กทม.เตรียมสานรฟท.เร่งสอบตอม่อโฮปเวลล์

กทม.เตรียมสานรฟท.เร่งสอบตอม่อโฮปเวลล์

"รองผู้ว่าฯกทม."เผยกทม.เตรียมสานรฟท.เร่งสอบความแข็งตอม่อโฮปเวลล์ที่เหลือ หวั่นกระทบโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง พร้อมระดมจนท.กทม.ตรวจสอบโครงสร้างป้ายโฆษณาทั่วกทม. ก่อนเกิดเหตุโศกนาฏกรรมซ้ำรอย


รายการเก็บตกจากเนชั่น ได้สัมภาษณ์ นายธีระชน มโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่าราชการ กรุงเทพมหานคร กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีชานชลาคอนกรีตของโครงการโฮปเวลล์ถล่ม เมื่อวานที่ผ่านมา (1 มี.ค.)  ว่า สาเหตุของการถล่มของชานชลาดังกล่าวเกิดจากการสูญเสียกำลังของตัวนั่งร้านที่รองรับตัวคอนกรีต โดยการสูญเสียกำลังของตัวนั่งร้านเกิดจากสองสาเหตุสำคัญ คือ ความเสื่อมของตัวโครงสร้างวัสดุตัวนั่งร้าน ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นเหล็กที่มีการใช้งานมานาน และขาดดารดูแลรักษา สาเหตุที่สอง คือ  การลักขโมยตัวน๊อตที่ล็อคตัวโครงสร้างเหล็กของตัวนั่งร้าน ทำให้ความแข็งแรงช่วงรอยต่อของโครงสร้างขาดหายไป โดยการุล่มครั้งนี้เหมือนกับการถล่มของป้าโฆษณาต่างๆ ในช่วงที่ผ่านมา ดังนั้นหลังจากนี้กรุงเทพมหานครจะดำเนินการเร่งออกสำรวจตัวโครงสร้างป้ายโฆษณาต่างๆ ทั่วกรุงเทพฯ

เมื่อถามว่า จุดที่เกิดการถล่มครั้งนี้ เป็นจุดที่มีการก่อสร้างที่ยังไม่เสร็จสมบรณ์ใช่หรือไม่ นายธีระชน กล่าวว่า ถูกต้อง เพราะหากมีการก่อสร้างเสร็จสมบูรณ์ โดยธรรมชาติแล้วจัวคอนกรีตเองจะสามารถรองรับตัวโครงสร้างของมันเองได้ ซึ่งหากจะสังเกตุในระยะใกล้ๆประมาณ 200 เมตร จะเห็นว่าจะมีชานชลาที่ก่อสร้างเสร็จเรียบร้อยแล้ว และตัวโครงสร้างต่างๆ ก็ตั้งอยู่บนตัวคานคอนกรีต จนถึงตอนนี้ก็ไม่มีปัญหาอะไร แต่จุดที่มีปัญหายังก่อสร้างไม่เสร็จสิ้น เนื่องจากบริษัทที่รับสัมปทานเกิดประสบปัญหาทางเศรษฐกิจ จึงทำให้การก่อสร้างไม่แล้วเสร็จ

เมื่อถามว่า ยังมีจุดอื่นของโครงการนี้ที่ยังก่อสร้างไม่เสร็จในลักษณะเดียวกันนี้ นายธีระชน กล่าวว่า เท่าที่ตรวจสอบเบื้องต้นไม่น่าจะมี แต่เพื่อความรอบคอบผู้ว่าราชการกรุงเทพมหนานคร ได้สั่งการให้ประสานกับการรถไฟแห่งประเทศไทย ช่วยดำเนินการตรวจสอบความแข็งของตอม่อของโครงการโฮปเวลล์ทั้งหมด

เมื่อถามต่อว่า การถล่มครั้งนี้จะส่งผลกระทบต่อโครงการรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดงบางซื่อ-รังสิต ที่บางส่วนของโครงการจะมีการนำเสาตอม่อของโครงการโฮปเวลล์มาใช้ด้วยในโครงการด้วย นายธีระชน กล่าวว่า เสาตอม่อบางส่วนได้มีการนำไปใช้ในโครงการแอร์พอร์ตลิ้งค์ไปแล้ว โดยหลักวิศวกรรมแล้ว โครงดสร้างคอนกรีตเสริมเหล็ก และตัวเหล็กไม่ถูกตากแดดตากลมตัวโครงสร้างต่างๆ ก็สามารถนำมาใช้งานได้ เพียงแต่ว่าควจะต้องมีการทดสอบโครงสร้างที่จะมาสอดรับกับตัวโครงสร้างใหม่จะมีรับกันได้มากน้อยแค่ไหน ซึ่งหากไม่แข็งแรงเพียงพอก็จำเป็นจะต้องมีการเพิ่มตัวรอบรับน้ำหนักเพิ่มเข้าไปอีก แต่ถ้ารับได้ก็คงจะไม่มีปัญหาเหมือนกับตัวโครงสร้างของโครงการแอร์พอร์ตลิ้งค์ที่มีการดำเนินการไปแล้ว


ขอบคุณ ระวังภัย

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์