กมธ.ทหารลุยสอบ-ค่ายลึกลับใกล้ฮ.ตก

จากกรณีกล้องดาวเทียมจับภาพพบกลุ่มสิ่งปลูกสร้างลึกลับเป็นอาคารถาวรมุงหลังคาสีส้ม 8-9 หลัง
 
อยู่บริเวณป่าทึบชายแดนไทย-พม่า ใกล้จุดเฮลิคอปเตอร์แบบฮิวอี้ และแบล็กฮอว์กตกในฝั่งพม่า ใกล้อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชร บุรี โดยมีสภาพล้อมรอบด้วยป่าไม้ทึบสูงกว่าระดับน้ำทะเล 1,000 เมตร ชาวบ้านทั่วไปไม่สามารถเดินเท้าผ่านเข้าไปได้ รวมทั้งยังพบพื้นที่ป่าถูกถางโล่งเป็นวงกว้างใกล้กันอีก 2 จุด และตัดถนนเชื่อมต่อถึงกันทั้งหมด ต่อมานายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระ จาน ระบุว่าบริเวณดังกล่าวเป็นที่ตั้งฐานทัพทหารพม่าในเขตพม่า ขณะที่พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกทบ. อ้างว่าไม่ทราบรายละเอียด ตามข่าวที่เสนอไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าเกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 31 ก.ค. พล.ต.กลชัย สุวรรณบูรณ์ ประธานคณะกรรมาธิ การการทหาร วุฒิสภา กล่าวว่า
 
กรณีเฮลิคอป เตอร์ของกองทัพตก 3 ลำต่อเนื่องกัน โดยส่วนตัวเชื่อว่าไม่ใช่ฝีมือของกองกำลังทหารพม่า เพราะช่วงที่ฮ.แบล็กฮอว์กตก ซึ่งมีพล.ต.ตะวัน เรืองศรี ผบ.พล.ร.9 รอ. ร่วมอยู่ด้วยนั้น ทหารพม่ายังช่วยเหลือทหารไทยค้นหาศพ นอกจากนี้ทหารพม่าที่ควบคุมดูแลพื้นที่บริเวณเขตชายแดนภาคพื้นดิน ก็ไม่น่าจะมีอาวุธยิงอากาศยานเพื่อสร้างความเสียหายแก่เฮลิคอปเตอร์ไทย

พล.ต.กลชัย กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีภาพถ่ายดาวเทียมจับพบอาคารสิ่งปลูกสร้าง

บริเวณพื้นที่ชายแดนไทย-พม่า ใกล้จุดเฮลิคอปเตอร์แบบฮิวอี้ และแบล็กฮอว์ก ตกในฝั่งพม่า บริเวณอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี นั้น คาดว่าไม่ใช่ บ้านเรือนของชนกลุ่มน้อยอย่างแน่นอน อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่สามารถระบุได้ว่าพื้นที่ที่พบสิ่งผิดปกติทั้ง 3 จุดนั้น อยู่ในเขตประเทศใด และเป็นฐานทัพพม่าจริงหรือไม่ เพราะที่ผ่านมาสภาพอากาศไม่เอื้ออำนวยต่อการบินตรวจสอบค้นหา พิกัด และแนวแบ่งเขตชายแดนไทย-พม่า ก็มีความซับซ้อนอยู่มาก แต่เมื่อได้ภาพถ่ายดาวเทียมที่เห็นภูมิประเทศอย่างชัดเจนก็ทำให้ง่ายต่อการลงพื้นที่มากขึ้น

ประธานคณะกรรมการธิการการทหาร วุฒิสภา กล่าวต่อว่า
 
เบื้องต้นคณะกรรมาธิการการทหาร วุฒิสภา จะประชุมหารือภายในเพื่อสรุปปัญหาที่เกิดขึ้นกันก่อนในวันที่ 2 ส.ค. จากนั้นคณะกรรมาธิการจะลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง สำหรับอาคารสิ่งปลูกสร้างบริเวณชายแดนไทย-พม่า ที่ภาพดาวเทียมตรวจพบนั้น ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าเป็นสถานที่ของใคร ซึ่งอาจจะเป็นอาคารของกองกำลังต่างชาติ หรืออาคารที่ผู้บุกรุกทำลายป่ามาสร้างไว้ก็ได้ ไม่น่าจะใช่ของกองกำลังชนกลุ่มน้อย ทั้งนี้ ในวันที่ 3 ส.ค.คณะกรรมาธิการการทหาร วุฒิสภา จะลงพื้นที่เพื่อตรวจเยี่ยมทหารในหน่วยทัพพระยาเสือ พล.ร.9 รอ. เพื่อให้กำลังใจ พร้อมตรวจสอบสาเหตุและข้อเท็จจริง กรณีเฮลิคอปเตอร์ตกทั้ง 3 ลำติดต่อกัน อย่างไรก็ตามคงจะไม่เข้าไปตรวจสอบถึงอาคารหลังดังกล่าว เนื่องจากเป็นเรื่องที่จะต้องใช้อากาศยานเข้ามาเกี่ยวข้องเพื่อเอื้ออำนวยในการเข้าถึงพื้นที่ ซึ่งจะไม่ตรวจสอบลึกเช่นนั้น แต่ทั้งนี้ จะประสานเรื่องราวไปยังหน่วยทหารทัพพระยาเสือ ซึ่งมีหน้าที่เข้าไปสืบทราบเหตุสิ่งผิดปกติทั้ง 3 จุดโดยตรง ก่อนรายงานผบ.ทบ.ให้ทราบข้อเท็จจริงต่อไป

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์