กรมชลฯปล่อยน้ำเข้าระบบทดสอบกทม.แล้ว

กรมชลฯปล่อยน้ำเข้าระบบทดสอบกทม.แล้ว

เมื่อวันที่ 4 ก.ย. มีรายงานข่าวกรมชลประทาน เปิดเผยว่าได้เปิดบานประตูเขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท
 
ปริมาณ 672 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ตั้งแต่เมื่อเวลา 20.00 น. ของคืนวันที่ 2 ก.ย.ที่ผ่านมา เพราะน้ำใช้เวลาเดินทาง 24 ชม. กว่าจะมาเข้าสู่ระบบระบายน้ำของสำนักงานระบายน้ำกรุงเทพฯฝั่งตะวันตก ส่วนฝั่งตะวันออก ได้ผันน้ำจากท้ายเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ที่เป็นน้ำฝนตกสะสมไว้จำนวน 102 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที โดยปล่อยผ่านเขื่อนพระรามหก ตั้งแต่เวลา 24.00 น. โดยระยะเวลาการเดินทางของน้ำในส่วนนี้ใช้เวลา 20 ชม.เพื่อนำน้ำไปทดสอบระบบการระบายในประสิทธิภาพคูคลอง ที่ได้เตรียมขุดลอกคูคลองไว้รองรับแล้วของกรุงเทพฯในวันที่ 5-7 ก.ย.นี้


สำหรับการผันน้ำฝั่งตะวันตก ระยะทางการไหลของน้ำระดับหน้าตัดของแม่น้ำในส่วนของแม่น้ำเจ้าพระยา

ช่วงท้ายเขื่อนเจ้าพระยา จะอยู่ระดับการไหล 1500 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ในส่วนแม่น้ำเจ้าพระยา ช่วงอ.บางไทร  จ.พระนครศรีอยุธยา อยู่ระดับ 2000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที การผันน้ำเจ้าพระยาตอนบนจะผันเข้าสู่คลองชัยนาท ป่าสัก คลองโผงเผง เข้าสู่คลองพระยาบรรลือ และเข้าแม่น้ำท่าจีนพื่อมาลงคลองมหาสวัสดิ์ ช่วงกลางคืนวันที่ 3 ก.ย. และทำการซ้อมการทดสอบประสิทธภาพการระบายน้ำฝั่งตะวันตก 4 กันยายน และทำการทดลองจริงวันที่ 5 ก.ย.


โดยปริมาณน้ำไหลเข้าระบบคลองมหาสวัสดิ์ อยู่ที่ 30 ลบ.ม.ต่อวินาที ศักยภาพลำน้ำรับน้ำได้ 60 ลบ.ม. ต่อวินาที

ส่วนฝั่งตะวันออก ผันน้ำจากเขื่อนพระรามหก เข้าสู่คลองระพีพัฒน์ คลองสอง คลองหกวา และคลองลาดพร้าว เข้าสู่ประตูสูบน้ำบางเขน ลงอุโมงค์ระบบระบายน้ำคลองแสนแสบ ในระดับ 3-4 ลบ.ม.ต่อวินาที จากศักยภาพของลำน้ำรับได้ 10 ลบ.ม.ต่อวินาที โดยซ้อมระบบทดสอบวันที่ 6 ก.ย. โดยปริมาณน้ำเดินทางมาถึงในเวลา 21 .30 น. ของวันที่ 5 ก.ย. แล้ว


ดังนั้นจะไม่่เกิดน้ำท่วมหรือล้นตลิ่งในบางจุดแน่นอน เพราะระดับน้ำที่ปล่อยเข้าสู่ระบบของกทม.

ทำให้ปริมาณเพิ่มขึ้นเพียง 35 เซนติเมตร เท่านั้น จากระดับปกติที่ขณะนี้อยู่ต่ำกว่าตลิ่งเกือบ 0.80 เมตร โดยการทดสอบทั้งหมดเริ่มตั้งแต่ 08.30 น. ถึง 18.00 น. อย่างไรก็ตามต้องจับตาดูระดับน้ำทะเลหนุนในแม่น้ำเจ้าพระยาด้วยจะเป็นตัวเพิ่มระดับน้ำในลำคลองได้อีก 80 เซนติเมตร แต่ช่วงเวลาดังกล่าวคาดว่าจะเป็นช่วงน้ำทะเลหนุนในช่วงขาลง


ส่วนจุดที่กังวล น้ำอาจเออท้นช่วงคอขวดจุดปลายคลองทวีวัฒนา ถนนเพชรเกษม และใต้สะพานถนนเพชรเกษม รวมทั้งหน้าสถานีตำรวจนครบาลศาลาแดง

โดยที่ปลายคลองจะต้องไม่ล้นตลิ่ง อย่างไรก็ตามช่วงอุทกภัยปี 54 คลองมหาสวัสดิ์รับน้ำมากถึง 700 ลบ.ม.ต่อวินาที เช่นเดียวกับในส่วนฝั่งตะวันออก ปี 54 รับปริมาณน้ำถึง 900 ลบ.ม.ต่อวินาที รวมทั้งปริมาณน้ำที่ผ่านแม่น้ำเจ้าพระยา ช่วงอ.บางไทร มีปริมาณสูงถึง 5000 ลบ.ม.ต่อวินาที


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์