กทม.พบโบราณสถานเก่าสมัยต้นรัตนโกสินทร์

"เก่าแก่สมัยต้นรัตนโกสินทร์"


กทม.ขุดค้นพบ "ฐานรากอาคารเก่า-พื้นปูอิฐแดง" สมัยต้นรัตนโกสินทร์ ที่กรมการค้าภายในเดิม ท่าเตียน เผยหากพบปริมาณมาก จะร่วมกรมศิลป์ศึกษาประวัติ สร้างเป็นสวนสาธารณะทางโบราณคดี

รายงานข่าวจากสำนักผังเมือง (สผม.) กรุงเทพมหานคร (กทม.) แจ้งว่า กทม.เข้าสำรวจพื้นที่กรมการค้าภายในเดิม บริเวณท่าเตียน ตั้งแต่วันที่ 16 ตุลาคม ที่ผ่านมา เพื่อเตรียมปรับสภาพที่ดินเพื่อจัดสร้างสวนสาธารณะแห่งใหม่ พื้นที่ 4 ไร่ ซึ่งเป็นพื้นที่ของ กทม.และสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์คนละครึ่ง แต่เมื่อขุดหลุมลงไปในระดับความลึกประมาณ 1 เมตร กลับพบโบราณวัตถุ ดังนั้น กทม.จึงร่วมกับกรมศิลปากรขุดหลุมสำรวจ 2 หลุม เพื่อขุดค้นทางโบราณคดี ซึ่งจากการขุดค้นพบว่ามีสิ่งก่อสร้างเก่าแก่อยู่

"หากพบมากให้กรมศิลปากรเข้าดำเนินการต่อ"


หลุมที่ 1 คาดว่าน่าจะเป็นฐานรากของอาคารเก่าสมัยตอนต้นกรุงรัตนโกสินทร์ และหลุมที่ 2 พบพื้นปูด้วยอิฐแดง ซึ่งเจ้าหน้าที่จะขุดลงให้ลึกประมาณ 2.5 เมตร หากพบสิ่งของหรือซากวัตถุโบราณเพิ่มเติม กทม.อาจจะพิจารณายกเลิกการขุด และให้กรมศิลปากรเข้าดำเนินการทางวิชาการ แต่หากขุดลงไปแล้วไม่พบสิ่งที่เป็นโบราณวัตถุใดๆ กทม.ก็จะกลบหลุม และเข้าดำเนินการสร้างสวนสาธารณะต่อไปตามแผนเดิมที่วางไว้

อย่างไรก็ตาม หากพบโบราณวัตถุในปริมาณที่มาก และกรมศิลป์สามารถศึกษาประวัติอย่างละเอียดแล้ว กทม.อาจจะประสานกับกรมศิลป์อีกครั้ง

"คาดเคยเป็นสถานที่ตั้งวังเก่าแก่"


ซึ่งอาจจะมีการสร้างพื้นที่ดังกล่าวให้เป็นสวนสาธารณะทางโบราณคดี เพื่อเป็นประวัติศาสตร์ให้ประชาชนและคนรุ่นหลังได้ศึกษาต่อไป

รายงานข่าวแจ้งว่า ทั้งนี้ จากข้อมูลประวัติศาสตร์พบว่าพื้นที่ดังกล่าวกรมศิลปากรคาดการณ์ว่า เคยเป็นพื้นที่ที่ใกล้กับสถานที่ตั้งของพระราชวังเก่าแก่ในสมัยต้นรัตนโกสินทร์ และสันนิษฐานว่าบริเวณดังกล่าวน่าจะเป็นบ้านขุนนาง หรือเจ้าพระยา รวมทั้งอาจเป็นโรงวิเสท หรือโรงครัวทำพระกระยาหารถวายเจ้าในพระราชวัง ซึ่งตอนหลังกรมการค้าภายในได้ก่อตั้งขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 6


แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์