กทม.นำร่องจตุจักรลดราคาสินค้า 1 บาท ไม่เอาถุงพลาสติก

สำนักข่าวไทย 1 พ.ค. - กทม.นำร่องตลาดนัดจตุจักร รณรงค์ผู้ซื้อไม่เอาถุงพลาสติก ได้ลดราคาสินค้า 1 บาท และหันไปใช้ถุงผ้าแทน โดยกำหนดรณรงค์ใหญ่ 8 พฤษภาคม ผู้ว่าฯ กทม.นำขบวนรณรงค์แจกถุงผ้า พร้อมแจกแผ่นพับ สติ๊กเกอร์ประชาสัมพันธ์ให้ผู้ซื้อทราบ ก่อนทดลองใช้จริง 5 มิถุนายน วันสิ่งแวดล้อมโลก และประเมินผล หากได้ผลดีจะขยายไปยังห้างสรรพสินค้าทั่วประเทศ

นายพรเทพ เตชะไพบูลย์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ประชุมร่วมกับผู้ค้าในตลาดนัดจตุจักรเพื่อร่วมกันหาวิธีลดปริมาณการใช้ถุงพลาสติก

โดยกล่าวว่า กทม.จะนำร่องตลาดนัดจตุจักรเป็นที่แรกเพื่อให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่น่าเที่ยว และมีสิ่งแวดล้อมที่ดี ขณะที่ตลาดนัดจตุจักรมีผู้ค้ากว่า 8,800 แผง และมีประชาชน ตลอดจนนักท่องเที่ยวเข้ามาจับจ่ายจำนวนมาก หากไม่เร่งลดปริมาณการใช้ถุงพลาสติก จะเพิ่มปริมาณขยะของกรุงเทพฯ และส่งผลต่อปัญหาการกำจัดขยะซึ่งต้องใช้งบประมาณสูงในการสร้างเตาเผา

นายพรเทพ กล่าวว่า ปัจจุบันแต่ละวันกรุงเทพฯ มีปริมาณขยะสูง 8,700 ตัน เฉพาะจากถุงพลาสติกสูง 1,800 ตัน

ขณะที่วันนี้ กทม.ได้ทำการสำรวจผู้ค้าและผู้ซื้อ 1,800 ตัวอย่าง พบว่าร้อยละ 80 แสดงความเห็นด้วยกับการลดปริมาณการใช้ถุงพลาสติก มีเพียงบางส่วนที่เป็นผู้ค้าถุงพลาสติกต้องหาวิธีช่วยต่อไป สำหรับสิ่งที่จะรณรงค์ คือเมื่อผู้ซื้อสินค้าแล้วไม่เอาถุงพลาสติกจะได้ลดราคา 1 บาท โดยวันที่ 8 พฤษภาคมนี้ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร จะนำคณะเจ้าหน้าที่ และศิลปินดารานักแสดง ออกรณรงค์ภายในตลาดนัดจตุจักรและเส้นทางต่างๆ โดยแจกถุงผ้าและแผ่นพับ สติ๊กเกอร์ แจ้งประชาสัมพันธ์ให้ทราบถึงกิจกรรมการรณรงค์ครั้งนี้ หลังจากนั้นในวันที่ 5 มิถุนายน จะเริ่มทดลองใช้จริง และประเมินผล หากได้ผลสำเร็จดีก็จะขยายต่อไปยังตลาดอื่นๆ ของกทม.และห้างสรรพสินค้าต่างๆ ทั่วประเท.- สำนักข่าวไทย 

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์