กทม.สั่ง50เขตรับมือ18-20ตค.น้ำหนุนสูง


ผู้ว่าฯกทม.ล่องเรือตรวจระดับน้ำเจ้าพระยาผู้ว่าฯ พร้อมสั่ง 50 เขต เตรียมพร้อมรับมือน้ำท่วม หลัง น้ำจะไหลหนุนสูง ช่วงวันที่ 18-20 ต.ค.นี้ เตือน ประชาชนสองแนวฝั่งเก็บทรัพย์สินมีค่าขึ้นที่สูงหม่อมราชวงศ์สุขุมพันธ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ตรวจปริมาณน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณท่าเรือราชวงศ์ ถ.ทรงวาด เขตสัมพันธวงศ์ ซึ่งผู้ว่าราชการกรุงเทพฯ กล่าวว่า ขณะนี้ปริมาณน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยามีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 1.82 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง ความเร็วของน้ำอยู่ที่ 2,500 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งคาดว่าในวันพรุ่งนี้ความเร็วของน้ำจะอยู่ที่ 2,600 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ทั้งนี้ระดับน้ำก็จะสูงขึ้น ซึ่งขณะนี้ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนแล้ว และเตรียมกระสอบทรายไปเรียงตามบริเวณที่ไม่มีการก่อสร้างแนวกั้นน้ำ ความยาวประมาณ 7 กิโลเมตร โดยขณะนี้มีพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบแล้ว 9 สำนักงานเขต 28 ชุมชน 1,530 ครัวเรือน โดยพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดคือพื้นที่ในเขตบางกอกน้อย และเขตสัมพันธวงศ์

ผู้ว่าฯ กทม. ยังเปิดเผยภายหลังการลงพื้นที่ตรวจปริมาณน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาหลังมีปริมาณน้ำเอ่อล้นท่วมบ้านเรือนประชาชนที่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาว่า จากการรายงานของสำนักการระบายน้ำคาดว่าในระหว่างวันที่ 18-20 ต.ค.นี้ ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาจะเพิ่มสูงมากที่สุด ซึ่งตนได้สั่งการให้สำนักงานเขตทุกเขตเตรียมรับมือกับปัญหาดังกล่าว อย่างไรก็ตามแม้ปริมาณน้ำจะเพิ่มสูงขึ้นมากแต่คาดว่าจะไม่ส่งผลกระทบมากนัก ซึ่งยังอยู่ในระดับที่สามารถรับมือได้ทั้งนี้ผู้ว่าฯ กทม. ยังกล่าวด้วยว่า กทม.ได้เตรียมงบประมาณกว่า 378 ล้านบาท เพื่อสร้างแนวป้องกันน้ำท่วมไว้แล้ว โดยจะดำเนินการให้แล้วเสร็จในปลายปี 2553 นี้ อย่างไรก็ตามผู้ว่าฯ กทม. ยังฝากไปยังประชาชนที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบจากการเอ่อล้นของแม่น้ำเจ้าพระยาด้วยว่าให้รีบเก็บสัมภาระและสิ่งของที่มีค่าให้ขึ้นเหนือพ้นน้ำ เพื่อเป็นการป้องกันในเบื้องต้น

ขณะที่นายวิทยา ผิวผ่อง ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าวถึงสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยาว่า ปัจจุบันมีพื้นที่ได้รับผลกระทบ รวม 9 อำเภอ ประชาชนได้รับความเดือดร้อน ประมาณ 7 พันครอบครัว แต่ยังไม่มีปัญหาหนัก ส่วนใน 3 อำเภอ ที่ทางจังหวัดประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติฉุกเฉิน ขณะนี้สถานการณ์ไม่น่าเป็นห่วงแล้ว ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้เข้าไปดูแลช่วยเหลืออย่างใกล้ชิด เช่น เรื่องการจราจร มีการยกพื้น ทำทางเท้า รวมทั้งตั้งจุดอำนวยความสะดวกรับฝากรถ และสัตว์เลี้ยง

สำหรับในวันนี้ น้ำเหนือจะไหลลงมาถึงจังหวัดพระนครศรีอยุธยา แต่เมื่อตรวจสอบจากสถิติการขึ้นของน้ำ ทำให้เบาใจขึ้น เนื่องจากระดับน้ำจะลดลงในอีก 2-3 วันหลังจากนี้ โดยระดับน้ำจะขึ้นสูงสุดในวันพรุ่งนี้ไม่น่าจะเกิน 50 เซนติเมตร ซึ่งในภาพรวมของสถานการณ์มั่นใจว่า ยังสามารถรับมือกับปัญหาอุทกภัยที่อาจจะเกิดขึ้นได้
 

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์