กรมการค้าภายในลั่น ยังไม่เลิกห้ามส่งออกหมู

นางวัชรี วิมุกตายน อธิบดีกรมการค้าภายใน(คน.) เปิดเผยว่า

กรมการค้าภายในจะยังไม่พิจารณายกเลิกการห้ามส่งออกชั่วคราวสุกรมีชีวิต ตามข้อเสนอของสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ เพราะราคาหมูลดลงยังน้อย ต้องรอให้ปริมาณหมูและราคาอ่อนตัวถึงระดับเหมาะสม จากต้นทุนเลี้ยง กก.ละ 58 บาท บวกกำไรให้ 10% ภาวะปกติหมูมีชีวิตน่าจะราคา กก.ละ 65 บาท และหมูชำแหละราคาไม่เกิน 120 บาท


แหล่งข่าวจากสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 29 สิงหาคมที่ผ่านมา สมาคมฯได้ทำหนังสือถึงกระทรวงพาณิชย์

ขอให้ยกเลิกการใช้มาตรการระงับการส่งออกชั่วคราวสุกรมีชีวิต เพราะขณะนี้ภาวะหมูตึงตัวได้หมดลงแล้ว ทั้งปริมาณหมูออกสู่ตลาดมีปริมาณเพียงพอต่อการบริโภควันละเกือบ 3 หมื่นตัว และราคาสุกรมีชีวิต(หน้าฟาร์ม) ลดลงต่อเนื่อง จากต้นเดือนสิงหาคมกิโลกรัมละ 80-81 บาท เหลือ 76-78 บาท รวมถึงเนื้อสัตว์ เช่น ไก่ ไข่ เป็ด และพืชเกษตรมีผลผลิตออกสู่ตลาดมากขึ้นและราคาถูกลง ทำให้ผู้บริโภคมีทางเลือกในการบริโภคสินค้าเนื้อสัตว์และพืชเกษตรมากขึ้น


แนวโน้มราคาหมูยังมีโอกาสลดลงอีก น้ำท่วมก็มีผลกระทบต่อยอดขายหมูลดลง ในช่วงเทศกาลกินเจเดือนกันยายนนี้ อาจเห็นหมูมีชีวิตราคา 70 บาทได้ จะทำให้หมูชำแหละขายไม่เกินกิโลกรัมละ 130-140 บาท แหล่งข่าวกล่าว

แหล่งข่าวกล่าวว่า กรมการค้าภายในคงต้องไปตรวจสอบว่าเหตุใดราคาหมูชำแหละตามแผงหมูตลาดสดทั่วไป จึงยังไม่ปรับลดราคา
 
โดยยังขายในราคากิโลกรัมละ 152 บาท ทั้งๆ ที่วันนี้หมูหน้าฟาร์มกิโลกรัมละ 76 บาท ราคาขายปลีกก็ไม่น่าเกิน 145 บาท ซึ่งมีแนวโน้มว่าราคาหมูเป็นจะทรงตัว กก.ละ 74-75 บาท ตามสูตรหมูชำแหละขายปลีกก็ไม่น่าเกิน 140-142 บาท ซึ่งเป็นราคาที่เหมาะสมที่ทำให้เกษตรกรและผู้ค้าอยู่ได้


 

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์