กฟภ.ตรังยันไฟฟ้าเหลือจ่ายอีกเพียบ แม้ยอดใช้สูงขึ้น สั่งเฝ้าระวัง 4 วัน ช่วงปิดท่อก๊าซ

กฟภ.ตรังยันไฟฟ้าเหลือจ่ายอีกเพียบ แม้ยอดใช้สูงขึ้น สั่งเฝ้าระวัง 4 วัน ช่วงปิดท่อก๊าซ


กฟภ.ตรังยันไฟฟ้าเหลือจ่ายอีกเพียบ แม้ยอดใช้สูงขึ้น สั่งเฝ้าระวัง 4 วัน ช่วงปิดท่อก๊าซ

นายสุริยะ ประยูรยวง ผู้จัดการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค(กฟภ.)จังหวัดตรัง กล่าวว่า ขณะนี้จังหวัดตรัง มีสถานีจ่ายไฟฟ้าหลัก จำนวน 3 สถานี ประกอบด้วย สถานีจ่ายไฟฟ้าตรัง มีกำลัง 100 เมกะวัตต์  สถานีจ่ายไฟฟ้าลำภูรา มีกำลัง 81.5 เมกะวัตต์  และสถานีจ่ายไฟฟ้าย่านตาขาว มีกำลัง 50 เมกะวัตต์ รวมทั้งหมด 231.5 เมกะวัตต์  โดยมีการใช้กระแสไฟฟ้าสูงสุดในช่วงหน้าร้อนของปีนี้ อยู่ที่ 120.9 เมกะวัตต์ แต่ก็ยังต่ำกว่ากำลังจ่ายที่มีอยู่ของ กฟภ. ถึงครึ่งหนึ่ง หรือ 110.60 เมกะวัตต์ 

ส่วนช่วงหน้าร้อนเมื่อปี 2555 มีการใช้กระแสไฟฟ้าสูงสุดในเดือนเมษายน อยู่ที่ 121.60 เมกะวัตต์ ซึ่งทำให้ปีนี้มีการใช้กระแสไฟฟ้าในช่วงหน้าร้อนเพิ่มขึ้นกว่าปีก่อนเพียงแค่ .30 เมกะวัตต์ จึงยังเหลือกำลังจ่ายของ
กฟภ.อีกเป็นจำนวนมาก จนสามารถรองรับต่อความต้องการใช้กระแสไฟฟ้าได้เป็นอย่างดี หากไม่มีอุบัติเหตุฉุกเฉินร้ายแรงเกิดขึ้น

โดยช่วงที่มีการใช้กระแสไฟฟ้าสูงสุดในแต่ละวัน คือ เวลา 19.00-20.00 น. รองลงมา เป็นช่วงเวลา 14.00-15.00 น. เนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด และภัยแล้งที่เกิดขึ้นมายาวนาน  ทำให้ประชาชนเปิดเครื่องปรับอากาศ หรือใช้อุปกรณ์เกี่ยวกับความเย็นสูงขึ้น ซึ่งหากไม่มีฝนฟ้าตกลงมาในช่วงเดือนเมษายน  คาดว่าจะมีการใช้กระแสไฟฟ้าสูงในระดับนี้ต่อเนื่องกันไป  แต่คงไม่สูงขึ้นมากจนทำให้เกิดผลกระทบต่อกำลังการจ่ายของ กฟภ.ในพื้นที่จังหวัดตรังแน่นอน 

อย่างไรก็ตามในช่วงที่พม่าหยุดจ่ายก๊าซให้กับไทย ระหว่างวันที่ 5-14 เม.ย. นี้ กฟภ.จะเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด  โดยเฉพาะวันที่ 5,9,10,11 เมษายน ซึ่งเป็น 4 วันเปิดราชการ เพราะอาจมีการใช้กระแสไฟฟ้าสูงกว่าวันปกติ จากสภาพอากาศที่ร้อนจัด ทาง กฟภ.ก็จะมีการประสานร่วมกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิต (กฟผ.) เพื่อดูแลเป็นกรณีพิเศษตลอด 24 ชั่วโมง


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์