กรณ์แจงเกณฑ์รีไฟแนนซ์บัตรเครดิต เริ่ม 1 มิ.ย.-31 ส.ค. ยันให้เลือกเก็บได้ 1 ใบไว้ใช้ยามฉุกเฉิน

เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม นายกรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ชี้แจงถึงโครงการปรับโครงสร้างหนี้ (รีไฟแนนซ์) บัตรเครดิต ว่า
 
โครงการดังกล่าวใช้ชื่อว่าโครงการลดภาระดอกเบี้ยบัตรเครดิต ผู้สนใจเข้าร่วมโครงการยื่นความจำนงได้กับธนาคาร 3 แห่ง ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน ถึง 30 สิงหาคมนี้ ภายใต้หลักเกณฑ์เดียวกัน คือ ต้องเป็นหนี้ที่มีสถานะปกติตั้งแต่วันที่ 30 เมษายน 2554 ให้กู้ไม่เกิน 5 เท่าของเงินเดือน แต่ไม่เกิน 3 แสนบาทต่อราย ดอกเบี้ย 10% ต่อปี ระยะเวลาผ่อนชำระ 1-3 ปีขึ้นกับผู้กู้ กรณีที่ผู้กู้มีบัตรหลายใบ สามารถเลือกเก็บไว้ใช้ได้ 1 ใบเพื่อใช้หมุนเวียนได้ตามปกติ แต่ต้องมีหนังสือแสดงเจตจำนงกับธนาคารด้วยว่า จะไม่ก่อภาระหนี้บัตรเครดิตใหม่อีกเป็นเวลา 1 ปี 
 
"หากธนาคารพาณิชย์ลดภาระดอกเบี้ยให้กับกลุ่มลูกหนี้ชั้นดีเพื่อดึงลูกค้าไว้ ก็ถือว่าบรรลุวัตถุประสงค์แล้ว เพราะไม่ต้องมาเข้าโครงการทั้งหมด" นายกรณ์กล่าว และว่า คาดว่าจะมีลูกหนี้ประมาณ 20% ของกลุ่มผ่อนชำระขั้นต่ำประมาณ 5 หมื่นล้านบาทเข้าร่วมโครงการ หรือประมาณ 1 หมื่นล้านบาท แต่หากยังมีความต้องการเพิ่มเติมอีก ธนาคารทั้ง 3 แห่งก็พร้อมจะเพิ่มวงเงิน เพราะเป็นการทำธุรกิจปกติ
 
นายกรณ์กล่าวถึงข้อกังวลว่าธนาคารพาณิชย์จะไปเพิ่มค่าธรรมเนียมอื่น เพื่อชดเชยดอกเบี้ยที่จะปรับลดลงเพื่อดึงลูกค้าไว้ ว่า

เป็นหน้าที่ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่จะต้องกำกับดูแลการแข่งขันให้เป็นธรรม นอกจากนี้ กำลังรวบรวมข้อมูลลูกหนี้บัตรกดเงินสดที่ออกโดยสถาบันการเงินที่ไม่ใช่ธนาคารพาณิชย์ หรือนอน-แบงก์ ซึ่งลูกค้าเป็นกลุ่มผู้มีรายได้น้อย และส่วนใหญ่เป็นผู้ใช้แรงงาน รายได้ไม่เข้าเกณฑ์การทำบัตรเครดิต ต้องเลี่ยงมาใช้ช่องทางดังกล่าว แต่ดอกเบี้ยสูงถึง 28% ต่อปี จึงเป็นกลุ่มที่จะได้รับการดูแลต่อไป ซึ่งหลังจากได้ข้อมูลชัดเจนแล้วจะกำหนดเกณฑ์ช่วยเหลือ คาดว่าจะได้ข้อสรุปเร็วๆ นี้


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์