กปน.ยัน ไม่ตัดน้ำ บ้านน้ำท่วมค้างชำระได้ถึงสิ้นม.ค.

กปน.ยัน ไม่ตัดน้ำ บ้านน้ำท่วมค้างชำระได้ถึงสิ้นม.ค.

จัดแถลงข่าวชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีสำนักงานประปาสาขาบางเขน

ส่งประกาศถึงผู้ใช้น้ำ เรื่องการเก็บค่าประปาโดยการคิดค่าถัวเฉลี่ยการใช้น้ำย้อนหลัง 3 เดือนก่อน หลังจากไปจดมาตรวัดน้ำได้ หากเก็บเกินจะจ่ายคืนทีหลังว่า ที่ผ่านมาเกิดเหตุการณ์น้ำท่วมในหลายพื้นที่ ทำให้เจ้าหน้าที่ไม่สามารถเข้าพื้นที่ไปอ่านมาตรวัดน้ำเพื่อออกใบแจ้งหนี้ของเดือน ต.ค.ได้ หลังจากนั้นเมื่อสถานการณ์น้ำลดแล้ว จึงได้เข้าพื้นที่อ่านมาตรวัดน้ำ ซึ่งจะเป็นตัวเลขการใช้น้ำเป็นระยะเวลา 2 เดือน คือ ของเดือน ต.ค.และ พ.ย. หลังจากนั้นจะมาคำนวณ แยกเป็นบิลค่าน้ำ 2 เดือน ซึ่งจะช่วยไม่ให้จำนวนหน่วยมากจนถึงจำนวนที่ต้องคิดอัตราก้าวหน้าแบบขั้นบันได้ ซึ่งจะช่วยให้ประชาชนจ่ายค่าน้ำถูกลง กรณีที่พนักงานคอลเซ็นเตอร์ 1125 ชี้แจงว่าเป็นการประเมินค่าน้ำโดยคิดเฉลี่ยจาก 3 เดือนสุดท้ายนั้น เป็นเกณฑ์การคิดค่าน้ำ กรณีที่มีปัญหาอ่านมิเตอร์น้ำไม่ได้ ในภาวะสถานการณ์ปกติ ไม่ใช่ช่วงเวลาที่เกิดวิกฤติน้ำท่วมแต่อย่างใด
 
นายเจริญ กล่าวอีกว่า กปน.มีมาตรการให้ความช่วยเหลือผู้ใช้น้ำในพื้นที่น้ำท่วม ประกอบด้วย
 
1. คิดค่าน้ำตามปริมาณการใช้น้ำ โดยไม่คิดอัตราขั้นต่ำเป็นเวลา 6 เดือน ตั้งแต่ใบแจ้งหนี้ในช่วงที่น้ำท่วม เริ่มในรอบบิลเดือน พ.ย. 54 ซึ่งเป็นค่าน้ำที่ใช้ในเดือน ต.ค. 54 ถึงใบแจ้งหนี้รอบบิลเดือน เม.ย. 55 โดยการคิดอัตราขั้นต่ำ จากเดิมในกรณีบ้านพักอาศัยที่มีการใช้น้ำไม่ถึง 5 ลบ.ม. (คิว) ต้องจ่ายค่าน้ำ 45 บาท แต่จะคิดค่าน้ำตามจริง หากมีการใช้น้ำเพียง 2 ลบ.ม. จะคิดค่าน้ำเพียง 17 บาท คือ ลบ.ม.ละ 8.50 บาท 2. ขยายเวลาการชำระค่าน้ำประปา โดยไม่ตัดน้ำตั้งแต่บิลค่าน้ำเดือน พ.ย. 54-ม.ค. 55 เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้ผู้ใช้น้ำ และจะเริ่มมาตรการจัดเก็บตามปกติในเดือน ก.พ. 55 ยกเว้นพื้นที่ที่ยังมีน้ำท่วมอยู่ สำหรับผู้ที่มีค้างชำระค่าน้ำของใบแจ้งหนี้ที่แจ้งหนี้รวม 2 เดือน เป็นจำนวนเงินที่สูง สามารถประสานสำนักงานประปาสาขาที่ให้บริการอยู่แจ้งให้ออกใบแจ้งหนี้ชำระครั้งละ 1 เดือน โดยสามารถนำไปจ่ายที่เคาน์เตอร์เซอร์วิสได้ตามปกติ
 
นายเจริญ กล่าวต่อว่า สถานการณ์น้ำดิบขณะนี้ยังมีคุณภาพต่ำ เนื่องจากยังมีน้ำค้างทุ่งไหลลงสู่ระบบคลองอย่างต่อเนื่อง

คาดว่าจะกลับเข้าสู่สภาวะปกติหลังวันที่ 15 ม.ค. 55 ซึ่ง กปน.ตั้งงบประมาณค่าใช้จ่ายในการเพิ่มสารเคมีใช้ในกระบวนการผลิตน้ำประปาให้ได้มาตรฐานเริ่มตั้งแต่ 1 พ.ย. 54-15 ม.ค. 55 รวมกว่า 300 ล้านบาท ตกวันละ 3.6 ล้านบาท จากช่วงปกติ วันละ 5.5 แสนบาท อย่างไรก็ตาม กปน.มีมาตรการป้องกันระยะยาว โดยจะก่อสร้างแนวคอนกรีตป้องกัน 2 ฝั่งคลองประปา จากแจ้งวัฒนะถึงสำแลทั้ง 2 ฝั่ง รวมระยะทาง 34 กม. งบประมาณกว่า 3,000 ล้านบาท ซึ่งมีแผนการดำเนินงานที่จะออกสำรวจและออกแบบในปี 55.




เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์