กทม.รณรงค์ใช้ถุงผ้าแทนถุงพลาสติก ลดวิกฤติโลกร้อน

กทม.รณรงค์ใช้ถุงผ้าแทนถุงพลาสติก ช่วยลดวิกฤติโลกร้อน “อภิรักษ์” ระบุหากทุกคนหันมาใช้ถุงผ้าเพียงสัปดาห์ละ 1 วัน จะช่วยลดการใช้ถุงพลาสติกได้มากกว่า 100 ล้านถุง/ปี และจะช่วยลดค่าใช้จ่ายการเก็บขยะ 650 ล้านบาท/ปี

นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) พร้อมด้วยรองผู้ว่าฯ กทม. และรองปลัด กทม. รณรงค์ “ใช้ถุงผ้าแทนถุงพลาสติก ช่วยลดวิกฤติโลกร้อน” ที่สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส สนามกีฬาแห่งชาติ เพื่อปลุกจิตสำนึกสร้างความร่วมมือของภาคประชาชน โดยได้รณณงค์มาตั้งแต่เดือนพฤษภาคม และต่อเนื่องทุกวันที่ 9 ของเดือน พร้อมกล่าวว่า ถุงพลาสติกมีผลทำให้เกิดภาวะโลกร้อน ซึ่งถุงพลาสติก 1 ใบ ต้องใช้เวลาย่อยสลายถึง 450 ปี หากนำไปเผาก็จะทำให้เกิดสารประกอบไฮโดรคาร์บอน ซึ่งทำให้เกิดมลภาวะทำให้โลกร้อน และการใช้ถุงผ้าจะช่วยลดการปนเปื้อนของสารก่อมะเร็ง และหากทุกคนหันมาใช้ถุงผ้าเพียงสัปดาห์ละ 1 วัน จะช่วยลดการใช้ถุงพลาสติกได้มากกว่า 100 ล้านถุง/ปี

ทั้งนี้ ปัจจุบัน กทม.ต้องเก็บขยะมากถึง 85,00 ตัน/วัน เป็นถุงพลาสติกถึงร้อยละ 21 หรือ 1,800 ตัน/วัน ดังนั้น หากเปลี่ยนมาใช้ถุงผ้าแทน จะช่วยลดค่าใช้จ่ายการเก็บขยะได้วันละ 1.78 ล้านบาท/วัน หรือคิดเป็น 650 ล้านบาท/ปี สำหรับการรณรงค์ในวันนี้ได้แบ่งเป็น 6 สาย ได้แก่ มาบุญครอง-โตคิว สยามดิสคัฟเวอรี่-สยามพารากอน สยามสแควร์ เซ็นทรัลเวิลด์ ห้างคาร์ฟูร์ สาขาพระราม 4 และห้างโลตัส สาขาพระราม 4 ซึ่ง กทม.จัดเตรียมถุงผ้าไว้แจกประชาชน 30,000 ใบ นายอภิรักษ์ ยังกล่าวเชิญชวนเด็กและเยาวชนหันมาใช้ถุงผ้าแทนถุงพลาสติก เพื่อฝึกให้เป็นนิสัยด้วย

นอกจากนี้ ยังมีการจัดนิทรรศการ “ถุงผ้าลดโลกร้อน” โดยอัญเชิญถุงผ้าส่วนพระองค์ของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี มาจัดแสดงด้วย อีกทั้งยังได้รับเกียรติจากบุคคลสำคัญหลากหลายอาชีพ นำถุงผ้ามาร่วมจัดนิทรรศการด้วย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์