กรมชลเตือนสัปดาห์นี้น้ำเจ้าพระยาสูงขึ้น-กระทบจังหวัดภาคกลาง

นายวีระ วงศ์แสงนาค รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยสถานการณ์น้ำในปัจจุบันนี้ว่า น้ำในแม่น้ำยมและแม่น้ำน่าน ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น
 
จากฝนที่ตกหนักในช่วง 1-2 วันที่ผ่านมา ทำให้มีปริมาณน้ำไหลต่อเนื่องไปยังจังหวัดนครสวรรค์มากถึง 1,998 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที มากกว่าปริมาณน้ำไหลที่เคยสูงสุด 1,838 ลบ.ม.ต่อวินาทีในวันที่ 7 สิงหาคมที่ผ่านมา ทำให้เขื่อนเจ้าพระยาต้องรับน้ำต่อเนื่องจากภาคเหนือมากขึ้นจากปกติ และจะทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา ตั้งแต่วันที่ 17 สิงหาคม 2554 เพิ่มสูงขึ้นวันละ 5-10 ซ.ม. เป็นเวลา 3-4 วัน ทำให้ตลอดสัปดาห์ระดับน้ำเจ้าพระยาจะสูงขึ้น 40-50 ซ.ม.ซึ่งจะกระทบกับพื้นที่ริมตลิ่งบางส่วนของ จ.ชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง และพระนครศรีอยุธยา


 นายวีระ ระบุว่า อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ข้างต้น เป็นสถานการณ์ล่าสุด (16 ส.ค.54)

ยังไม่นับรวมฝนระลอกใหม่ที่คาดว่าจะตกซ้ำในเขตพื้นที่ภาคเหนือตอนล่างและภาคกลาง จากอิทธิพลของร่องมรสุมตามฤดูกาลที่เพิ่งพาดผ่าน ซึ่งจะทำให้ปริมาณน้ำในแม่น้ำยมและแม่น้ำน่านเพิ่มขึ้นได้อีก และปริมาณน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา จะสูงขึ้นอีกระลอก ส่วนเพิ่มเท่าใดขึ้นอยู่กับปริมาณมาณฝนที่ตก ซึ่งกรมชลประทาน ได้เตรียมออกประกาศแจ้งสถานการณ์น้ำและเตือนประชาชนที่อาศัยริมสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาเตรียมรับสถานการณ์แล้ว ส่วนปริมาณน้ำในเขื่อนขณะนี้มีปริมาณร้อยละ 88 ของความจุเขื่อน ยังสามารถรองรับน้ำได้อีกประมาณ 1,100 ล้าน ลบ.ม. ทำให้ต้องระบายน้ำออกจากเขื่อนปริมาณวันละ 57.40 ล้านลบ.ม. คาดว่าจะยังไม่ส่งผลกระทบกับ จ.พิษณุโลก ซึ่งเป็นที่แรกที่น้ำจากเขื่อนสิริกิติ์ไหลผ่าน ส่วนในพื้นที่ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานคร ยังไม่ต้องกังวลปัญหาน้ำท่วม เพราะแม่นำเจ้าพระยารองรับน้ำได้มากถึง 2,500 ลบ.ม.ต่อวินาที ขณะที่ปริมาณน้ำไหลผ่านล่าสุด 1,442 ลบ.ม.ต่อวินาทีเท่านั้น

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์