กฟผ.โต้ด.ช.ปลาบู่ยันเขื่อนแข็งแรง

กฟผ.โต้ด.ช.ปลาบู่ยันเขื่อนแข็งแรง

กฟผ. ออกแถลงการณ์ เขื่อนภูมิพล แข็งแรง - ปลอดภัย ทนแผ่นดินไหวได้ 7.5 ริกเตอร์ ผ่านการรองรับน้ำที่ 100% มาแล้ว ไม่มีเหตุผลที่เขื่อนจะแตกในวันขึ้นปีใหม่นี้ อย่างที่ลือกัน!

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  เมื่อวันที่ 26 ธ.ค.54  การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) แถลงยืนยัน ความปลอดภัยของเขื่อนภูมิพล พร้อมทั้งแจงเขื่อนไม่ได้อยู่ในแนวรอยเลื่อนหลัก ที่จะเกิดแผ่นดินไหว อีกทั้งปริมาณน้ำไหลเข้าเขื่อนลดลง ทั้งนี้ตัวเขื่อนถูกสร้างให้มั่นคงและปลอดภัยด้วย

          1. แผ่นดินไหว เขื่อนภูมิพล เป็นเขื่อนคอนกรีตโค้งขนาดใหญ่ที่ออกแบบ และก่อสร้างให้มีความปลอดภัยตามมาตรฐานสากล บริษัทที่ออกแบบ และก่อสร้างเป็นบริษัทเดียวกับที่ก่อสร้างเขื่อนฮูเวอร์ เขื่อนขนาดใหญ่ของอเมริกา ฉะนั้นจึงมีความมั่นใจในเรื่องเทคโนโลยีการก่อสร้างว่ามีความแข็งแรง

ส่วนทำเลที่ใช้วางเขื่อนก็เหมาะสมกับสภาพธรณีทั้งฐานราก และแรงกระทำจากแผ่นดินไหว ปลายเขื่อนทั้ง 2 ด้านค้ำยันอยู่กับเขาแก้ว ซึ่งเป็นภูเขาหินแกรนิตที่แข็งแรง หากเขาแก้วทนต่อแรงสั่นสะเทือนได้เขื่อนก็สามารถทนได้เช่นกัน

          2. ปริมาณน้ำมากหรือน้ำหลาก เขื่อนถูมิพลออกแบบให้สามารถรองรับน้ำได้เต็มพิกัดที่ 100% มีระบบป้องกันน้ำหลากที่สามารถระบายน้ำได้สูงสุด 6 พันลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ที่ผ่านมาการเก็บกักน้ำที่ระดับสูงสุด และน้ำหลากมาแล้วถึง 4 ครั้ง ในปี 2518 , 2545 , 2549 และปี 2554 เก็บกักน้ำที่ระดับ 99-100% เป็นเวลายาวนานติดต่อกันมากกว่า 2 เดือน

จากการคำนวนคาดการณ์ วันที่ 31 ธ.ค.54 ระดับน้ำจะลดลงอยู่ที่ประมาณ 95% ของระดับกักเก็บสูงสุด ดังนั้นแรงกดดันของน้ำที่กระทำต่อตัวเขื่อนก็จะลดลง ซึ่งเขื่อนได้ผ่านแรงกระทำสูงสุดมาแล้ว

          3. การก่อวินาศกรรม เขื่อนภูมิพลได้ปฏิบัติตาม พรบ. รักษาความปลอดภัยแห่งชาติปี 2552 โดยมีแผนรองรับตามระดับความรุนแรงของเหตุการณ์อย่างต่อเนื่อง ดังนั้น หากพิจารณาด้วยเหตุผลทางวิทยาศาสตร์จึงมีโอกาสน้อยมากที่เขื่อนจะพังใน วันที่ 31 ธ.ค.54 จึงขอวิงวอนให้ประชาชนมั่นใจในความแข็งแรงของเขื่อน อย่าได้วิตกกังวลตามกระแสข่าว ซึ่งข่าวลือประเภทนี้มีหลายครั้ง แต่เขื่อนก็ยังทำหน้าที่ได้เช่นเดิม

         
ก่อนหน้านี้ ได้เกิดข่าวลือในโซเชียลมีเดีย เรื่อง 'ด.ช.ปลาบู่' ที่ทำนายไว้เมื่อ 38 ปีก่อนว่า เขื่อนภูมิพล อ.สามเงา จ.ตาก จะแตกในวันขึ้นปีใหม่ 2555 ซึ่งข่าวดังกล่าวได้สร้างความแตกตื่นแก่ประชาชนในจังหวัดตาก และจังหวัดใกล้เคียง เป็นอย่างมาก


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์