กทม.เปิดสนามหลวง จัดสวดมนต์ข้ามปี-ตักบาตรปีใหม่ 59

กทม.เปิดสนามหลวง จัดสวดมนต์ข้ามปี-ตักบาตรปีใหม่ 59

กทม.เปิดสนามหลวง จัดสวดมนต์ข้ามปี-ตักบาตรปีใหม่ 59 ประสานฝ่ายความมั่นคงคุมเข้มความปลอดภัย

ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร(กทม.) นายอรรถพร สุวัธนเดชา รองปลัดกทม. เป็นประธานการประชุมเตรียมการจัดงานเทศกาลปีใหม่ทและการจัดงานกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปีพุทธศักราช 2559 ซึ่งกำหนดจัดขึ้น ที่มณฑลพิธีท้องสนามหลวง ระหว่างวันที่ 31 ธ.ค.2558 ถึง 1 มกราคม 2559 โดยเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.) กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กองทัพเรือ กองทัพบก สถานีตำรวจนครบาลชนะสงคราม สถานีตำรวจนครบาลพระราชวัง กรมการศาสนา การไฟฟ้านครหลวง การประปานครหลวง กรมเจ้าท่า องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.) สำนักงานเลขาธิการมหาเถรสมาคม การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย บริษัทเรือด่วนเจ้าพระยา เครือข่ายแพทย์วิถีธรรมแห่งประเทศไทย และหน่วยงานในสังกัดกทม. ร่วมประชุม 

นายอรรถพร กล่าวว่า กทม.ร่วมกับภาครัฐ เอกชน และภาคีเครือข่าย จัดงานเทศกาลปีใหม่ภายใต้แนวคิดสุขกายสุขใจ สวดมนต์ข้ามปี ทำดีร่วมกัน 

ที่มณฑลพิธีท้องสนามหลวง โดยภายในงานมีกิจกรรม อาทิ การสวดมนต์ข้ามปี การทำบุญตักบาตร การจัดกิจกรรมสักการะบูชาพระพุทธรูปประจำวันเกิด การจำลองตลาดโบราณย้อนยุคในบรรยากาศกลางคืน การจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชน 50 เขต และนิทรรศการจากหน่วยงานต่าง ๆ                     

ทั้งนี้ ในที่ 31 ธ.ค. เวลา 15.00 น. กทม.จะจัดพิธีอัญเชิญพระพุทธนวราชบพิตร พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ประจำกทม. ออกจากหอพระพุทธนวราชบพิตรายในศาลาว่ากทม. ขึ้นรถบุปผชาติและเข้าขบวนอัญเชิญไปตามเส้นทางที่กำหนด เพื่อนำไปประดิษฐานบนมณฑป มณฑลพิธีท้องสนามหลวง ให้ประชาชนสักการะ และจะอัญเชิญกลับศาลาว่าการกทม.วันที่ 1 ม.ค. 2559 เวลา 16.00 น.         

ส่วนกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปีในคืนวันที่ 31 ธ.ค.2558 จะเริ่มตั้งแต่เวลา 18.30 น. 

โดยประธานในพิธีฝ่ายบรรพชิต และคณะสงฆ์เข้านั่งประจำที่เพื่อเตรียมประกอบศาสนพิธี

 เวลา 20.00 น.จะมีการแสดงพระธรรมเทศนา โดยสมเด็จพระราชาคณะ 

เวลา 20.40 น. พระสงฆ์นำสวดมนต์ตั้งจิต ช่วงที่ 1 

จากนั้นเวลา 23.00 น. ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯกทม. ประธานในพิธีฝ่ายคฤหัสถ์ จุดธูปเทียนบูชาเครื่องนมัสการและเปิดกรวยถวายราชสักการะหน้าพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 

ต่อมาเวลา 23.15 น. ประธานในพิธีฝ่ายบรรพชิตแสดงพระธรรมศาสนา จากนั้นนำประชาชนเจริญพระพุทธมนต์และสวดมนต์ข้ามปี เพื่อความสุขสวัสดิมงคล 

โดยในวันที่ 1 ม.ค.2559 จะมีกิจกรรมทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ 189 รูป ตั้งแต่เวลา 07.00 น. โดยมีม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ เป็นประธานในพิธี 

“กทม.ได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่เทศกิจ เจ้าหน้าที่สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และประสานสถานีตำรวจนครบาลพื้นที่ร่วมอำนวยการดูแลรักษาความปลอดภัย อำนวยความสะดวกด้านการจราจรแก่พุทธศาสนิกที่มาร่วมกิจกรรม พร้อมทั้งประสานหน่วยงานระบบนส่งมวลชนให้ขยายเวลาให้บริการเดินรถ และเรือข้ามฟากเพื่อรองรับประชาชนที่จะเดินทางกลับหลังจากเสร็จสิ้นกิจกรรม โดยกองทัพบก และกองทัพเรือ ได้ร่วมจัดรถเพื่อบริการส่งประชาชนไปยังจุดต่อรถด้วย”นายอรรถพร กล่าว 

ขอบคุณภาพจาก thai.tourismthailand

ขอบคุณข้อมูลจาก http://www.bangkokbiznews.com/

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์