กรมชลฯลดการระบายน้ำเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ กระทบพื้นที่ล่างน้อยสุด

กรมชลฯลดการระบายน้ำเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ กระทบพื้นที่ล่างน้อยสุด


ศูนย์ประมวลวิเคราะห์สถานการณ์น้ำ กรมชลประทาน เปิดเผยเมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน ว่า เนื่องจากสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ภาคกลางตอนล่าง ยังมีระดับน้ำท่วมสูงเป็นบางแห่งในเขตจังหวัดปทุมธานี นนทบุรี และกรุงเทพมหานคร ประกอบกับช่วงนี้ยังเป็นช่วงที่น้ำทะเลหนุนสูง

ดังนั้น เพื่อเป็นการลดผลกระทบกับพื้นที่น้ำท่วมทางตอนล่าง เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ จ.ลพบุรี  จึงได้ปรับลดการระบายน้ำลงอีก จากแผนเดิมที่วางไว้คือ ไม่เกิน 100 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที หรือ 8.64 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน โดยเมื่อวันที่ 31 ต.ค. มีการระบายอยู่ที่ 60 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที หรือ 5.18 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน และจากข้อมูลปริมาณน้ำไหลลงอ่างฯ วันเดียวกันอยู่ที่ 2.53 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน

อย่างไรก็ตาม  แม้ว่าเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ จะมีปริมาณน้ำเก็บกักในเขื่อนอยู่ที่ 1,021 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็นร้อยละ 130 ของความจุอ่างฯ แต่จากการตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรงของตัวเขื่อน ที่มีลักษณะเป็นเขื่อนดิน ยังมีความมั่นคงแข็งแรงดี สามารถใช้งานได้อย่างเต็มศักยภาพ 

ทั้งนี้ กรมชลประทาน จะพิจารณาปรับการระบายน้ำจากเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ให้เหมาะสมกับสภาพท้ายน้ำและปริมาณน้ำไหลลงอ่างฯเป็นสำคัญ เพื่อจะช่วยลดผลกระทบกับพื้นที่ตอนล่างให้มากที่สุดต่อไป



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์