กรมขนส่งเผย เตรียมปรับมิเตอร์แท็กซี่ เริ่ม มิ.ย.นี้

กรมขนส่งเผย เตรียมปรับมิเตอร์แท็กซี่ เริ่ม มิ.ย.นี้

กรมการขนส่งทางบกเห็นชอบให้ปรับอัตราค่าโดยสารสำหรับรถแท็กซี่มิเตอร์ แบบขั้นบันได ระยะทางละ 50 สตางค์ แต่ยังคงราคาค่ามิเตอร์แรกที่ 35 บาท

วันนี้ (24 เมษายน) นายจีรุตม์ วิศาลจิตร รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก ในฐานะประธานคณะทำงานฯ กล่าวว่า การปรับขึ้นค่าโดยสาร ต้องคิดจากรายได้ของแท็กซี่ที่หักค่าใช้จ่าย เช่น ค่าเช่ารถ ค่าเชื้อเพลิงแล้ว และต้องให้ผู้โดยสารได้รับผลกระทบน้อยที่สุด ทั้งนี้ กรมการขนส่งทางบกจะขอสรุปรายละเอียดภายใน 1 สัปดาห์ เพื่อเสนอต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ซึ่งแนวทางดำเนินการเบื้องต้นจะปรับอัตราตามระยะทางละ 50 สตางค์ โดยคงอัตราเริ่มต้นที่ 35 บาทเท่าเดิม และคาดว่าจะประกาศใช้อัตราใหม่ได้ในเดือนมิถุนายน 2555 นี้

ขณะที่นายปฐวี มีราช ในฐานะคณะกรรมการตัวแทนผู้ขับขี่รถแท็กซี่ กล่าวว่า ปัจจุบันคนขับรถแท็กซี่มีต้นทุนในการให้บริการตกวันละประมาณ 1,050 บาท แบ่งเป็นค่าเช่าวันละ 650 บาท และค่าก๊าซวันละ 500 บาท ซึ่งที่ผ่านมาไม่เคยมีการปรับค่าโดยสารให้สอดคล้องกับต้นทุนค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้นแต่อย่างใด และยังอยากเสนอให้มีการปรับเพิ่มค่าธรรมเนียมการให้บริการที่สนามบิน จากปัจจุบัน 50 บาท เป็น 100 บาทด้วย

อย่างไรก็ตาม นายชินวัตน์ หาบุญพาด ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ระบุว่า ข้อเรียกร้องของ นายปฐวี เป็นอัตราที่สูงเกินไปหากจะปรับขึ้น ควรจะอยู่ที่ 10-20 บาทเท่านั้น


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์