสอร์ท จังหวัดภูเก็ต โดยได้รับพระกรุณาโปรดเกล้าฯ จากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินทรงเปิดการประชุม ในวันจันทร์ที่ 2 พฤษภาคม เวลา 9.00 น. การประชุม MDC นี้เป็นการประชุมระดับโลก ซึ่งรวมโรงกษาปณ์สมาชิก 47 แห่ง จาก 43 ประเทศ รวมทั้งองค์กรภาครัฐและเอกชนที่ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับเหรียญกษาปณ์จากประเทศต่างๆ ทั่วโลก เพื่อมาแลกเปลี่ยนความรู้จากการศึกษาและการวิจัยในเรื่องเทคนิคการผลิตและการตลาดเหรียญกษาปณ์ นอกจากนี้ยังเป็นเวทีในการประชันผลงานการออกแบบและผลิตเหรียญกษาปณ์ที่โรงกษาปณ์จากทั่วโลกจะนำผลงานที่ดีที่สุดที่แสดงความเป็นเลิศด้านทักษะฝีมือและเทคโนโลยีการผลิตมาแข่งขันกัน
“เหรียญกษาปณ์เป็นเรื่องสำคัญที่ใกล้ตัวประชาชนมากกว่าที่หลายคนคิด และมีความสัมพันธ์โดยตรงกับเศรษฐกิจ ของประเทศ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องต้นทุนการผลิต การป้องกันการปลอมแปลง เครื่องจักรและเทคนิคการผลิต หรือการกระจายเหรียญสู่มือประชาชน การที่กรมธนารักษ์เป็นเจ้าภาพจัดการประชุม MDC ครั้งนี้ จะได้รับประโยชน์มากมาย จากข้อมูลสำคัญๆ ในด้านต่างๆ ที่เป็นกรณีศึกษา ในแต่ละประเทศ รวมถึงข้อมูลการวิจัยและโนวฮาวด์ด้านการออกแบบและการผลิต ไปจนถึงเทคโนโลยีการผลิตและตีตราเหรียญกษาปณ์ที่ทันสมัย ทั้งยังได้แลกเปลี่ยนความรู้ซึ่งกันและกันกับโรงกษาปณ์ของประเทศอื่นๆ และได้สร้างเครือข่ายสมาชิกที่จะช่วยเปิดโอกาสทางธุรกิจในอนาคต การประชุมครั้งนี้จึงมีความสำคัญต่อการพัฒนาก้าวต่อไปของโรงกษาปณ์และเหรียญกษาปณ์ของไทย”
นายจักรกฤศฏิ์ กล่าวต่อว่า “กระทรวงการคลังได้กำหนดแนวทางในการผลิตเหรียญกษาปณ์ไว้ว่าจะต้องมีต้นทุนการผลิตที่เหมาะสมกับราคาหน้าเหรียญ โดยใช้วัตถุดิบที่ดี ทนทาน ได้มาตรฐานสากล และราคาไม่สูง ขณะเดียวกันต้องนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยเข้ามาช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับตัวเหรียญ ทำให้เหรียญดูมีคุณค่าน่าใช้ และที่สำคัญจะต้องยากต่อการปลอมแปลง นอกจากนี้ กระทรวงการคลังยังมีนโยบายที่จะผลักดันให้โรงกษาปณ์ไทยก้าวสู่ความเป็นสากลมากยิ่งขึ้น ที่ผ่านมา โรงกษาปณ์ไทยได้ร่วมมือกับโรงกษาปณ์อังกฤษจัดฝึกอบรมหลักสูตรด้านการบริหารเหรียญกษาปณ์และเทคนิคการผลิตให้แก่ประเทศในภูมิภาคอาเซียน   โดยมีเป้าหมายให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการฝึกอบรมด้าน
เหรียญกษาปณ์ในอนาคต  รวมไปถึงความร่วมมือในการผลักดันให้กลุ่มประเทศ CLMV นำออกใช้เหรียญกษาปณ์แทนธนบัตรชนิดราคาต่ำ และให้โรงกษาปณ์ไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตเหรียญกษาปณ์ในภูมิภาคอาเซียนในอนาคตด้วย ซึ่งเป็นแนวทางในการสร้างรายได้ให้กับประเทศในระยะยาว ดังนั้นการประชุม MDC ครั้งที่ 29 จึงเป็นเหมือนการเตรียมความพร้อมให้กับกรมธนารักษ์และโรงกษาปณ์ ในการเดินหน้าเข้าสู่บทบาทการเป็นผู้ผลิตเหรียญกษาปณ์ระดับสากลในอนาคต”

 

สำหรับการประกวดเหรียญกษาปณ์และบรรจุภัณฑ์ที่มีขึ้นระหว่างงานประชุม MDC ครั้งที่ 29 นี้ จะเปิดโอกาสให้โรงกษาปณ์สมาชิก ส่งผลงานเข้าประกวดได้ โดยการประกวดเหรียญกษาปณ์แบ่งออกเป็น 4 หมวด ได้แก่ เหรียญกษาปณ์ที่ระลึกทองคำ เหรียญกษาปณ์ที่ระลึกเงิน เหรียญกษาปณ์หมุนเวียน และเหรียญอื่นๆ และแต่ละหมวดมีเกณฑ์ตัดสินผู้ชนะ 2 ประเภท คือ Most beautiful coin (เหรียญที่สวยงามที่สุด) และ Most technologically advanced coin (เหรียญที่ผลิตจากเทคโนโลยีที่ทันสมัยที่สุด)

และการประกวดบรรจุภัณฑ์แบ่งออกเป็น 4 ประเภท ดังนี้

            ประเภทที่ 1 – Most Creative / Innovative and Unique Packaging เน้นความคิดสร้างสรรค์และความเป็นหนึ่งเดียวที่ไม่เหมือนใคร

            ประเภทที่ 2 – Best National Set  เป็นบรรจุภัณฑ์ของชุดเหรียญกษาปณ์ที่แสดงเอกลักษณ์ของประเทศ

            ประเภทที่ 3 – Best Package to Encourage Collecting เป็นบรรจุภัณฑ์ของชุดเหรียญกษาปณ์ที่ออกต่อเนื่องหลายปี เพื่อส่งเสริมการเก็บสะสม

            ประเภทที่ 4 – Marketers’ Choice  เป็นบรรจุภัณฑ์ที่รวมทุกประเภทข้างต้น และที่ไม่จัดเข้าประเภทไหน 

 
“การชนะเลิศการประกวดนี้เหมือนกับได้รับการรับประกันงานจากทั่วโลกและรายได้มหาศาล เพราะมีหลายประเทศ ที่ต้องการโรงกษาปณ์ที่มีฝีมือ มีความคิดสร้างสรรค์ และมีเทคโนโลยีที่ทันสมัย ที่สามารถออกแบบและผลิตเหรียญ กษาปณ์หมุนเวียนและเหรียญกษาปณ์ที่ระลึกให้ได้ เมื่อช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ทางโรงกษาปณ์ไทยเองก็ได้จัดทำเหรียญกษาปณ์ที่ระลึกช้างไทยในรูปแบบช้างไทยคู่แม่ลูก เพื่อเผยแพร่พระเกียรติของพระบาทสมเด็จ พระเจ้าอยู่หัวที่ทรงมีพระราชดำริเรื่องการอนุรักษ์ช้างป่าและปลูกจิตสำนึกให้เกิดความรักการอยู่ร่วมกันระหว่างคนกับช้าง เหรียญดังกล่าวได้นำไปแสดงในงานนิทรรศการ World Money Fair 2016 ที่ประเทศเยอรมนี และจะเปิดจำหน่ายพร้อมกันทั้งในประเทศและต่างประเทศในช่วงเดือนมิถุนายนนี้ การผลิตเหรียญกษาปณ์ที่ระลึกออกจำหน่ายในต่างประเทศครั้งนี้ก็เพื่อเป็นการแสดงศักยภาพของโรงกษาปณ์ไทยที่พร้อมจะทำตลาดรับจ้างการผลิตเหรียญกษาปณ์แข่งขันในตลาดโลก” นายจักรกฤศฎิ์ กล่าวทิ้งท้าย

 

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์