กทม.เตือนชาวบ้านริมเจ้าพระยา เก็บข้าวของหนีน้ำท่วม 28 ต.ค.

เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม นางบรรณโศภิษฐ์ เมฆวิชัย รองผู้ว่าฯ กทม. กล่าวถึงสถานการณ์น้ำเหนือไหลหลากเข้าพื้นที่กรุงเทพมหานครในช่วงสัปดาห์นี้ว่า

กทม.ได้ประสานกรมชลประทานให้รักษาระดับน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท ไม่เกิน 3000 ลูกบาศก์เมตร(ลบ.ม.)/วินาที ล่าสุดระดับน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยาและเขื่อนพระรามหกรวมกันอยู่ที่ 3,003 ลบ.ม./วินาที แต่จะไม่ส่งผลระทบต่อบริเวณพื้นที่ริม 2 ฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยามากนัก

ทั้งนี้ วันที่ 28 ตุลาคม คาดว่าระดับน้ำทะเลจะหนุนสูงที่ 1.90 เมตร


ประชาชนริม 2 ฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาต้องเตรียมรื้อย้ายข้าวของเครื่องใช้ให้พร้อมโดยเฉพาะการรื้อย้ายปลั๊กไฟให้สูงกว่าระดับน้ำท่วมถึงเพื่อป้องกันอันตรายจากไฟฟ้าช็อต นางบรรณโศภิษฐ์ กล่าวว่า สำรับการแก้ปัญหาบริเวณนอกคันกั้นน้ำที่อาจได้รับผลกระทบโดยตรงจากช่วงน้ำทะเลหนุน ขณะนี้ กทม.ได้เร่งนำกระสอบทรายวางกั้นน้ำความสูง 2.50 เมตรตามแนวที่ไม่มีคันกั้นน้ำแล้ว และแนวสะพานทางเดินความสูงมากกว่า 2 เมตรจากระดับน้ำ

ส่วนกรณีที่สถาบันเวิลด์ วอทช์ ออกมาระบุว่า

เมืองที่ตั้งอยู่บริเวณชายฝั่งทะเล 33 เมืองทั่วโลกกำลังเผชิญกับอันตรายจากระดับน้ำทะเลที่สูงขึ้น และ 21 เมืองมีความเสี่ยงสูงที่จะจมน้ำในปี 2558 ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ กรุงเทพมหานครด้วย นางบรรณโศภิษฐ์ กล่าวว่า มีความเป็นไปได้ เพระพื้นที่กทม.ขณะนี้ที่ดินถูกใช้มากขึ้นทำให้เกิดการถมที่และขวางทางระบายน้ำ เมื่อฝนตกน้ำท่วมน้ำไม่มีทางระบายออก ส่งผลให้พื้นที่รับน้ำ (แก้มลิง) ลดลง


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์