กทม.แจก1แสนชิ้น หน้ากาก สาวไทยไม่หวัดหมู


หมอรพ.จุฬาแถลงยืนยัน บินไทย-ฉีดฆ่าเชื้อเครื่อง มะกันตายแล้ว-ลามเบียร์


ไทยโล่งอกผลการตรวจรักษาสาว ไทย ที่บินไปเม็กซิโกติดเชื้อกลับมา หมอโรงพยาบาลจุฬาฯแถลงผลตรวจพิสูจน์ไม่ใช่ไข้หวัดหมู แค่หวัดธรรมดา อีก 2-3 วันก็ให้กลับบ้านได้ สาธารณสุขพร้อมรับคนไทยในเม็กซิโกกลับ เบื้องต้นส่งหน้ากากป้องกันเชื้อไปให้ 5 พันชุด ขณะที่กทม.รับมือเชื้อโรคพันธุ์ใหม่ รณรงค์แจกหน้ากาก 1 แสนชิ้นให้แท็กซี่-นักท่องเที่ยวกลุ่มเสี่ยง เผยเชื้อยังลาม มะกันมีตายแล้ว 1 ศพ ขณะที่เยอรมนีติดเชื้อ 3 คน อียิปต์ผวา รมว.สาธารณสุขสั่งฆ่าหมูทั่วประเทศ 2.5 แสนตัว

-โล่งอก-สาวไทยหวัดธรรมดา

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 29 เม.ย. ที่ ร.พ. จุฬาลงกรณ์ ศ.น.พ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก กล่าวว่า ผลการตรวจเชื้อทางห้องปฏิบัติการของผู้เข้าข่ายเฝ้าระวังโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ที่ระบาดในเม็กซิโก ที่เป็นหญิงวัย 42 ปี ที่เดินทางไปยังประเทศเม็กซิโกระหว่างวันที่ 3-11 เม.ย.และไปแคลิฟอร์เนียจนวันที่ 19 เม.ย.จึง กลับมาถึงประเทศไทย และเริ่มมีอาการไข้ จนได้เดินทางมาโรงพยาบาลจุฬาฯ ในวันที่ 28 เม.ย. โรงพยาบาลได้ตรวจยืนยันทางห้องปฏิบัติการ 2 แห่ง พบว่า หญิงรายดังกล่าวมีอาการป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ เอช 1 เอ็น 1 เท่านั้น ไม่ใช่ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ที่ระบาดในเม็ก ซิโกแต่อย่างใด

ศ.น.พ.ยง กล่าวต่อว่า เป็นเรื่องยากที่จะระบุว่าผู้ป่วยติดเชื้อจากแหล่งใด เนื่องจากช่วงระยะเวลาฟักตัวของเชื้อ หญิงดังกล่าวอาจอยู่ในไทยหรืออาจติดจากบนเครื่องบิน ซึ่งไข้หวัดใหญ่ที่ตรวจพบเป็นสายพันธุ์ที่มีอยู่ทุกประเทศอยู่แล้ว ส่วนสาเหตุที่มีการเปิดเผยช้า เนื่องจากรอผลการยืนยันจากห้องปฏิบัติการอย่างเป็นทางการที่เพิ่งทราบผลเมื่อเวลา 08.00 น.วันที่ 29 เม.ย. สำหรับผู้ป่วยรายนี้ ขณะนี้ไม่มีอาการไข้ อาการเป็นปกติดี คาดว่าจะกลับบ้านในเร็วๆ นี้

ศ.น.พ.ยง กล่าวว่า ไม่มีใครจะทราบได้เลยว่า เชื้อโรคไข้หวัดใหญ่ในคน ไข้หวัดใหญ่ในหมู และไข้หวัดนกจะรวมกันหรือไม่ แต่ตามหลักเกณฑ์ทางวิทยาศาสตร์ก็สามารถเป็นไปได้ แต่เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องเหตุการณ์ในอนาคตที่ไม่มีใครทราบและยังไม่เกิดขึ้นด้วย อีกทั้งไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์เม็กซิโก มีการกลายพันธุ์เป็นปกติอยู่แล้ว แต่เปลี่ยนแปลงแบบทีละเล็กละน้อย อย่างไวรัสไข้หวัดนกเอช 5 เอ็น 1 ที่มีอยู่ในไทย 4 ปี ก็พบว่ามีการกลายพันธุ์ แต่ก็มีเรื่อยๆ เป็นไปตามพัฒนาการ ซึ่งต้องเฝ้าระวัง

-สั่งกระจายยาต้านไวรัสทุกร.พ.

เมื่อเวลา 09.00 น. ที่โรงแรม รามา การ์เด้นส์ นายวิทยา แก้วภราดัย รมว.สาธารณสุข กล่าวในการเปิดประชุมนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด(สสจ.) ทั่วประเทศว่า กรณีหญิงสาวชาวไทยวัย 42 ปี ที่เข้าข่ายเฝ้าระวังไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ ที่ระบาดในประเทศเม็กซิโกซึ่งเข้ารักษาตัวที่ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ขณะนี้ผลการตรวจวิเคราะห์เชื้อจากห้องปฏิบัติการยืนยัน ว่าไม่ใช่ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์เม็กซิโก หากในอนาคตมีการประกาศพบผู้ป่วยในประเทศไทย แสดงว่ามาตรการป้องกันโรคไม่ให้เข้าประเทศไทยล้มเหลว จะต้องเริ่มมาตรการที่ 2 ทันทีนั่นคือ การสืบหาผู้ป่วยอย่างรวดเร็วว่าอยู่ที่ไหน โดยที่สสจ.และโรงพยาบาลทุกแห่งจะต้องรับผู้ป่วย โรคหวัดทุกคนที่เข้ารับการรักษาทันที ไม่มีสิทธิปฏิเสธการรับผู้ป่วยแล้วให้ไปรับการรักษาที่หน่วยบริการสุขภาพปฐมภูมิ จากนั้นนำผู้ป่วยเข้ามาตรการคัดกรองโรคและยืนยันเชื้อทันที โดยนับตั้งแต่วันเดียวกันนี้ สสจ. ทั่วประเทศ จะต้องเร่งกระจายยาต้านไวรัสโอเซลทามิเวียร์ ไปยังโรงพยาบาลในพื้นที่ทุกแห่ง และหากพบว่าพื้นที่ไหนยังไม่ได้รับยาให้แจ้งมาที่สธ. โดยจะต้องเร่งดำเนินการให้เรียบร้อยภายในวันที่ 2 พ.ค.นี้ เพื่อเตรียมความพร้อมในระดับพื้นที่หากเกิดวิกฤตการระบาดของโรคนี้ในประเทศไทย

-เพิ่มจนท.จุดสแกนสนามบิน

ด้านนายมานิต นพอมรบดี รมช.สาธารณ สุข กล่าวภายหลังการประชุมศูนย์ปฏิบัติการตอบโต้ภาวะฉุกเฉินทางด้านการแพทย์และสาธารณสุข (วอร์รูม) กรมควบคุมโรค ว่า ขณะ นี้ได้กำชับให้ท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ เพิ่มเจ้าหน้าที่ประจำจุดตรวจที่มีการติดตั้งเครื่องตรวจวัดอุณหภูมิ หรือ เทอร์โมสแกน อย่างน้อยจุดละ 5 คน จากเจ้าหน้าที่ทั้งหมด 30 คนต่อวัน รวม 3 ผลัด โดยมีจุดตรวจทั้งหมด 4 จุด เพื่อสามารถรับมือในกรณีที่มีผู้ที่เดินทางเข้าประเทศ มีอาการเป็นไข้ อุณหภูมิสูงกว่าที่กำหนด เป็นจำนวนมากได้ เพราะเทอร์โมสแกน เป็นด่านแรกในการป้องกันการระบาดของโรคสร้างความมั่นใจได้ในระดับหนึ่ง โดยสธ. จะจัดทีมเจ้าหน้าที่จากโรงพยาบาลบำราศนราดูร และสถาบันราชประชาสมาสัย เพิ่มอีก วันละ 6-10 คนด้วย หากเกิดสิ่งผิดปกติ สธ.มีทีมแพทย์ที่เตรียมพร้อมการดูแลในทุกโรงพยาบาลอยู่แล้ว

นายมานิต กล่าวว่า สำหรับสถานการณ์การระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่เม็กซิโก ล่าสุดพบว่า มีผู้เสียชีวิตในเม็กซิโกจาก 149 รายเป็น 152 ราย ซึ่งมีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเพียง 3 ราย แสดงให้เห็นว่า เม็กซิโกสามารถควบคุมการแพร่ระบาดของโรคได้ในระดับหนึ่ง ซึ่งในประเทศที่มีความ การเตรียมพร้อมรับมือ ไม่น่าจะเกิดปัญหาอะไร

-เรียกร้องตั้งชื่อหวัดเม็กซิโก

ด้านน.พ.คำนวณ อึ้งชูศักดิ์ ผู้ทรงคุณวุฒิ กรมควบคุมโรค กล่าวว่า ผู้ที่เดินทางมายังประ เทศไทยที่สนามบินสุวรรณภูมิตั้งแต่เมื่อวันที่ 28 เม.ย.พบว่ามีผู้ที่มีอาการไข้สูงกว่า 37 องศาเซล เซียส รวมทั้งสิ้น 5 ราย ซึ่งเมื่อตรวจสอบรายละเอียดมีการซักถามประวัติแล้วปรากฏว่า ไม่ได้เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงในการระบาด แต่มาจากประเทศอินเดีย ญี่ปุ่น เกาหลี อย่างไรก็ตาม ได้แนะนำให้เฝ้าระวังโรคต่อไปอีก 14 วัน หากอาการไข้ไม่ลดลงให้ติดต่อกลับมายังแพทย์เพื่อทำการรักษาต่อไป

น.พ.คำนวณ กล่าวว่า ขณะนี้องค์การอนา มัยโลก (WHO) ยังเรียกโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ H1N1 ที่แพร่ระบาดอยู่ในขณะนี้ว่า "โรคไข้หวัดหมู" (Swine Flu) และยังไม่มีการตั้งชื่อโรคอย่างเป็นทางการ อย่างไรก็ตาม เพื่อป้องกันความสับสนว่าอาจจะเกิดจากเชื้อไวรัสในหมูติดสู่คน และกระทบกับการปศุสัตว์ได้ ประเทศไทยจึงขอให้เรียกชื่อโรคนี้ตามหลักวิชาการคือ ไข้หวัดใหญ่ที่แพร่ระบาดในประเทศเม็กซิโก พร้อมทั้งได้ส่งหนังสือถึง WHO ขอให้ทบทวนการตั้งชื่อโรคดังกล่าวใหม่ โดยเข้า ใจว่าขณะนี้มีหลายประเทศที่เรียกร้องให้เปลี่ยนชื่อโรคเช่นเดียวกับประเทศไทย

-หมอเตือนอย่าแห่ฉีดวัคซีนหวัด

วันเดียวกัน ศ.น.พ.ประเสริฐ เอื้อวรากุล แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านไวรัสและอาจารย์ประจำภาควิชาจุลชีววิทยา คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลศิริราช กล่าวว่า ฝากเตือนประชาชนที่กำลังตื่นตระหนกจนแห่ไปฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ตามสถานพยาบาลต่างๆ ว่า การฉีดวัคซีนป้อง กันโรคไข้หวัดใหญ่ที่มีให้บริการอยู่นั้นไม่สามารถ ป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ที่ระบาดในเม็กซิโกแต่อย่างใด เพราะแม้แต่สหรัฐอเมริกา ยังออกมาชี้แจงกับสาธารณะว่า วัคซีนในท้องตลาดไม่สามารถป้องกันไข้หวัดใหญ่เม็กซิโกได้ เพราะแม้ว่าตัวเชื้อจะเป็นไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ เอช 1 เอ็น 1 ก็ตาม แต่ก็มีความแตกต่างกันมากพอควร

"ในวัคซีนที่จำหน่ายในท้องตลาดจะสามารถ ป้องกันไข้หวัดใหญ่ชนิดเอ สายพันธุ์ เอช 1 เอ็น 1 และสายพันธุ์ เอช 3 เอ็น 2 และไข้หวัดใหญ่ชนิดบี แม้ว่าไวรัสไข้หวัดใหญ่ทั่วไปที่ระ บาดตามฤดูกาล ซึ่งวัคซีนสามารถป้องกันได้จะมีไวรัสเอช 1 เอ็น 1 เช่นเดียวกันกับไข้หวัดใหญ่เม็กซิโก แต่ก็ถือว่ามีความแตกต่างมากพอสมควร และไม่สามารถระบุได้เลยว่าวัคซีนในปัจจุบันจะป้องกันไข้หวัดเม็กซิโกได้บ้างหรือไม่ได้เลย" ศ.น.พ.ประเสริฐ กล่าว

-เผยสถานการณ์ไข้หวัดหมู

เวลา 14.20 น. ที่ห้องประชุมอาคารรัฐสภา พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานคณะกรรมการอำนวยการเตรียมความพร้อมป้องกันและควบคุมแก้ไขสถาน การณ์ระบาดใหญ่ของไข้หวัดใหญ่ โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง

น.พ.ศุภมิตร ชุณห์สุทธิวัฒน์ ผู้ทรงคุณวุฒิ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ได้ราย งานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่ที่แพร่ระบาดในประเทศเม็กซิโก ว่า โรคไข้หวัดใหญ่ดังกล่าวพบผู้ป่วยรายแรกเป็นชาวเม็กซิโก เมื่อวันที่ 18 มี.ค. และมีการระบาดรุนแรงที่สุดเมื่อวันที่ 24 เม.ย.ซึ่งขณะนี้มีผู้ป่วยแล้ว 2,498 ราย เสียชีวิตแล้ว 159 ราย เป็นชาวเม็กซิโกทั้งหมด ซึ่งประมาณการได้ว่าเม็กซิโกได้รับความสูญเสียทางรายได้จากการระบาดของโรคนี้ ประมาณวันละ 57 ล้านเหรียญสหรัฐ

น.พ.ศุภมิตร กล่าวว่า นอกจากนี้ยังมีพบผู้ป่วยในอีก 6 ประเทศ ประกอบด้วย สหรัฐ แคนาดา นิวซีแลนด์ อิสราเอล อังกฤษ และสเปน โดยเฉพาะในสหรัฐ พบมีผู้ป่วย 68 ราย ใน 6 รัฐ ประกอบด้วย นิวยอร์ก โอไฮโอ แคน ซัส แคลิฟอร์เนีย เท็กซัส และอินเดียนนา อย่างไรก็ตาม ในประเทศไทยยังไม่มีการพบเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ชนิดใหม่ทั้งในคนและสัตว์ รวมทั้งไม่มีผู้ป่วยแต่อย่างใด

-สกัดเชื้อไม่ให้เข้ามาในไทย

น.พ.ศุภมิตร กล่าวว่า สำหรับประเทศไทย มีมาตรการการควบคุมและป้องกันการระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่มาตั้งแต่ปี 2548 เป็นปีแรก เนื่องจากมีการระบาดของโรคไข้หวัดนกเป็นครั้งแรกของโลก และมีการปรับแผนให้สอด คล้องกับสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง โดยขณะนี้ มีเป็นการใช้แผนยุทธศาสตร์ชาติ ฉบับที่ 2 ระ หว่างปี 2551-2553 หรือ แผนปฏิบัติการแม่บทการเตรียมความพร้อมสำหรับการระบาดใหญ่ของโรคไข้หวัดใหญ่ พ.ศ. 2552 ในกรณีที่ไทยยังไม่พบว่ามีเชื้อไข้หวัดใหญ่ดังกล่าว ดังนั้นมาตรการป้องกันโรคที่สำคัญคือ การสกัดโรคที่อยู่นอกประเทศไม่ให้เข้ามาในประเทศไทยให้สำเร็จ โดยการเฝ้าระวังโรคตามด่านตรวจคน เข้าเมืองสนามบินต่างๆ ให้เข้มงวด เพื่อค้นหาผู้ป่วยรายแรกให้เร็วที่สุด ซึ่งจะช่วยป้องกันการแพร่ระบาดของโรคได้ แต่หากมาตรการนี้ล้ม เหลวมีผู้ติดเขื้อหลุดรอดจากระบบเฝ้าระวังโรคเข้ามาในประเทศไทยได้ และแพร่เชื้อทำให้มีผู้ป่วยเกิดขึ้น มาตรการแก้ไขที่สำคัญคือ การ ชะลอการระบาดให้ช้าที่สุด เพื่อบรรเทาความเสียหายด้านชีวิต ทรัพย์สิน เศรษฐกิจและสังคม เพราะจากโมเดลการระบาดของโรค หากมีผู้ป่วย 1 ราย แพร่เชื้อในรุ่นแรก จะมีผู้ป่วยเพิ่มเป็น 2 ราย และการระบาดรุ่นที่ 2 จะมีผู้ป่วยเพิ่มเป็น 2 เท่าคือ 4 ราย และจากนั้นจะเกิดการระบาดใหญ่แบบก้าวกระโดดได้

-ส่งหน้ากากให้ไทยในเม็กซิโก

นายวิทยา แก้วภราดัย รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า มาตรการเตรียมพร้อมรับมือหากมีผู้ป่วยเข้ามาในประเทศไทย ขณะนี้ได้สั่งการให้โรงพยาบาลทุกแห่งในกรุงเทพฯ เตรียมห้องปลอดเชื้อเพื่อแยกผู้ป่วย โดยมีห้องว่างประมาณ 50 ห้องทั่วกรุงเทพฯ รวมทั้งการสำรองยาต้านไวรัสโอเซลทามิเวียร์ ให้ผู้ป่วย 3.2 แสนคน ส่วนกรณีชาวไทยที่อยู่ในประเทศเม็กซิโกที่ลงทะเบียนกับกงสุลไทยในเม็กซิโก มีจำนวน 105 คน หากมีความประสงค์จะเดินทางกลับประเทศไทยนั้น สธ. จะต้องเตรียมห้องพักแยกรองรับ ซึ่งอาจจะต้องปิดโรงแรม 1 แห่ง สำหรับการกันพื้นที่เพื่อเฝ้าระวังโรค โดยอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด ส่วนการร้องขอหน้ากากอนามัย จำนวน 5 พันชุด ให้เจ้าหน้าที่ และประชาชนไทยที่อยู่ในเม็กซิโก ซึ่งสธ. พร้อมจัดส่งให้ทันทีในวันที่ 30 เม.ย.

นายวิทยา กล่าวว่า ขณะนี้นายกฯ ได้รับการประสานจากเลขาธิการอาเซียน ว่าควรจะมีการประชุมร่วมกันของรัฐมนตรีสาธารณสุขกลุ่มประเทศอาเซียนเพื่อเตรียมพร้อมรับมือสถาน การณ์แพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่เม็กซิโก โดยได้ประสานไปยังสมเด็จฮุนเซน นายกฯ ประเทศกัมพูชา ซึ่งสมเด็จฮุนเซน ตอบรับว่าต้องการให้ไทยเป็นเจ้าภาพในการประชุม ซึ่งขณะนี้เลขาธิการอาเซียน อยู่ระหว่างการประ สานรัฐมนตรีสาธารณสุขอาเซียนว่ามีความพร้อม เข้าร่วมประชุมหรือไม่ หากมีความพร้อมจะกำหนดประชุมได้ภายในสัปดาห์หน้าทันที

พล.ต.สนั่น กล่าวว่า คณะกรรมการอำนวยการฯ เห็นชอบร่วมกันมอบหมายให้ น.พ.ศุภมิตร และน.พ.คำนวณ อึ้งชูศักดิ์ ผู้ทรงคุณวุฒิ กรมควบคุมโรค มีหน้าที่แถลงข้อมูลวิชาการ และ ให้ศูนย์ปฏิบัติการตอบโต้ภาวะฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข มีหน้าที่แถลงในกรณีพบผู้ป่วยต้องสงสัย เพื่อให้เกิดความเข้าใจตรงกันและไม่สร้างความตื่นตระหนกให้กับสังคม และให้มีการตรวจสอบข้อมูลอย่างรอบ คอบ โดยขอให้โรงพยาบาลต่างๆ รายงานข้อ มูลผู้ป่วยมายังศูนย์ปฏิบัติการเท่านั้น

-การบินไทยสั่งล้างเครื่องบิน

วันเดียวกัน พล.อ.อ.ณรงค์ศักดิ์ สังขพงศ์ รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย กล่าวว่า ในวันที่ 30 เม.ย.การ บินไทยจะสาธิตและแถลงข่าวการดำเนินการป้อง กันโรคไข้หวัดใหญ่เม็กซิโก โดยจะทำความสะอาดเครื่องบินที่บินกลับมาจากประเทศที่มีความเสี่ยง ซึ่งขณะนี้การบินไทยจะทำความสะอาดเครื่องบิน เปลี่ยนระบบการกรองอากาศ เช็ดฆ่าเชื้อ อบฆ่าเชื้อ ฯลฯ ทั้งนี้ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้โดยสารที่เข้ามาใช้บริการของการบินไทย "ยืนยันว่ามาตรการในการป้อง กันโรคไข้หวัดใหญ่เม็กซิโกของการบินไทยได้มาตรฐาน เช่นเดียวกันกับการป้องกันโรคซาร์สและโรคไข้หวัดนก ซึ่งปัจจุบันเราได้ทำความสะอาดและฆ่าเชื้อโรคบนเครื่องบินทุกลำเพื่อป้องกันการติดเชื้อโรคอยู่แล้ว" พล.อ.อ.ณรงค์ศักดิ์กล่าว

พล.อ.อ.ณรงค์ศักดิ์กล่าวว่า สำหรับมาตร การหลักของการบินไทยจะคำนึงถึงมาตรการที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการผู้โดยสารและการดำเนินการด้านสุขลักษณะ เพื่อให้มีการรักษาความสะอาดสูงสุด ในการให้บริการทั้งบนเครื่องบินและการบริการภาคพื้นดิน โดยมาตร การต่างๆ จะเป็นมาตรการใกล้เคียงกับที่เคยใช้ปฏิบัติในคราวที่เกิดโรคซาร์ส และโรคไข้หวัดนก มาตรการในการคัดกรองผู้โดยสารทั้งขาเข้าและขาออก และมาตรการการรักษาความสะอาด ในห้องผู้โดยสารบนเครื่องบิน ทั้งด้านอุปกรณ์ เครื่องใช้ในการบริการและพนักงานที่ปฏิบัติงาน ซึ่งได้ผลดีและได้รับการชื่นชมจากองค์การอนามัยโลก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับบริษัทท่าอากาศ ยานไทย (ทอท.) ซึ่งรับผิดชอบดูแลสนามบินสุวรรณภูมินั้น ได้เตรียมความพร้อมที่จะอำนวยความสะดวกให้แก่กระทรวงสาธารณสุข ในการเฝ้าระวังและป้องกันโรคดังกล่าวอยู่ตลอดเวลา โดยได้ร่วมมือกับด่านควบคุมโรคติดต่อ ระหว่าง ประเทศ กระทรวงสาธารณสุข ติดตั้งเครื่องตรวจวัดอุณหภูมิเทอร์โมสแกน (Thermoscan) เพื่อตรวจผู้โดยสารทุกคนที่เดินทางจากต่างประ เทศผ่านสนามบินสุวรรณภูมิ

-กทม.ให้แท็กซี่สวมหน้ากาก

ที่ศาลาว่าการ กทม. พ.ญ.มาลินี สุขเวชชวรกิจ รองผู้ว่าฯ กทม.เป็นประธานประชุมเตรียมความพร้อมรับมือการระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์เม็กซิโก โดยมี พ.ญ.วรยา เหลืองอ่อน ตัวแทนจากสำนักโรคติดต่ออุบัติใหม่ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ร่วมบรรยายให้ความรู้กับเจ้าหน้าที่ศูนย์บริการสาธารณสุขทั้ง 68 แห่ง อนามัยเขตทั้ง 50 เขต และโรงพยาบาลสังกัด กทม.ทั้ง 9 แห่ง กว่า 250 คนร่วมรับฟัง

พ.ญ.มาลินีกล่าวว่า ตนได้สั่งการให้ทุกสำนักงานเขตเตรียมความพร้อมรับมือโรคระบาดไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ที่ระบาดในเม็กซิโก โดยให้ประสานกับเกสต์เฮาส์ โรงแรม และสถานประกอบการทั่วกรุงเทพฯ โดยเฉพาะย่าน ถ.สุขุมวิท และ ถ.ข้าวสาร หากพบนักท่องเที่ยวที่มีอาการเป็นไข้หวัดหลังจากเดินทางเข้ามาในประเทศไทย 14 วัน ให้โทร.แจ้งมาที่ศูนย์ปฏิบัติการและศูนย์ข้อมูลโรคไข้หวัดนก กทม. โทรศัพท์ 0-2354-1836 และ 0-2245-8106 หรือที่สายด่วน สธ. 1669 ตลอด 24 ช.ม.เพื่อส่งเจ้าหน้าที่ไปร่วมตรวจสอบในพื้นที่ เพราะหากเกิดการติดเชื้อจะต้องควบคุมให้ได้ตั้งแต่นาทีแรก และ กทม.จะแจกเอกสารถามตอบให้ความรู้เรื่องโรคไข้หวัดใหญ่ให้สถานประกอบการนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติรวมทั้งคนไทยด้วย

พ.ญ.มาลินีกล่าวต่อว่า ทั้งนี้ ในวันที่ 1 พ.ค. นี้ เวลา 13.00 น. กทม.จะเชิญโรงพยาบาลทั้งภาครัฐและเอกชน ศูนย์บริการสาธารณสุข คลินิก และร้านขายยากว่า 100 แห่งทั่งกรุงเทพฯ เพื่อให้ความรู้เรื่องไข้หวัดใหญ่ ที่ห้องรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการกทม. นอกจากนี้กำลังอยู่ระหว่างการประสานเครือข่ายสหกรณ์แท็กซี่ใน กทม. ซึ่งเป็นกลุ่มเสี่ยงให้มีการป้องกันตัวเองจากโรคดังกล่าว โดยการสวมหน้ากากขณะขับรถ เพราะ คนขับรถแท็กซี่ให้บริการรับส่งผู้โดยสารชาวต่างชาติอยู่บ่อยครั้ง อาจเสี่ยงต่อการติดโรคโดยการไอ จาม หรือการสัมผัสประตูรถที่ผู้ป่วยสัมผัสเอาไว้ได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันที่ 1 พ.ค.นี้ ม.ร.ว. สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯ กทม.พร้อมคณะ จะเดินทางไปแจกหน้ากากอนามัยตามโรงแรม เกสต์เฮาส์ สหกรณ์แท็กซี่ จำนวน 1 แสนชิ้น เพื่อป้องกันการติดเชื้อจากโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์เม็กซิโก

-มะกันหวัดหมู-ตายศพแรก

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ศูนย์ควบคุมโรค สหรัฐอเมริกา (ซีดีซี) แถลงว่า พบผู้เสียชีวิตด้วยโรคไข้หวัดใหญ่หมูสายพันธุ์ใหม่ เอ/ เอช1เอ็น1 หรือไข้หวัดใหญ่เม็กซิโกในสหรัฐรายแรกแล้ว เป็นเด็กอายุ 23 เดือน หรือ 1 ปี 11 เดือน อาศัยอยู่ในรัฐเท็กซัส และถือเป็นผู้เสียชีวิตด้วยโรคไข้หวัดใหญ่หมูรายแรกนอกประเทศเม็กซิโก ขณะที่กลุ่มอุตสาหกรรมเนื้อหมูร้องขอให้รัฐบาลสหรัฐยกเลิกเรียกชื่อว่าไข้หวัดใหญ่หมู หรือ Swine Flu เพราะโรคนี้ไม่ได้ติดจากการบริโภคหมู เมื่อผู้บริโภคเกิดความสับสนทำให้ธุรกิจค้าเนื้อหมูได้รับผลกระทบอย่างหนัก แต่แพทย์บางคนเตือนว่าไม่ควรเปลี่ยนชื่อ เนื่องจากเป็นศัพท์เทคนิคที่ถูกต้องและไวรัสดังกล่าวมีเชื้อไข้หวัดใหญ่หมูรวมอยู่ด้วยจริง

สำหรับสถานการณ์ในเม็กซิโก ทางการกำลังสอบสวนข้อเท็จจริงกรณีมีข่าวว่า ด.ช.เอดการ์ เฮอร์นันเดซ วัย 5 ปี อาจเป็นชาวเม็กซิโกรายแรกๆ ที่ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่หมูสายพันธุ์ใหม่ ขณะนี้คณะแพทย์เรียกด.ช.เอดการ์ว่า "ผู้ ป่วยหมายเลข 0" อาศัยอยู่ในหมู่บ้านที่มีประชา กรหนาแน่น 3,000 คน ในเมืองลากลอเรีย รัฐเวราครูซ ตั้งอยู่ไม่ไกลจากกรุงเม็กซิโก ซิตี จุด ที่โรคระบาดหนัก และมีกระแสข่าวลือว่าเชื้ออาจแพร่กระจายมาจากฟาร์มเลี้ยงหมูขนาดใหญ่ของบริษัทสมิธฟิลด์ฟู้ดส์ ประเทศสหรัฐ ซึ่งตั้งอยู่ในชุมชนดังกล่าว แต่นายแลร์รี่ โป๊ป ผู้บริหารสมิธฟิลด์ ยืนยันว่า หมูทุกตัวในฟาร์มปลอดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่

-ลามเยอรมัน-ติดเชื้อ 3 ราย

ด้านกระทรวงสาธารณสุขเม็กซิโกแถลงว่า ยอดผู้เสียชีวิตและคาดว่าเสียชีวิตเพราะติดโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่เพิ่มเป็น 159 ราย ติดเชื้อและสงสัยว่าติดเชื้อ 2,400 กว่าราย อย่างไรก็ตาม ผลพิสูจน์ล่าสุดจากห้องปฏิบัติการองค์ การอนามัยโลกชี้ว่าเบื้องต้นมีชาวเม็กซิกันเสียชีวิต เพราะติดเชื้อสายพันธุ์ใหม่แค่ 7 รายเท่านั้น

ความเคลื่อนไหวในทวีปยุโรป สถาบันโรคติดต่อโรเบิร์ต คอช กรุงเบอร์ลิน แถลงว่า พบชาวเยอรมันติดโรคไข้หวัดเม็กซิโกสายพันธุ์ใหม่ เอช1เอ็น1 เป็นครั้งแรกรวม 3 ราย เป็นผู้หญิงผู้ชายวัย 30 ตอนปลาย อาศัยอยู่ในแคว้นบาวาเรีย และผู้หญิงวัย 22 ปี ชาวเมืองฮัมบูร์ก ทั้งหมดเพิ่งเดินทางกลับจากเม็กซิโก นอกจากนั้น ยังพบผู้ต้องสงสัยติดเชื้ออีก 5 ราย ส่งผลให้ราคาเนื้อหมูในตลาดทั่วเยอรมนีหล่นฮวบ

ในแถบทวีปเอเชีย นางนิโคลา โรซอน รัฐ มนตรีสาธารณสุขออสเตรเลีย เผยว่า เพื่อป้อง กันไม่ให้เชื้อไวรัสไข้หวัดเม็กซิโกเข้ามาแพร่ระ บาดในประเทศ รัฐบาลได้ให้อำนาจใหม่กับเจ้าหน้าที่ สามารถควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยติดเชื้อไข้หวัดสายพันธุ์เม็กซิโกได้ทันที และยังมีอำนาจในการฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อโรคบนเครื่องบินหรือตามท่าเรือต่างๆ ได้ด้วย ขณะนี้ทางการกำลังรอฟังผลตรวจผู้ต้องสงสัยติดเชื้อไข้หวัดสายพันธุ์เม็กซิโก 91 คน ซึ่งผลการตรวจจะออกมาภาย ใน 2 วันข้างหน้า

-ฮุนเซนเรียกร้องถกอาเซียน

ที่กรุงพนมเปญ สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรี กัมพูชา ขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนกกับการระบาดของไข้หวัดใหญ่เม็กซิโก และยังกินเนื้อหมูต่อไปได้ตามปกติ รัฐบาลจะใช้มาตรการป้องกันที่เหมาะสม รวมถึงการติดตั้งเครื่องตรวจวัดอุณหภูมิที่สนามบิน เพื่อตรวจสอบผู้โดยสารขาเข้า และเตือนให้ประชาชนเตรียมการรับมือโรคนี้ แม้ยังไม่มีรายงานพบผู้ติดเชื้อในกัมพูชาก็ตาม

"ผู้นำประเทศแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องควรจัดการประชุมฉุกเฉินร่วมกัน ถ้าพิจารณาแล้วเห็นว่าจำเป็นที่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะต้องร่วมมือกันเพื่อรับมือการระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์เม็กซิโก เพราะเชื้อสามารถแพร่กระจายได้เร็วกว่าไข้หวัดนก" สมเด็จฮุนเซน ระบุ

ส่วนผลกระทบทางเศรษฐกิจ ราคาน้ำมันดิบที่ซื้อขายในตลาดเอเชียยังคงดิ่งลงอย่างต่อเนื่อง จากความหวั่นวิตกว่าการแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่เม็กซิโกจะยิ่งทำให้เศรษฐกิจที่อ่อนแออยู่แล้วยิ่งซบเซาลงอีก โดยราคาน้ำมันดิบไลท์สวีท งวดส่งมอบเดือนมิ.ย. ปรับตัวลดลง 39 เซ็นต์ ไปเคลื่อนไหวอยู่ที่บาร์เรลละ 49.53 ดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่น้ำมันดิบเบรนท์ทะเลเหนือ งวดส่งมอบเดือนมิ.ย. ขยับลง 30 เซ็นต์ อยู่ที่ 49.69 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล

-อียิปต์สั่งฆ่าหมูทั้งประเทศ

นักวิเคราะห์ระบุว่า มีความกังวลว่าไข้หวัดใหญ่เม็กซิโกจะส่งผลกระทบต่อภาคอุตสาห กรรมการบิน ทำให้ความต้องการใช้พลังงานลดลง ภายหลังหลายประเทศได้ออกประกาศเตือนเรื่องการเดินทางไปเม็กซิโก และสายการบินหลายแห่งได้รับผลกระทบจากการยกเลิกเที่ยวบินจำนวนมาก ความหวั่นวิตกว่าการเดินทางทางอากาศจะลดลง ประกอบกับภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซาอยู่แล้วฉุดให้ราคาน้ำมันลดลง

ค่ำวันเดียวกัน เอเอฟพีรายงานจากกรุงไคโร ประเทศอียิปต์ ว่า นายฮาเทม อัล-กาบาลี รัฐมนตรีสาธารณสุข แถลงว่า รัฐบาลมีคำสั่งฆ่าหมูทั้งประเทศโดยทันที เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดโรคไข้หวัดใหญ่หมูสายพันธุ์ใหม่ระบาดในอียิปต์ ทั้งนี้ ข้อมูลจากกระทรวงเกษตรอียิปต์ระบุว่า ทั่วประเทศมีหมูประมาณ 250,000 ตัว เลี้ยงและบริโภคเฉพาะในหมู่ชนกลุ่มน้อยชาวคริสเตียน นิกายคอปติก

-แผงหมูชี้คนยังซื้อเท่าเดิม

นายประวิช นาคสุข อายุ 40 ปี พ่อค้าขายหมู แผงตลาดประชานิเวศน์ 1 เปิดเผยว่า ภายหลังจากกระแสข่าวเชื้อไข้หวัดสายพันธุ์เม็กซิโก หรือไข้หวัดหมูที่เกิดขึ้นในแถบประเทศอเมริกากลางเผยแพร่ออกมาในช่วง 2-3 วัน ที่ผ่านมาไม่ส่งผลกระทบต่อแผงหมูของตน ซึ่งยังมีลูกค้ามาซื้อเนื้อหมูปกติเหมือนเดิมและไม่ได้ลดลง แต่สิ่งที่ลดลงนั้น ตนเห็นว่าเป็นเรื่องของจำนวนหน่วยการซื้อจากที่เคยซื้อหนึ่งกิโลลดลงเหลือครึ่งกิโล เป็นผลสืบเนื่องจากราคาเนื้อหมูแพงมาก่อนที่จะมีผลมาจากกระแสข่าวหวัดหมู เชื่อว่าเป็นเพราะกระแสของข่าวที่ออกมานั้นได้ระบุไว้ว่าการแพร่ระบาดของไข้หวัดเชื้อสายเม็กซิโกนั้นเป็นการแพร่เชื้อระหว่างคนสู่คน ไม่ได้มาจากหมูมาสู่คน ทำให้การบริโภคหมูนั้นไม่ได้เป็นอันตรายแต่อย่างใด

ด้านนางสาวสายฝน วรรณพิรุณ อายุ 39 ปี แม่ค้าขายอาหารทะเล แผงตลาดประชานิเวศน์ 1 เปิดเผยว่าข่าวเชื้อไข้หวัดหมูที่เกิดขึ้นนั้นไม่ได้ส่งผลให้ลูกค้าของแผงตนมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น หรือหันมาซื้ออาหารทะเลเพิ่มมากขึ้น ตนคิดว่าเป็นเพราะไข้หวัดเม็กซิโกนั้นไม่ได้มีผลเสียร้ายแรงมากเหมือนตอนกระแสไข้หวัดนก ที่มีการเสียชีวิตของสัตว์ปีกและมีการกำจัดกันอย่างชัดเจน อีกส่วนหนึ่งตนเชื่อว่าสาเหตุที่คนไม่หันมาบริโภคอาหารทะเลในช่วงนี้ อาจมีสาเหตุจากราคาของอาหารทะเลค่อนข้างสูง เพราะชาวประมงไม่สามารถออกไปจับปลาได้เนื่องจากมีพายุมรสุมที่เข้ามา

-แม่ค้าของทะเลระบุขายได้เพิ่ม

ผู้สื่อข่าวรายงานที่ตลาดพรานนก ช่วงบ่าย ย่านฝั่งธนฯ บรรยากาศก็ยังมีประชาชนพ่อบ้านแม่บ้านไปเดินหาซื้ออาหารสดไปทำอาหารก็ตามปกติ แม้ว่าจะมีข่าวการระบาดของไข้หวัดเม็กซิโก ผู้สื่อข่าวได้สัมภาษณ์บรรดาพ่อค้าแม่ค้าภายในตลาดพรานนกว่ามีผลกระทบอย่างไรบ้าง

นางวาสนา ปานน้อย อายุ 42 ปี แม่ค้าขายอาหารทะเล ซึ่งขายอาหารสดประเภท กุ้ง หอย ปู ปลา ปลาหมึก กล่าวว่าในช่วงที่มีข่าวไข้หวัดหมูระบาดนั้นเป็นที่แตกตื่น ก็ทำให้มีลูกค้าหันมาซื้อพวกอาหารทะเลไปบริโภคซึ่งดูแล้วก็มากเพิ่มขึ้น ซึ่งก็ทำให้อาหารทะเลมีการปรับราคาสูงตามไปด้วย แต่ทางร้านเราก็ยังขายอาหารในราคาเดิมปกติเพื่อดึงลูกค้าไว้ ลูกค้าที่มาซื้อก็เป็นลูกค้าขาประจำ

นายสุขแจ่ม ชายเทียบ อายุ 29 ปี เป็นพ่อค้าขายไก่สด กล่าวว่า ตนขายไก่สดมานานกว่า 5 ปีช่วงนี้ที่มีข่าวไข้หวัดหมูระบาดก็ไม่ได้ทำให้ขายไก่ได้ดีมากกว่าเดิม แต่ก็พอขายได้หากไก่ขายดีราคาขายส่งก็เพิ่มขึ้นไปด้วย

นางฉวี แป้นสะอาด อายุ 41 ปี แม่ค้าขายหมูเขียงอยู่หน้าวัดละครทำ กล่าวว่าตนขายหมูมานาน 13 ปี ปีนี้เป็นปีที่วิกฤตที่สุด เพราะราคาหมูแพงขึ้นมาก จนทำให้ผู้บริโภคลดน้อยลงไป และยิ่งมีไข้หวัดหมูระบาด ก็ทำให้ประ ชาชนไม่ค่อยซื้อหมูไปบริโภคเพราะกลัว จากที่เคยขายได้วันละกว่า 100 กิโล แต่ตอนนี้ลดไปกว่าครึ่งหนึ่งเลย ตนขอวิงวอนให้รัฐบาลเข้ามาช่วยเหลือและทำความเข้าใจให้ประชาชนเข้าใจว่าหมูสามารถบริโภคตามปกติ และทำให้ราคาหน้าฟาร์มหมูลดราคาลงเพื่อเป็นการกระตุ้นให้ผู้บริโภคหันมาบริโภคหมู

-โฆษกมะกันชี้เด็กเม็กซิโก

เอเอฟพีรายงานจากนครเจนีวา สวิตเซอร์แลนด์ ว่า กลุ่มล็อบบี้ผลประโยชน์ภาคเกษตร กรรมและเศรษฐกิจพยายามกดดันให้องค์การอนามัยโลก เปลี่ยนชื่อเรียกไข้หวัดใหญ่หมูสายพันธุ์ใหม่ในเม็กซิโกไม่ให้มีคำว่า "หมู" เข้าไปเกี่ยวข้อง เพราะจะส่งผลกระทบต่อธุรกิจค้าหมูอย่างหนัก อีกทั้งจนถึงปัจจุบันยังไม่มีหลักฐานว่าพบไวรัสโรคนี้ในหมูและไม่ได้ติดจากหมูสู่คน โดยชื่อใหม่ที่เสนอให้อนามัยโลกพิจารณา เช่น ไข้หวัดใหญ่เม็กซิโกและไข้หวัดใหญ่อเมริกาเหนือ

เอเอฟพีรายงานเพิ่มเติมว่า หลังมีข่าวพบเด็กอายุ 1 ปี 11 เดือนตายด้วยโรคไข้หวัดเม็กซิโกรายแรกในสหรัฐ ล่าสุด นางเคที่ บาร์ตัน โฆษก หน่วยงานสาธารณสุขเมืองฮูสตัน รัฐเท็กซัส ทางภาคใต้ของสหรัฐ ชี้แจงว่า เด็กคนดังกล่าวไม่ใช่ชาวอเมริกัน แต่เป็นเด็กเม็กซิโก ซึ่งญาติๆ พาข้ามพรมแดนเข้ามารักษาที่โรงพยาบาลในเมือง ฮูสตัน

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์