กรมการศาสนาผลิตเกมคุณธรรมเพื่อเด็ก


กรมการศาสนา (ศน.) กระทรวงวัฒนธรรม และ บริษัท เอเชียซอฟท์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในการเผยแพร่เกมคุณธรรม (Ethic Game) สู่เด็กและเยาวชน นายสด แดงเอียด อธิบดีกรมการศาสนา กล่าวว่า

เนื่องจากปัจจุบันเด็กและเยาวชนไทย หันมาเล่นเกมที่มีความรุนแรง ลามก อนาจาร  ส่งผลให้เด็กและเยาวชนเกิดพฤติกรรมเลียนแบบเกมที่ไม่สร้างสรรค์ และไม่พึงประสงค์ ขาดหลักธรรมในการดำเนินชีวิต 

ดังนั้นกรมการศาสนา จึงเห็นว่า ควรหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว จึงผลิตเกมคุณธรรม ซึ่งเป็นเกมเชิงสร้างสรรค์ สอดแทรกเนื้อหา หลักคำสอนทางศาสนา ที่ช่วยกล่อมเกลาจิตใจเด็กและเยาวชนทุกวัย ให้มีคุณธรรม จริยธรรม โดยจะแจกให้กับผู้สนใจ  หน่วยงาน สถาบันการศึกษาต่างๆ ทั่วประเทศ 

ทั้งนี้การที่ศน.ร่วมมือกับบริษัทเอเชียซอฟท์นั้น จะมีการเผยแพร่โปรแกรมเกมส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม ไปยังสมาชิกของบริษัทเอเชียซอฟท์ทั่วประเทศ มีการประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารต่างๆและดาวน์โหลด เกมคุณธรรมผ่านหน้าเว็บไซต์ต่างๆ และเว็บไซต์ของ ศน.
www.dra.go.th 
    
นายปกรณ์ ตันสกุล รองอธิบดีกรมการศาสนา กล่าวว่า

ขณะนี้ได้ผลิตเกมคุณธรรมขึ้น 3  ภาค ได้แก่ ภาคที่ 1 เป็นการสอนฝึกสมาธิ ให้มีสติ เหมาะสำหรับการแก้ปัญหาเด็กที่มีสมาธิสั้น ไม่รู้จักตนเอง ภาคที่ 2  สอนให้รู้จักการใช้ภาษาไทยอย่างถูกต้อง สอดแทรกหลักคุณธรรม และศีลธรรม และภาคที่ 3  เน้นความพอเพียง  และความสามัคคี

นอกจากนี้ ศน.อยู่ระหว่างการดำเนินการผลิตเกมคุณธรรมภาค ที่ 4 เป็นรูปแบบพิเศษของการพัฒนาเกมสู่โลกไซเบอร์เสมือนจริง จัดทำเป็น2 ระบบ ทั้งแบบออนไลน์ และออฟไลน์ โดยคิดวิธีการการเล่นที่จะต้องประสานกันระหว่างพ่อแม่ และลูก เพื่อสร้างความสัมพันธ์ระหว่างกันในครอบครัว และพ่อแม่สามารถสอนหลักธรรมแก่ลูกได้ด้วย
     
ด้านนายเลิศชาย กันภัย  กรรมการผู้จัดการบริษัทเอเชียซอฟท์ฯ กล่าวว่า

ตั้งเป้าหมายว่าเกมคุณธรรมจะเข้าถึงเยาวชนได้มากกว่า 1 ล้านคน ทั่วประเทศ นำไปสู่การแก้ปัญหาการเล่นเกมเนื้อหารุนแรง ซึ่งนอกจากจะทำให้เด็กได้รับความบันเทิงแล้ว ยังจะสร้างความรู้เรื่องธรรมะ และเสริมคุณค่าชีวิตให้เด็กเป็นคนดีของสังคมต่อไปอีกด้วย
    

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์