กทม.มั่นใจรับมือน้ำท่วมได้แม้ปริมาณน้ำฝนเฉลี่ยมากกว่าในรอบ 30 ปี

นายสัญญา ชีนิมิตร ผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำ เปิดเผยถึงการเตรียมรับมือปัญหาน้ำท่วมในช่วงฤดูฝนในพื้นที่ กรุงเทพมหานคร (กทม.)

หลังจากในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมามีฝนตกลงมาในพื้นที่กทม.เป็นจำนวนมากสูงถึง 150 มิลลิเมตรต่อชั่วโมงต้องใช้เวลาในการระบายน้ำกว่า 4-5 ชั่วโมงจึงจะเข้าสู่ภาวะปกติ ส่งผลให้หลายพื้นที่เกิดปัญหาการระบายน้ำไม่ทันจึงเกิดน้ำท่วมขังเป็นจำนวนมาก เรี่องนี้ทางสำนักระบายน้ำได้ทำการเตรียมความพร้อมทั้งในส่วนการขุดลอกคูคลองเพื่อให้น้ำฝนที่ตกลงมาในพื้นที่สามารถระบายออกได้อย่างรวดเร็ว

ขณะนี้จากการติดตามสถานการณ์น้ำฝนพบว่าในช่วงนี้มีเพียงเรื่องของน้ำฝนตามฤดูกาลเท่านั้น

ส่วนน้ำเหนือที่ไหลลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยายังไม่มีปริมาณมากจนน่าเป็นห่วง จากการสำรวจปริมาณน้ำฝนตั้งแต่เดือน ม.ค. – วันที่ 2 ก.ค.ที่ผ่านมาพบว่าในพื้นที่ กทม.มีปริมาณน้ำฝนมากกว่าในรอบ 30 ปี เฉลี่ยปกติมีปรมาณ 500 มิลลิเมตร แต่ล่าสุดวัดได้ถึง 687 มิลลิเมตร แต่ยืนยันว่าทางสำนักได้เตรียมความพร้อมไว้เรียบร้อยทั้งกระสอบทรายกว่า 4 ล้านกระสอบแจกจ่ายกระจายไปยังพื้นที่เสี่ยงตามพื้นที่ต่าง ๆ ทั้ง 50 เขตแล้ว รวมทั้งนำเครื่องสูบน้ำกระจายเพิ่มเติมไปยังพื้นที่ต่าง ๆ การเตรียมเพิ่มหน่วยเบสท์เข้าพื้นที่ทันทีหากเกิดปัญหาน้ำท่วม รวมทั้งล่าสุดได้ทำการร่วมมือกับทหารในการร่วมกันขุดลอกคูคลองในพื้นที่ กทม. ซึ่งขณะนี้อยู่ในระหว่างดำเนินการ มั่นใจว่าในปีนี้จะสามารถรับมือกับปัญหาเรื่องน้ำในพื้นที่ กทม.ได้อย่างแน่นอน.-สำนักข่าวไทย

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์