กมธ.ทหารชี้ปม ฮ.ตก-กลุ่มบ้านลึกลับเป็นที่พักทหารพม่า

วันที่ 3 ส.ค. พล.ต.กลชัย สุวรรณบูรณ์ ส.ว.ชุมพร ประธานคณะกรรมาธิการทหาร (กมธ.) วุฒิสภา
 
เปิดเผยภายหลังการลงพื้นที่สำรวจกรณีเหตุการณ์เฮลิคอปเตอร์ของกองทัพ ตก 3 ลำต่อเนื่อง ว่า จากการลงพื้นที่ที่หน่วยเฉพาะกิจทัพพระยาเสือ อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี โดย พ.อ. สิงห์ทอง หมีทอง ผู้บังคับการหน่วยเฉพาะกิจทัพพระยาเสือ ได้สรุปการบรรยายถึงสาเหตุที่เฮลิคอปเตอร์ตก 3 ลำอย่างต่อเนื่องว่า เฮลิคอปเตอร์ ฮ.ท.1 ขนส่ง ลำแรกที่ตกบริเวณสันเขาตระนาวศรี นั้นเกิดจากสภาพอากาศแปรปรวนอย่างกะทันหัน ส่วนลำที่ 2 ฮ.ท. 60 (แบล็กฮอว์ก) ที่มีพล.ต.ตะวัน เรืองศรี ร่วมอยู่ด้วยนั้นเกิดจากสภาพอากาศแปรปรวนเช่นกัน โดยตกเข้าไปในเขตพม่าถึง 500 เมตร ส่วนลำที่3 ฮ.212 ซึ่งตกอยู่บริเวณห่างจากอ.แก่งกระจาน 1 เมตร เป็นพื้นที่นอกเขตป่านั้น เกิดจากสภาพอายุการใช้งานที่นานเกินไป เนื่องจากหางเสือของฮ.ลำดังกล่าวมีการลุกไหม้และหลุดออกมา

 พล.ต.กลชัย กล่าวว่า กรณีภาพถ่ายดาวเทียมพบกลุ่มอาคารลึกลับใกล้จุด ฮ. ทั้งสามลำตกนั้น
เป็นภาพถ่ายของบริษัท Ikonos

ถ่ายไว้เมื่อ 2 ปี ที่แล้ว ซึ่งจากการสืบทราบพิสูจน์เป็นเพียงอาคารมุงสังกะสี สีส้ม
เป็นที่พักของกองกำลังพม่าที่ตั้งอยู่ในเขตพม่า ตรงข้ามกับฝั่งไทย บริเวณต้นแม่น้ำเพชร อ.แก่งกระจาน ตามแนวสันเทือกเขาตะนาวศรี ไม่ใช่ฝีมือของกองกำลังพม่าและกองกำลังกะเหรี่ยง เนื่องจากหน่วยทัพพระยาเสือมีความสัมพันธ์อันดีกับกองกำลังพม่า อีกทั้งไม่ใช่พื้นที่อาศัยของชนกลุ่มน้อยแต่อย่างใด

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อย่างไรก็ตาม การศึกษาเรื่องดังกล่าวยังไม่แล้วเสร็จ ซึ่งในวันที่ 9 ส.ค.นี้ ทางกมธ.การทหาร เตรียมเชิญเจ้าหน้าที่ของศูนย์การบินกองทัพบก จ.ลพบุรี โดยมีพล.ต.พิทยา กระจ่างวงศ์ ผู้บังคับศูนย์การบินกองทัพบก มาให้ข้อมูลทางเทคนิคและผลพิสูจน์ซากดังกล่าว


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์