กฟผ.พบปลาบึก9ตัวในบ่อพักน้ำบางปะกง

การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.)

พบปลาบึก จำนวน 9 ตัว ยาวตัวละ 2 เมตร น้ำหนักกว่า 100 กิโลกรัม ในบ่อพักน้ำดิบของโรงไฟฟ้าบางปะกงอย่างไม่คาดคิด ขณะนี้กฟผ.ขนย้ายปลาบึกทั้งหมดไปปล่อยในอ่างเก็บน้ำเขื่อนศรีนครินทร์ จ.กาญจนบุรี เรียบร้อยแล้ว

นายปราโมทย์ อินสว่าง

รองผู้ว่าการบริหาร การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยว่า เมื่อกลางเดือนธันวาคมที่ผ่านมา โรงไฟฟ้าบางปะกง กฟผ. ได้ปรับปรุงบ่อเก็บน้ำดิบที่ใช้สำหรับโรงไฟฟ้าบางปะกง ขนาด 50,000 ลูกบาศก์เมตร เพื่อทำพื้นบ่อใหม่ป้องกันน้ำเค็มใต้ดินซึมเข้ามาปนเปื้อนน้ำในบ่อ เมื่อระบายน้ำออกไปถึงก้นบ่อพบว่ามีปลาบึกอาศัยอยู่จำนวน 9 ตัว ความยาวตัวละ 2 เมตร มีน้ำหนักตัวละกว่า 100 กิโลกรัม ซึ่งบ่อพักน้ำดังกล่าวเป็นบ่อพักน้ำตามธรรมชาติ ที่มาจากอ่างเก็บน้ำบางพระ

รองผู้ว่าการบริหาร กฟผ. กล่าวเพิ่มเติมว่า

กฟผ.ได้ให้ความสำคัญในการส่งเสริมด้านการประมงด้วยการปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำในอ่างเก็บน้ำของเขื่อนทั่วประเทศ จึงได้รีบดำเนินการเคลื่อนย้ายปลาบึกทั้ง 9 ตัว ไปปล่อยลงสู่อ่างเก็บน้ำเขื่อนศรีนครินทร์ ซึ่งเป็นอ่างเก็บน้ำที่กฟผ.มีการปล่อยปลาบึกและพันธุ์สัตว์น้ำอื่นๆ อย่างต่อเนื่องทุกปี อันเป็นการส่งเสริมอาชีพการประมงและเพิ่มรายได้ให้แก่ประชาชนบริเวณรอบๆ เขื่อน สำหรับการขนย้ายปลาบึกทั้ง 9 ตัวไปปล่อยในอ่างเก็บน้ำเขื่อนศรีนครินทร์ จ.กาญจนบุรีในครั้งนี้ ดำเนินการไปด้วยความเรียบร้อย ด้วยความร่วมมือจากกรมประมงและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นอย่างดี นับเป็นอีกหนึ่งภารกิจเพื่อสังคม หรือ CSR ที่กฟผ.ให้ความสำคัญควบคู่ไปกับภารกิจหลักมาโดยตลอด เพราะที่ผ่านมาทางกฟผ.ร่วมมือกับชาวบ้านในแต่ละพื้นที่อนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็นพันธุ์พืชและพันธุ์สัตว์ เพราะสิ่งเหล่านี้จะเป็นอาหารของชาวบ้านในอนาคต

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์