กรธ.เตือนตำรวจ! รธน.ใหม่ ห้ามนำผู้ต้องหาแถลงข่าว

กรธ.เตือนตำรวจ! รธน.ใหม่ ห้ามนำผู้ต้องหาแถลงข่าว

กรธ.เตือนตำรวจ! รธน.ใหม่ ห้ามนำผู้ต้องหาแถลงข่าว

ที่ประชุมคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ เตือนเจ้าหน้าที่ตำรวจ ห้ามนำตัวผู้ต้องหามาแถลงข่าว หลังรัฐธรรมนูญฉบับใหม่มีผลบังคับใช้ เนื่องจากละเมิดสิทธิผู้ต้องหา

วันที่ 11 ม.ค. 2559 การประชุมคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ หรือ กรธ. นอกสถานที่ที่โรงแรมดิ อิมพีเรียล เลค วิว รีสอร์ท แอนด์ กอล์ฟ คลับ อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี ในวันแรก มีนายมีชัย ฤชุพันธุ์ เป็นประธาน เพื่อพิจารณารัฐธรรมนูญรายมาตรา ตั้งแต่ มาตราแรก บททั่วไป จนถึงมาตราสุดท้าย บทเฉพาะกาล โดยตั้งเป้าให้เสร็จทั้งฉบับภายในสัปดาห์นี้

โดยล่าสุด ที่ประชุมอยู่ระหว่างการพิจารณาหมวด 3 สิทธิเสรีภาพของปวงชนชาวไทย โดยมีเนื้อหาสำคัญคือ เรื่องใดที่ไม่ได้ห้ามหรือจำกัดไว้ในรัฐธรรมนูญหรือกฎหมายอื่น เป็นสิทธิที่ประชาชาชนกระทำได้ แต่ต้องไม่กระทบกระเทือนต่อผู้อื่น

ทั้งนี้ ที่ประชุม ได้อภิปรายถึงเนื้อหาดังกล่าวของรัฐธรรมนูญว่า

 จะส่งผลให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ ไม่สามารถนำตัวผู้ต้องหามาแถลงข่าวอีก เนื่องจากเป็นการละเมิดสิทธิของผู้ต้องหา เพราะบุคคลย่อมมีสิทธิเป็นส่วนตัว มีเกียรติยศ ชื่อเสียงและครอบครัว บุคคลอื่นจะละเมิดมิได้ อีกทั้งการแถลงข่าวในลักษณะนี้ เป็นผลงานของตำรวจ ไม่ได้ทำเพื่อประโยชน์สาธารณะ

นอกจากนี้ กรธ.ได้วางหลังการให้สิทธิประชาชนในการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารของรัฐได้โดยง่ายพื่อให้ประชาชนช่วยในการตรวจสอบการทุจริต เบื้องต้นมีการคาดว่า การประชุม กรธ.รายมาตรานอกสถานที่ในวันนี้ จะเสร็จสิ้นเวลา 20.00 น.

ขอบคุณที่มาจาก Spring News Logo

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์