กรมควบคุมโรคเตือนใช้ถุงพลาสติกแทนถุงยางอนามัยเสี่ยงติดเชื้อโรค

สธ. 4 ม.ค.-กรมควบคุมโรคเชื่อการใช้ถุงพลาสติกแทนถุงยางอนามัยของกลุ่มวัยรุ่นภาคอีสาน เกิดจากการเข้าไม่ถึงบริการถุงยางอนามัย เตือนหากใช้เสี่ยงติดเชื้อโรค เผยปี 2554 ปรับการสั่งซื้อขนาดถุงยางอนามัยเพิ่ม เน้นไซส์ 52 มากขึ้น

นพ.มานิต ธีระตันติกานนท์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงกรณีวัยรุ่นภาคอีสานใช้ถุงพลาสติกสวมแทนถุงยางอนามัยว่า

ไม่เคยได้ยินเรื่องดังกล่าวมาก่อน แต่เป็นการสำรวจในคนกลุ่มน้อย และเข้าไม่ถึงถุงยางอนามัย ไม่รู้จักช่องทางการซื้อ การใช้ถุงพลาสติกในลักษณะนี้ หากเป็นถุงที่ผ่านการใช้ใส่อาหารหรือสิ่งของอาจมีการปนเปื้อน หรือสกปรก เสี่ยงติดเชื้อโรคได้ และถุงพลาสติกยังเสียดสีกับช่องคลอด หรืออาจติดค้าง ส่วนเรื่องถุงยางอนามัยแพงอาจเป็นสาเหตุให้วัยรุ่นเข้าไม่ถึงบริการถุงยางนั้น ในปัจจุบัน

กรมควบคุมโรคได้มีการจัดแจกโครงการถุงยางอนามัยฟรีให้กับกลุ่มเสี่ยงทั้งหญิงบริการ แรงงาน โดยแต่ละปีมีการแจกมากกว่า 20 ล้านชิ้น

และมีการติดตั้งถุงยางอนามัยที่ได้มาตรฐานราคาถูก 2 ชิ้น 5 บาท ตามโรงงาน อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาเคยได้รับรายงานการใช้ถุงยางอนามัยไม่เหมาะสม ในเรื่องของการใช้ซ้ำ โดยนำถุงยางอนามัยไปล้าง แล้วนำกลับมาใช้ต่ออีกครั้ง

นพ.มานิต กล่าวว่า ในปี 2554 กรมควบคุมโรคได้มีการปรับขนาดถุงยางอนามัย ในการจัดซื้อโดยเพิ่มขนาดไซส์ 52 ให้มากขึ้น และรองลงมาขนาดไซส์ 54 หลังจากการสำรวจเมื่อปี 2553 พบขนาดอวัยวะเพศชายใหญ่ขึ้น โดยจะลดการสั่งซื้อในขนาดไซส์ 49 ลดลง.-สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์