กทม.เข้มความปลอดภัยคืนลอยกระทง

ผู้ว่าฯ กทม. ตรวจท่าเรือริมแม่น้ำเจ้าพระยา จัดเจ้าหน้าที่กว่า 10,000 นาย รปภ.คืนวันลอยกระทง


วันนี้ ( 29 ต.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) พร้อมคณะผู้บริหาร กทม.ลงเรือตรวจสอบความปลอดภัยของท่าเรือต่าง ๆ ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ให้พร้อมใช้ในช่วงเทศกาลลอยกระทง ที่บริเวณท่าเรือกองการท่องเที่ยว กทม. พร้อมกับมีการสาธิตวิธีการช่วยเหลือผู้ที่เมา และทะเลาะกันจนตกน้ำ โดยเจ้าหน้าที่จากสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กทม.

ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า ในช่วงก่อนเทศกาลลอยกระทง  กทม. ได้จัดเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบความปลอดภัยของท่าเทียบเรือหรือโป๊ะ

ซึ่งตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา จำนวน 132 แห่ง เป็นโป๊ะสาธารณะ 52 แห่ง เอกชน 80 แห่ง ส่วนโป๊ะท่าเรือ บริเวณคลองสายต่างๆ อีก 185 แห่ง อยู่ระหว่างตรวจสอบ ซึ่งหากพบว่าโป๊ะท่าเรือบริเวณใดไม่มั่นคงแข็งแรงและปลอดภัย สำนักงานเขตจะสั่งปิดการใช้ชั่วคราวในช่วงเทศกาลลอยกระทง พร้อมกับได้จัดตั้งกองอำนวยการส่วนหน้า ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่จาก กทม. ตำรวจ และสมาชิก อปพร. ร่วมทำหน้าที่ในการให้ความช่วยเหลือประชาชนในวันลอยกระทง ตั้งแต่เวลา 12.00 น. ของวันที่ 2 พ.ย. 52 จนถึงเวลา 06.00 น. ของวันรุ่งขึ้น รวมจำนวน 5 จุด ในพื้นที่ 5 เขต  ได้แก่ 1.บริเวณเชิงสะพานพระราม 8  เขตบางพลัด  2.บริเวณเชิงสะพานพระราม 9 เขตราษฎร์บูรณะ 3.สวนสันติชัยปราการ เขตพระนคร 4.สวนลุมพินี เขตปทุมวัน และ 5.บริเวณริมบึงลำพังพวย เขตบึงกุ่ม

นอกจากนี้ ได้จัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางน้ำรวม 3 แห่ง ณ โรงพยาบาลเจริญกรุงประชารักษ์ โรงพยาบาลตากสิน และวิทยาลัยแพทยศาสตร์กรุงเทพมหานครและวชิรพยาบาล

พร้อมจัดเรือตรวจการณ์รวม 71 ลำ ดูแลความเรียบร้อยในแม่น้ำเจ้าพระยา ตั้งแต่สะพานวงแหวนอุตสาหกรรม ถึงสะพานพระราม 7 นอกจากนี้ ยังได้จัดเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยพร้อมอุปกรณ์ช่วยเหลือทางน้ำ จำนวน 3 ชุดปฏิบัติการ ดูแลและช่วยเหลือประชาชนบริเวณท่าเรือศิริราช ท่าเรือสะพานพุทธฯ และท่าเรือพระราม 8  อีกทั้งจะมีเจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัยทุกระยะ 10 เมตร บริเวณเชิงสะพานพระราม 8 ซึ่งเป็นสถานที่จัดงานเทศกาลลอยกระทงของ กทม.จำนวน 8,000 นาย และเจ้าหน้าที่เก็บกระทงและทำความสะอาด จำนวน 3,000 นาย รวมเจ้าหน้าที่กว่า 11,000 นาย

ส่วนมาตรการป้องกันอันตรายจากดอกไม้ไฟ ในช่วงเทศกาลลอยกระทง ม.ร.ว.สุขุมพันธ์ กล่าวว่า ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่เขตขอความร่วมมือจากผู้ผลิตและผู้จำหน่าย

ตลอดจนประชาชนทั่วไป ในการห้ามจำหน่ายและห้ามเล่นดอกไม้ไฟ 5 ชนิด อย่างเด็ดขาด ได้แก่ 1.ประทัดจีนทุกชนิด 2.ประทัดรูปทรงกลม 3.ประทัดรูปไข่ 4.ประทัดรูปสามเหลี่ยม และ 5.ไดนาไม  เนื่องจากมีอันตรายสูง หากพบผู้ฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามจะถูกดำเนินคดีทางกฎหมายอย่างเด็ดขาด โดยมีโทษปรับไม่เกิน 1,000 บาท หรือจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือ ทั้งจำทั้งปรับตาม พ.ร.บ. อาวุธปืน เครื่องกระสุน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิงและสิ่งเทียมอาวุธปืน พ.ศ. 2490 พร้อมจัดตั้งชุดเฉพาะกิจโดยให้สำนักงานเขต ประสานงานกับตำรวจท้องที่เพื่อตรวจสอบ สถานประกอบการผลิต และจำหน่ายดอกไม้ไฟอย่างเข้มงวด
 
สำหรับประชาชนที่จะไปลอยกระทงภายในสวนสาธารณะของ กทม. นั้น  กทม. ได้เปิดสวนสาธารณะในความรับผิดชอบให้ประชาชนได้เข้าไปลอยกระทง ในวันจันทร์ที่ 2 พ.ย. 52 ตั้งแต่เวลา 16.00 -24.00 น. แต่ห้ามไม่ให้มีการจุดประทัด พลุ ดอกไม้ไฟ ตลอดจนห้ามขายกระทง สินค้า และอาหาร ภายในสวนสาธารณะเด็ดขาด.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์