กทม.แฉทุจริตเทศกิจ ฮุบเงินปรับ เข้ากระเป๋า

กทม.แฉทุจริตเทศกิจ ฮุบเงินปรับ เข้ากระเป๋า


นายธีระชน มโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่าฯกทม. กล่าวว่า หลังจากมีการตรวจสอบพบข้อเท็จจริงกรณีเจ้าหน้าที่เทศกิจปลอมแปลงใบเสร็จรับเงินที่สำนักงานบางรัก จึงได้มีการขยายผลการตรวจสอบไปยังสำนักงานเขตอื่นๆ

เบื้องต้นพบว่าสำนักงานเขตบางแห่ง โดยเฉพาะพื้นที่ชั้นในของกรุงเทพฯมีการส่งเงินเข้าเข้าคลังต่ำกว่าความเป็นจริงมาก โดยเงินจากค่าปรับผู้ค้าจะมีหลักเกณฑ์คล้ายกับส่วนแบ่งค่าปรับตำรวจจราจร แบ่งเป็น 2 ส่วน ประกอบด้วย ส่วนแรกส่งเข้าฝ่ายคลัง 50 เปอร์เซ็นต์ อีก 50 เปอร์เซ็นต์ นำมาจัดสรรแบ่งให้กับเจ้าหน้าที่เทศกิจ ซึ่งพบว่าเจ้าหน้าที่เทศกิจระดับฝ่ายบางแห่ง ได้กันเงินส่วนแบ่งนี้ไป 50-80 เปอร์เซ็นต์ โดยอ้างว่าต้องนำส่งผู้บริหาร ตั้งแต่ระดับผู้ว่าฯ รองผู้ว่าฯ จนถึงปลัดกทม. ทั้งที่ไม่มีใครได้รับเงินส่วนแบ่งนี้ 

นอกจากนี้ เงินที่เหลือให้เจ้าหน้าที่ระดับล่างฝ่ายปฏิบัติที่รับผิดชอบซึ่งมีจำนวนมากนำไปหารเฉลี่ยแบ่งกัน แต่ละคนจึงได้รับเงินในสัดส่วนที่น้อยเมื่อเทียบกับจำนวนผู้ค้าที่ถูกจับปรับจึงเกิดความไม่เป็นธรรม และมีการร้องเรียนตามมา ซึ่งคนเหล่านี้นำข้อมูลมามอบให้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ปัญหานี้ไม่ใช่เป็นเรื่องของบุคคล แต่ทำเป็นระบบ และขบวนการอย่างแน่นอน ขนาดสั่งย้ายเจ้าหน้าที่เทศกิจไปแล้วกว่า 1,500 คน ปัญหาก็ยังไม่หมดไป

"สำหรับแนวทางแก้ไขปัญหา ผมได้มอบให้นายทวีศักดิ์ กมลเวชช ที่ปรึกษาผู้ว่าฯกทม. หามาตรการการจัดสรรเงินรางวัลค่าปรับให้เกิดความเป็นธรรมทั้งผู้ค้า และเจ้าหน้าที่เทศกิจ ซึ่งเบื้องต้นอาจจะมีการปรับหลักเกณฑ์การจ่ายค่าปรับใหม่ เช่น กำหนดค่าปรับตามขนาดของแผงผู้ค้า ถ้าแผงขนาดเล็ก จ่ายน้อย แผงใหญ่จ่ายมาก หรือ จ่ายตามวันที่ขาย เหมือนในต่างประเทศ"นายธีระชน กล่าว



กทม.แฉทุจริตเทศกิจ ฮุบเงินปรับ เข้ากระเป๋า


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์