กทม.พบน้ำแข็งปนเปื้อนจุลินทรีย์ สาเหตุท้องร่วง-อาหารเป็นพิษ

กทม.พบน้ำแข็งปนเปื้อนจุลินทรีย์ สาเหตุท้องร่วง-อาหารเป็นพิษ


เมื่อวันที่ 24 ก.พ. ที่ศาลาว่าการกทม. นายพีระพงษ์ สายเชื้อ รองปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานเปิดการประชุมการจัดการอาหารปลอดภัย ในสถานที่จำหน่ายอาหารและค้าปลีกน้ำแข็ง เพื่อประชาสัมพันธ์การดำเนินงานโครงการกรุงเทพฯ เมืองอาหารปลอดภัยให้แก่ผู้ประกอบการจำหน่ายอาหาร เครื่องดื่ม และค้าปลีกน้ำแข็ง เพื่อให้ผู้ประกอบการรับทราบสถานการณ์ของคุณภาพอาหารที่วางจำหน่ายในพื้นที่กทม. ตลอดจนหาแนวทางความร่วมมือในการพัฒนาการจำหน่ายอาหาร เครื่องดื่ม และน้ำแข็งบริโภคที่สะอาดปลอดภัย สร้างความมั่นให้แก่ผู้บริโภค โดยมีผู้ประกอบการอาหาร เครื่องดื่ม ค้าปลีกน้ำแข็ง และผู้เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุม 

 นายพีระพงษ์ กล่าวว่า กทม. ได้เฝ้าระวังและควบคุมกำกับระบบความปลอดภัยในอาหาร เช่น จัดรถออกหน่วยเคลื่อนที่ สุ่มตรวจหาสารเคมีอันตราย ได้แก่ สารบอแรกซ์ ฟอร์มาลีน สารฟอกขาว สารกันรา น้ำมันทอดซ้ำ และสุ่มตรวจน้ำส้มสายชู รวมถึงลงพื้นที่ตรวจสถานประกอบการทุกประเภทและตรวจการจัดการสุขลักษณะของสถานที่จําหน่ายอาหารเป็นประจําทุกเดือน ออกป้ายรับรองอาหารปลอดภัยให้สถานประกอบการที่ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน และส่งเสริมให้ผู้สัมผัสอาหาร (ผู้เตรียม ผู้ปรุง และพนักงานเสิร์ฟ) เข้ารับการอบรมหลักสูตรการสุขาภิบาลอาหารของกรุงเทพมหานครโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายเป็นประจําทุกปี เพื่อให้ผู้สัมผัสอาหารมีความรู้ความเข้าใจในการประกอบอาหารให้สะอาด ปลอดภัย และต้องเข้ารับการตรวจสุขภาพประจําปี เพื่อป้องกันโรคติดต่อ 9 โรค ได้แก่ โรควัณโรค อหิวาตกโรค ไข้รากสาดน้อย โรคบิด ไข้สุกใส โรคคางทูม โรคเรื้อน โรคผิวหนังที่น่ารังเกียจ และโรคตับอักเสบที่เกิดจากไวรัส

 ทั้งนี้ สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร ได้สุ่มตรวจตัวอย่างอาหารระหว่างปี 2555–2557 พบการปนเปื้อนในอาหารปรุงสุกสำเร็จ ร้อยละ 24.8 และน้ำแข็งที่ใช้บริโภค ร้อยละ 64.5 และในบางพื้นที่ที่เป็นแหล่งชุมชนพบการปนเปื้อนในน้ำแข็งบริโภคถึง 100% จากการดำเนินโครงการกรุงเทพฯ เมืองอาหารปลอดภัยที่ผ่านมาพบว่า อาหารปรุงสำเร็จ และน้ำแข็งบริโภคยังมีการปนเปื้อนจุลินทรีย์ ซึ่งส่งผลให้ผู้บริโภคเจ็บป่วยด้วยโรคอุจจาระร่วง อาหารเป็นพิษ และโรคอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับระบบทางเดินอาหาร สำหรับสาเหตุของการปนเปื้อนมีปัจจัยหลายอย่าง อาทิ กายภาพของสถานที่ไม่ถูกสุขลักษณะ กระบวนการเตรียมประกอบปรุง การจัดเก็บ การจำหน่าย และวัตถุดิบที่ทางร้านเลือกซื้อมาประกอบปรุง 

 นอกจากนี้ ยังรวมถึงบุคลากรที่เป็นผู้สัมผัสอาหารอาจขาดความรู้ความเข้าใจในการประกอบปรุงอาหารที่สะอาดปลอดภัย รวมถึงปฏิบัติตนไม่ถูกต้องขณะทำงาน การประชุมในวันนี้จะช่วยสร้างให้ผู้ประกอบการมีความรู้ความเข้าใจ อีกทั้งรู้วิธีแก้ปัญหาเกี่ยวกับการจำหน่ายอาหาร เครื่องดื่ม และน้ำแข็งบริโภคให้มีคุณภาพ เกิดจิตสำนึกที่ดีในการดูแลและรับผิดชอบผู้บริโภค ประชาชนเกิดความมั่นใจในการบริโภคอาหาร เครื่องดื่ม และน้ำแข็งบริโภคที่สะอาดปลอดภัยในพื้นที่กรุงเทพฯ ต่อไป

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์