กบฏไนเจอร์ขู่ฆ่าล้างลูกจ้างบ.น้ำมัน


เมื่อวันที่ 6 มิ.ย. เอเอฟพีรายงานว่า กลุ่มกบฏใหญ่ที่สุดในประเทศไนจีเรีย ทวีปแอฟริกา ออกแถลง การณ์ขีดเส้นตายให้ผู้บริหารและพนักงานบริษัทน้ำมันต่างชาติรีบหนีตายออกนอกประเทศภายใน 72 ชั่วโมง ไม่เช่นนั้นจะฆ่าทุกคนที่ขวางหน้า ไม่สนใจว่าเป็นคนท้องถิ่นหรือคนต่างชาติ

กบฏปลดปล่อยดินแดนปากแม่น้ำไนเจอร์ หรือ "เอ็มอีเอ็นดี" ขู่ว่า ภายใน 72 ชั่วโมงข้างหน้านี้จะเริ่มต้นปฏิบัติการจู่โจม "เฮอร์ริเคน ไปเปอร์ อัลฟ่า" เดินหน้าฆ่าคนทุกชาติ ทุกภาษา ทุกศาสนา ที่เข้ามาทำงานกับบริษัทน้ำมันในแถบสามเหลี่ยมปากแม่น้ำไนเจอร์ ทางตอนใต้ของไนจีเรีย

"คำเตือนนี้ยังส่งไปถึงคนในชุมชนน้ำมันจอมละโมบ ซึ่งกำลังหากินกับโครงการซ่อมแซมท่อส่งน้ำมันที่ถูกทำลายไปแล้วอีกด้วย" กลุ่มกบฏระบุ

นอกจากนั้น ฝ่ายกบฏยังปฏิเสธข้อเสนอประธานาธิบดีอูมารู มูซา ยาร์อาดัว ซึ่งยื่นเงื่อนไขนิรโทษกรรมความผิดในอดีต แลกกับการวาง อาวุธ แต่กบฏยืนกรานว่ายังไม่คิดพิจารณาข้อเสนอนี้ ถ้ารัฐบาลมีความจริงใจควรปล่อยตัวนายเฮนรี โอคาห์ หัวหน้ากลุ่มกบฏที่ถูกจับกุมไปตั้งแต่เดือนกันยายน 2551 ออกมาจากเรือนจำก่อน

ด้านพ.อ.เรบี อาบูบาการ์ โฆษกทหารชุดปฏิบัติการร่วมปราบปรามกบฏเอ็มอีเอ็นดี (เจทีเอฟ) กล่าวว่า คำขู่ครั้งนี้เป็นแค่เรื่องคุยโม้ ไร้สาระ ฝ่ายทหารพร้อมรุกฆาตปิดฉากทันที ถ้ากบฏพยายามทำสิ่งผิดกฎหมาย ประชาชนไม่ควรสนใจหรือให้น้ำหนักคำพูดกลุ่มกบฏ ทางการขอให้ชาวบ้านในชุมชนปากแม่น้ำไนเจอร์ช่วยกันให้ข้อมูลความเคลื่อนไหวและแหล่งกบดานของกลุ่มกบฏกับทหาร

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์