กทม.เล็งยกถนนหนีจมบาดาล รอบอนุสรณ์สถานน้ำแห้งจุดสุดท้าย

กทม.เล็งยกถนนหนีจมบาดาล รอบอนุสรณ์สถานน้ำแห้งจุดสุดท้าย

วันที่ 8 ธ.ค. ที่ถนนสรงประภา เขตดอนเมือง ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯกทม.เดินทางมาตรวจการจัดเก็บขยะในพื้นที่

ภายหลังจากที่วานนี้ได้สั่งการให้เร่งระดมเก็บขยะในพื้นที่นี้กว่า 2,000 ตันให้หมดภายใน 24 ชั่วโมง ซึ่งตั้งแต่วานนี้เจ้าหน้าที่กทม. ได้จัดเก็บไปแล้วตั้งแต่ต้นถนนสรงประภาถึงโรงเรียนพระหฤทัยดอนเมือง แต่ยังเหลือขยะส่วนหนึ่งอยู่ที่บริเวณหน้ากรมทหารสื่อสารจนถึงแยกแยกศรีสมาน ขยะเป็นจำนวนมากส่งกลิ่นเหม็น ทำให้เจ้าหน้าที่สำนักสิ่งแวดล้อม กทม. เร่งเก็บขยะโดยนำรถหกล้อขนาดใหญ่ขนขยะออกจากพื้นที่ไปยังศูนย์กำจัดมูลฝอยสายไหม(ท่าแร้ง)

 ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ ให้สัมภาษณ์ว่า สำหรับสถานการณ์น้ำในขณะนี้เริ่มคลี่คลายตามลำดับ การระบายน้ำที่ถนนพหลโยธินลดไป 7 ซม.

ส่วนที่หมู่บ้านเศรษฐกิจก่อนหน้านี้เมื่อ 2 วันที่แล้วได้มีความเข้าใจไม่ตรงกัน แต่ได้มีการทำความเข้าใจกันแล้ว ตนได้ส่งพ.ต.อ.สวัสดิ์ จำปาศรี และนายสัญญา จันทรรัตน์ ที่ปรึกษากทม. เข้าไปเจรจากับผู้นำชุมชนแล้วเมื่อช่วงสายวันนี้ ขณะนี้ระดับน้ำในหมู่บ้านเศรษฐกิจสูงประมาณฟุตบาท คาดว่าจะใช้เวลาระบายน้ำให้แห้งใน 2 วัน ส่วนพื้นที่น้ำท่วมยังมีอยู่ที่เขตสายไหม ดอนเมืองและบางแค เหลือเวลาอีก 23 วันจะถึงสิ้นปี กทม.จะเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่ เพราะตนไม่อยากให้ค้างคา ขอยืนยันว่าในช่วงที่น้ำท่วมไม่มีการเกิดโรคระบาดแน่นอน ส่วนใหญ่พบโรคตาแดง กทม.จะไม่ชะล่าใจ ตนจะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

 ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าวว่า ในพื้นที่ที่ยังมีน้ำท่วมขัง ตนให้ตัวเลือกกับทางสำนักงานเขต 2 ทาง คือ
 
1.เขตต้องเร่งระบายน้ำออกให้เร็วที่สุด และ2.หากสำนักงานเขตไม่สามารถดำเนินการได้ เพราะมีปัญหา อุปสรรค เช่นขาดอุปกรณ์ เครื่องมือ ให้แจ้งมายังส่วนกลาง เพื่อส่งความช่วยเหลือเข้าไป ส่วนการจ่ายเงินเยียวยาเพิ่มเติมของกทม.1,500 บาทนั้น ขณะนี้ยังไม่มีข้อสรุป อยู่ระหว่างการศึกษากฎหมายให้รอบคอบ ส่วนการจ่ายเงินเยียวยา 5,000 บาท มีประชาชนลงทะเบียนแล้วประมาณ 300,000 คน กทม. ส่งเรื่องไปยังกระทรวงมหาดไทยแล้วประมาณ 30,000 คน ได้รับการรับรองแล้วร้อยละ 10 นอกจากนี้ตนได้สั่งการให้สำนักยุทธศาสตร์และประเมินผล ศึกษาว่าจะสามารถช่วยสำนักงานเขตในการรับลงทะเบียนอย่างไรได้บ้าง เช่น การจัดส่งเครื่องมือ คอมพิวเตอร์ หรือส่งเจ้าหน้าที่ช่วยบันทึกข้อมูลเพิ่มเติม


 “สิ่งที่ผมจะทำเป็นอันดับแรกหลังน้ำแห้งทุกพื้นที่ คือ จะเร่งยกระดับถนนที่ต่ำมาก โดยสามารถใช้งบประมาณที่กทม.มีอยู่ได้ทันที คาดว่าจะใช้เวลายกระดับถนนประมาณ 4-5 เดือน ส่วนพื้นที่ที่น้ำจะแห้งเป็นที่สุดท้ายในกรุงเทพฯ คือ ฝั่งตะวันตก เขตดอนเมือง ได้แก่หมู่บ้านโดยรอบอนุสรณ์สถาน”ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าว

 ด้านพ.ต.อ.สวัสดิ์ จำปาศรี ที่ปรึกษาผู้ว่าฯกทม. กล่าวว่า

กทม.จะติดตั้งเครื่องสูบน้ำ 6 เครื่อง ขนาด 8-10 นิ้วให้เสร็จภายในวันนี้ เป็น 10 เครื่องเร่งระบายน้ำออกจากหมู่บ้านเศรษฐกิจ ทั้งนี้ได้มีการทำข้อตกลงร่วมกันว่าจะติดตั้งที่บริเวณใดจึงจะเหมาะสม คาดว่าจะระบายน้ำให้แห้งได้ภายใน 2-3 วัน ตนได้ขอร้องให้ผู้นำชุมชนและเจ้าหน้าที่ตำรวจคุ้มครองการทำงานของเจ้าหน้าที่สำนักการระบายน้ำด้วย ทั้งนี้ประชาชนยังมีความเป็นห่วง เนื่องจากปริมาณน้ำจากจังหวัดนนทบุรียังมีระดับสูง หากมีการทำลายประตูระบายคลองทวีวัฒนา ก็อาจจะทำให้น้ำตลบกลับมายังพื้นที่หมู่บ้านเหมือนเดิม จึงต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด


 จากนั้นเวลา 15.00 น. ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ เดินทางมายังถนนพหลโยธิน บริเวณแยกลำลูกกา ซึ่งขณะนี้ยังมีน้ำท่วมถนนสูง 30-40 ซม. ซึ่งผู้ว่าฯกทม. ได้สั่งการให้สำนักการระบายน้ำเร่งระบายน้ำ โดยได้กล่าวกับประชาชนว่า อีก 3 วันจะทำให้พื้นที่ถนนพหลโยธินตั้งแต่แยกคปอ. ถึงอนุสรณ์สถานแห้ง


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์