กรมการค้าภายในล้อมกรอบราคาสินค้าทุกชนิด



เมื่อวันที่ 19 ก.ค. นางวัชนี วิมุกตายน อธิบดีกรมการค้าภายใน (คน.) เปิดเผย แม้ขณะนี้ภาวะปริมาณน้ำตาลทรายตึงตัวและราคาเริ่มอ่อนตัวบางแล้วกก.ละ 1-2 บาท โรงงานและผู้จำหน่ายก็ยังต้องปฎิบัติตามมาตรการดูแลตามมติคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ(กกร.) ที่ต้องให้โรงงานและผู้ค้าแจ้งปริมาณ สถานที่เก็บ จัดทำบัญชีควบคุมสินค้าน้ำตาลทรายปี 2553 รวมถึงยังควบคุมการขนย้ายน้ำตาลทราย ซึ่งให้โรงงาน ค้าส่ง และผู้ครอบครองเกิน 1 หมื่นกก.  ต้องแจ้งครั้งแรกภายใน 22 กรกฎาคม 2553 และแจ้งต่อเนื่องทุกเดือนภายในวันที่ 7 ของเดือนถัดไป และแจ้งรายละเอียดผู้ซื้อและผู้ใช้ เกิน 1 หมื่นกก. ครั้งแรกภายใน 4 สิงหาคม 2553 และทุกเดือนแจ้ง 2 รอบๆละ 15 วันครั้ง และยังคงให้คณะกรรมการส่วนจังหวัดว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ(กจร.)กำหนดราคาขายปลีกรายจังหวัด ในราคาไม่เกิน 5% ของราคาแนะนำของกรมการค้าภายใน หากจังหวัดต้องกำหนดเกิน 5% ต้องเสนอขอความเห็นชอบจากกกร.ก่อน ซึ่งขณะนี้แต่ละจังหวัดอยู่ระหว่างการกำหนดราคาขายปลีก

            
นางวัชรี กล่าวว่า  สำหรับภาวะราคาไข่ไก่ หลังแทรกแซงราคาโดยนำไข่ธงฟ้าออกจำหน่ายในราคาหน้าฟาร์มฟองละ 2.80 บาท เฉลี่ยละวัน 1 ล้านฟองทั่วประเทศ  ประกอบกับปริมาณไข่ไก่ออกสู่ตลาดมากขึ้น มีผลให้ราคาไข่ไก่อ่อนตัวลงแล้วฟองละ 10-20 สตางค์ และหากราคาไข่ไก่มีเสถียรภาพมากขึ้น อาจไม่ต้องขยายเวลาโครงการไข่ไก่ธงฟ้าที่กำหนดจำหน่ายถึงวันที่ 31 กรกฎาคม 2553 และหากในช่วงที่คณะกรรมการพัฒนาไข่ไก่(เอ็กบอร์ด)กำลังศึกษาปรับระบบไข่ไก่ใหม่ตามมติครม. และมีการร้องเรียนถึงความไม่เป็นธรรมต่อการกำหนดราคาขายลูกไก่หรือไก่สาว หรือใช้เงื่อนไขที่กระทบต่อเกษตรกร ก็จะเสนอกกร.ให้ใช้มาตรการควบคุมดูแลต่อไป

           
สำหรับราคาเนื้อหมู(ชำแหละ)ยังอยู่ในราคาแนะนำกก.ละ 115-120 บาท


ส่วนสินค้าทั่วไปยังไม่มีการปรับราคาตามที่กระทรวงพาณิชย์ขอความร่วมมือในการตรึงราคาถึงสิ้นเดือนกันยายน 2553 ยกเว้นเหล็กเพื่อผลิตกระป๋องและบรรจุอาหาร(ทินเพลต)ก็อนุมัติให้ขึ้นราคาเฉพาะในส่วนผลิตเพื่อส่งออก แต่ในประเทศยังให้ตรึงราคาขายเท่าเดิม แม้จะขอปรับราคาขึ้นเหมือนกัน


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์