กฟผ.ยันเขื่อนภูมิพลแข็งแรง

กฟผ.ยันเขื่อนภูมิพลแข็งแรง

กฟผ.ยืนยันเขื่อนภูมิผลแข็งแรง มีการตรวจสอบระบบอย่างใกล้ชิด หลังจากที่ประชาชนตื่นตระหนกกลัวเขื่อนร้าว

นายธาตรี  ริ้วเจริญ  ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์การ  การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) เปิดเผย กรณีที่มีกระแสข่าวเขื่อนภูมิพลมีรอยร้าวว่า  เรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด โดยในช่วงระดับน้ำในอ่างเก็บน้ำเขื่อนภูมิพลเพิ่มขึ้นจนใกล้ถึงระดับเก็บกักน้ำสูงสุด (ระดับกักเก็บเกิน 90%) เมื่อเดือน ต.ค.  ที่ผ่านมานั้น กฟผ. ได้ดำเนินการตรวจสอบและประเมินความปลอดภัยของเขื่อนเป็นกรณีพิเศษ โดยส่งเจ้าหน้าที่คณะทำงานเฉพาะกิจ เข้าไปดำเนินการตรวจสอบเขื่อนภูมิพล ซึ่งผลการตรวจสอบในกรณีพิเศษดังกล่าวพบว่าเขื่อนภูมิพลยังคงมีความมั่นคงแข็งแรงดี ไม่มีสิ่งผิดปกติหรือรอยแตกร้าว ที่จะส่งผลต่อความมั่นคงของตัวเขื่อน
        

ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์การ  กฟผ. กล่าวเพิ่มเติมว่า เขื่อนภูมิพลได้รับการดูแลและตรวจสอบโดยเจ้าหน้าที่ประจำเขื่อนอย่างสม่ำเสมอทุกสัปดาห์

โดยจะตรวจสอบตั้งแต่ไหล่เขื่อนฝั่งซ้าย ไหลเขื่อนฝั่งขวา สันเขื่อน ลาดเขื่อนด้านเหนือน้ำและท้ายน้ำ อุโมงค์ตรวจสอบ ไปจนถึงอาคารระบายน้ำล้น และอาคารรับน้ำ หากพบสิ่งผิดปกติใดๆ จะแจ้งไปยังผู้เกี่ยวข้องด้านความปลอดภัยของเขื่อนทันที โดยการตรวจสอบและประเมินความมั่นคงของเขื่อนตามจุดต่างๆดังกล่าว ในช่วงที่มีระดับเก็บกักน้ำสูงที่ผ่านมาได้เพิ่มความถี่ในการตรวจสอบเป็นทุกวัน
        

“กฟผ. ได้มีการตรวจสอบความมั่นคงและประเมินความปลอดภัยของเขื่อนภูมิพลอย่างใกล้ชิด พร้อมติดตามตรวจสอบอย่างต่อเนื่อง โดยผู้เชี่ยวชาญทั้งภายในและภายนอก กฟผ.  สำหรับการตรวจสอบความมั่นคงของเขื่อนภูมิพลครั้งต่อไป จะดำเนินการในเดือน ม.ค. 55 จึงขอให้ประชาชนมั่นใจได้ว่าเขื่อนภูมิพล มีความมั่นคงแข็งแรงและปลอดภัยไร้รอยร้าวแน่นอน”



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์