กรมการจัดหางานแจงแรงงานจากลิเบียที่กลับถึงไทยแล้วจะได้รับเงินช่วยเหลือรายละ16,500บาท


นายจีรศักดิ์ สุคนธชาติ อธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าวภายหลังการประชุมร่วมกับบริษัทจัดหางานจำนวน 30 แห่งที่ส่งแรงงานไทยไปทำงานในประเทศลิเบีย ว่า

กระทรวงการต่างประเทศได้ตั้งศูนย์พักพิงชั่วคราว ณ เมืองมะฮะหมัด ประเทศตูนีเซีย ห่างชายแดนประเทศลิเบียประมาณ 45 กิโลเมตร โดยเช่าโรงแรมไว้ 3 แห่งรองรับคนงาน ระหว่างรอเช่าเครื่องบินโดยสารแบบเหมาลำของการบินไทย เพื่อเดินทางกลับประเทศคาดว่าจะใช้เวลาอีกประมาณ 10 วัน จึงจะอพยพคนงานที่เหลือทั้งหมดได้

ส่วนการช่วยเหลือแรงงานที่เดินทางกลับมาถึงประเทศไทยแล้ว หากเป็นสมาชิกกองทุนช่วยเหลือคนหางานไปทำงานต่างประเทศจะได้รับเงินช่วยเหลือคนละ 15,000 บาท รวมทั้งค่ารถและค่าอาหารอีกรายละ 1,500 บาท ซึ่งแรงงานสามารถนำหลักฐานมาขอรับเงินได้ที่สำนักจัดหางานจังหวัดทุกจังหวัด หากหลักฐานครบสามารถรับเงินได้ภายใน 4 วัน ส่วนแรงงานที่ไปทำงานยังไม่ครบสัญญาจ้างแต่ต้องเดินทางกลับมาก่อน สามารถเรียกส่วนต่างที่เหลือในสัญญาจ้างคืนจากบริษัทจัดหางานได้ โดยขอให้ไปติดต่อที่สำนักจัดหางานจังหวัดทุกจังหวัด

อธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าวด้วยว่า  แรงงานที่เหลือในเมืองอื่นๆ ที่ยังไม่มีการสู้รบ จะต้องอพยพกลับจากลิเบียทั้งหมดหรือไม่ ต้องตัดสินใจร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศอีกครั้ง

รวมทั้งต้องตรวจสอบยอดแรงงานไทยที่กลับมาพักและเดินทางกลับไปทำงานที่ลิเบียด้วยตนเอง โดยไม่ผ่านบริษัทจัดหางานด้วย สำหรับยอดการเดินทางกลับประเทศไทยรวม 7 วัน กว่า 3,079 คน และจะเดินทางกลับมาอีกในช่วงเวลา 18.30 น. ประมาณ 46 คน ขณะที่ยอดการอพยพของแรงงานไทยออกจากประเทศลิเบียไปยังที่ปลอดภัยแล้วประมาณ 8,386 คน


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์