กรมควบคุมมลพิษ เผย ค่าฝุ่นละอองกทม. ไม่เกินมาตรฐานแล้ว เหลือแค่ฝั่งธนฯ


จากกรณีเมื่อวานนี้ มีหมอกปกคลุมกรุงเทพฯ และปริมณฑล วันนี้ (25 ม.ค.61) นายเถลิงศักดิ์ เพ็ชรสุวรรณ ผู้อำนวยการสำนักจัดการคุณภาพอากาศและเสียง กรมควบคุมมลพิษ เปิดเผยว่า ปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน เฉลี่ย 24 ชั่วโมง เริ่มสูงขึ้นตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมา สามารถ โดยมีค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กเกินค่ามาตรฐานรวมแล้ว 5 วัน ปริมาณ pm 2.5 เฉลี่ยสูงสุดอยู่ที่เกือบ 80 ไมโครกรัมต่อลูกบากศ์เมตร

อย่างเมื่อวานนี้(24 ม.ค.61) ที่กรุงเทพฯ ไม่มีแดด ลมสงบ อากาศนิ่ง ทำให้มลพิษเกิดการสะสมตัว สังเกตได้จาก จะเห็นมีหมอกออกสีเทาเหลืองปกคลุมกรุงเทพฯอยู่ สาเหตุหลักที่ทำให้เกิดฝุ่นละอองขนาดเล็กมาจากยานพาหนะ เมื่อไม่มีการระบายของอากาศ จึงเกิดการสะสมของฝุ่นละอองขนาดเล็ก

 

 


กรมควบคุมมลพิษ เผย ค่าฝุ่นละอองกทม. ไม่เกินมาตรฐานแล้ว เหลือแค่ฝั่งธนฯ

โดยเมื่อวานนี้วัดปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน ได้สูงสุดที่ ริมถนนอินทรพิทักษ์ เขตธนบุรี 72 ไมโครกรัมต่อลูกบากศ์เมตร รองลงมาคือที่ ริมถนนพระราม 4 วัดได้ 61 และเขตวังทองหลาง 58 ไมโครกรัมต่อลูกบากศ์เมตร ซึ่งเกินค่ามาตรฐานที่ 50 ไมโครกรัม ต่อลูกบากศ์เมตร ทำให้มีผลกระทบต่อสุขภาพ

"เกิดขึ้นทุกปี แต่ไม่ได้สังเกตเห็น แต่ปีนี้เกิดขึ้นหลายวัน ในสถานการณ์ในลักษณะนี้ ช่วงฤดูหนาวต่อช่วงฤดูร้อน มีช่วงหนึ่งของ กรุงเทพ จะเกิดอากาศนิ่ง จะมีหมอกปุกคลุมในลักษณะนี้ ดังนั้นเมื่อเกิดภาวะอากาศนิ่ง ถ้ามีแหล่งผลพิษอยู่ในพื้นที่จะมีการสะสมไม่เกิดการระบาย" ผอ.สำนักจัดการคุณภาพอากาศและเสียง ระบุ และว่า

ที่เกิดขึ้นเมื่อวานนี้ ไม่ได้มีแต่ฝุ่นละอองขนาดเล็กเพียงอย่างเดียว แต่มีหมอกร่วมด้วย และฝนตกลงมาช่วยชะล้างปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กในอากาศลดลง ข้อมูลล่าสุดเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาตอนนี้มีเพียง ริมถนนอินทรพิทักษ์ เขตธนบุรี เท่านั้นที่ยังมี PM 2.5 เกินค่ามาตรฐานในตอนนี้ (09.00 - 10.00 น.ของวันที่ 25 ม.ค.61 )

สำหรับ PM 2.5 เป็นฝุ่นละอองที่มีขนาดเล็กมาก ทำให้สามารถเข้าสู่ระบบทางเดินหายใจในส่วนลึกได้ ทำให้เกิดการระคายเคืองด้านใน และถ้าฝุ่นละอองมีสารพิษอยู่ด้วยก็จะเป็นอันตรายมากขึ้น


กรมควบคุมมลพิษ เผย ค่าฝุ่นละอองกทม. ไม่เกินมาตรฐานแล้ว เหลือแค่ฝั่งธนฯ


กรมควบคุมมลพิษ เผย ค่าฝุ่นละอองกทม. ไม่เกินมาตรฐานแล้ว เหลือแค่ฝั่งธนฯ

cr.Workpoint News - ข่าวเวิร์คพอยท์


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 2 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:08 น. ]
ดูดวง เลขบัตรประชาชน คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์