กทม.พร้อมรับมือหวัด 2009 ระลอก 2 ช่วงหน้าหนาวนี้

กรุงเทพฯ 5 พ.ย. – พญ.มาลินี สุขเวชชวรกิจ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.)

เปิดเผยถึงการเตรียมความพร้อมในการรับมือโรคไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ 2009  ที่อาจจะกลับมาระบาดรอบ 2 ในช่วงปลายปีนี้ โดย  กทม. จะยังคงใช้มาตรการเดียวกับในช่วงต้นปีที่ผ่านมา  แต่ในช่วงปลายปีที่มีอากาศหนาวซึ่งเชื้อจะอยู่ในสภาพแวดล้อมได้นานกว่าปกติ ทำให้โอกาสแพร่เชื้อได้มากขึ้น  จึงจะเน้นในการเข้าถึงตัวผู้ต้องสงสัยหรือผู้ป่วยให้เร็วขึ้นกว่าเดิม  ด้วยการมอบหมายให้เจ้าหน้าที่จากสำนักอนามัย  รวมถึงอาสาสมัครสาธารณสุขลงพื้นที่ให้ความรู้และแนวทางป้องกัน แจกหน้ากากอนามัย เจลล้างมือ และสังเกตจำนวนผู้ป่วยในแต่ละพื้นที่  หากพบว่ามีจำนวนผู้ป่วยหวัดมากผิดปกติ  จะให้เจ้าหน้าที่เข้าไปเฝ้าระวังในพื้นที่นั้น ๆ ทันที


ส่วนเรื่องยาโอเซลทามิเวียร์ ยืนยันว่า กทม. มีจำนวนมากพอที่จะใช้รักษาผู้ป่วยเพราะในรอบที่ผ่านมายายังคงเหลือและได้มีการสั่งมาเพิ่มเติม 

นอกจากนี้ยังให้ความสำคัญในเรื่องของสัตว์เลี้ยงตามบ้าน และสัตว์ในฟาร์มเพราะอาจเป็นสาเหตุในการแพร่เชื้อ โดยการให้เจ้าหน้าที่จาก กทม. รวมถึงกรมปศุสัตว์ ลงพื้นที่ให้ความรู้และข้อสังเกต หากพบสัตว์ป่วยให้รีบนำไปพบสัตวแพทย์ทันที  สำหรับยอดผู้เสียชีวิตจากไข้หวัด 2009 ใน กทม. ล่าสุดยังอยู่ที่ 23 ราย . - สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์