กทม.เฝ้าระวังโรคมือ เท้า ปาก-ยันเชื้อโรคในไทยไม่อันตรายถึงชีวิต

กทม.เฝ้าระวังโรคมือ เท้า ปาก-ยันเชื้อโรคในไทยไม่อันตรายถึงชีวิต

กรุงเทพฯ 11 ก.ค.- พญ.มาลินี สุขเวชชวรกิจ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยถึงสถานการณ์โรคมือ เท้า ปากในพื้นที่ กทม. ว่า
 
หลังจากที่พบผู้ป่วยและเสียชีวิตในประเทศกัมพูชาสูงถึง 60 คน โดยในพื้นที่ กทม.ขณะนี้ยังไม่น่าเป็นห่วง ถึงแม้ว่าสถิติการเฝ้าระวังโรคนี้ในพื้นที่ กทม. ตั้งแต่เดือนมกราคมจนถึงปัจจุบันจะสูงขึ้นกว่า 5 ปีก่อน แต่เชื้อไวรัสในประเทศไทยไม่อันตรายถึงขั้นเสียชีวิต แต่จะไม่ประมาทเพราะเชื้อดังกล่าวอาจจะสามารถแพร่ระบาดมายังประเทศไทยได้ด้วยทางคมนาคมต่างๆ โดยสั่งการเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด ด้วยการให้ทางสำนักอนามัย  เฝ้าระวัง และประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้ทราบถึงโรค และวิธีป้องกัน

หากพบเด็กนักเรียนที่เป็นโรคนี้เกิน 2 คน ในห้องเรียน ก็ให้ทำการปิดห้องเรียนทั้งชั้น 7 วัน

หากลุกลามไปชั้นเรียนอื่นๆ ก็ให้ทำการปิดทั้งโรงเรียน 7 วันเช่นกัน และขอความร่วมมือผู้ปกครองให้นำเด็กนักเรียนพบแพทย์โดยด่วน และให้เด็กอยู่ที่โรงพยาบาลหรือที่บ้าน ไม่ให้เด็กออกไปไหนเพราะอาจจะแพร่เชื้อกระจายไปยังคนอื่นได้ ซึ่งโรคดังกล่าวจะพบมากในเด็กตั้งแต่แรกเกิด ถึง 4 ขวบ ซึ่งถ้าหากเด็กมีอาการไข้สูง และมีอาการเหนื่อยหอบง่าย ให้รีบส่งแพทย์โดยทันที เพราะเกรงว่าหากเชื้อเข้าไปยังกล้ามเนื้อหัวใจ อาจจะมีอันตรายถึงชีวิตได้ โรคดังกล่าวสามารถป้องกันได้ด้วยการหมั่นดูแลความสะอาด รับประทานอาหารที่ถูกสุขลักษณะ และมีการพักผ่อนที่เพียงพอ หากพบมีการผิดปกติก็ให้รีบพบแพทย์ทันที

ทั้งนี้ จากสถิติโรคมือ เท้า ปาก ใน กทม. ตั้งแต่เดือนมกราคม-มิถุนายน 2555 สำนักอนามัย รายงานพบเด็กติดเชื้อแล้ว 2,000 ราย ใน 51 โรงเรียนทั้งสังกัดภาครัฐ เอกชน ซึ่งปิดไปแล้ว 9 โรง และทำการปิดชั้นเรียนไปแล้ว 11 โรง.-สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์