กทม.ทำบ้านอภิรักษ์ราคาถูกเอาใจ ขรก.

"อภิรักษ์"ทำบ้าน ขายราคาถูก


อภิรักษ์ เอาใจข้าราชการ-ประชาชนทั่วไป ทำโครงการ "บ้าน-คอนโด" ขายราคาถูก ประสานแบงก์ออกเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำให้ซื้อบ้านเป็นของตนเอง ทุ่มงบ 178 ล้าน ปรับปรุงซ่อมแซมแฟลตข้าราชการ กทม.22 แห่ง เสร็จมีนาคม 2550 ป้องกันอาคารทรุดโทรมเหมือนแฟลตดินแดง

นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมโครงการปรับปรุงอาคารสงเคราะห์ข้าราชการและลูกจ้างประจำของ กทม. ว่า กทม.มีแนวคิดที่จะพัฒนาที่อยู่อาศัย จัดให้มีอาคารสงเคราะห์เพิ่มเติมและส่งเสริมให้มีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง หลังจากที่ได้ทำการสำรวจความคิดเห็นของข้าราชการและลูกจ้างประจำเมื่อเดือนตุลาคม 2548 พบว่า ปัญหาหนี้สิน เช่น ผ่อนบ้าน ผ่อนรถ เป็นปัญหาที่พบมากที่สุด


"ขายข้าราชการ ลูกจ้างและบุคคลทั่วไป"


ดังนั้น กทม.จึงมีแนวทางการจัดสรรที่อยู่อาศัยสำหรับข้าราชการและลูกจ้างประจำ โดยมีเงื่อนไขดังนี้ เป็นข้าราชการต่ำกว่าระดับ 6 และลูกจ้างที่มีรายได้ต่ำกว่า 12,040 บาท/เดือน กทม.จะดำเนินการจัดให้มีอาคารสงเคราะห์เพิ่มเติม ส่วนข้าราชการที่สูงกว่าระดับ 6 ขึ้นไป และลูกจ้างที่มีรายได้สูงกว่า 12,040 บาท/เดือนขึ้นไป กทม.ก็จะดำเนินการสร้างบ้าน หรือคอนโดเพื่อขายให้ข้าราชการ หรือประชาชนทั่วไปที่สนใจ อย่างไรก็ตาม

ขณะนี้อยู่ระหว่างสำรวจความคิดเห็นและความต้องการของข้าราชการและลูกจ้างประจำของ กทม.ว่ามีความต้องการแบบใดและมีจำนวนเท่าใด คาดว่าภายในเดือนตุลาคมนี้จะแล้วเสร็จ หลังจากนั้นโครงการทั้งหมดจะมีความชัดเจนมากขึ้น โดยโครงการเหมือนแฟลตฝักข้าวโพด แต่ไม่ใช่นโยบายเดิม นายสมัคร สุนทรเวช อดีตผู้ว่าฯ กทม.แน่นอน


"อยากให้ ขรก.ทุ่มเท ก็ต้องใส่ใจ ขรก.ด้วย"


นายอภิรักษ์ กล่าวว่า สำหรับการดำเนินการพัฒนาที่อยู่อาศัยใหม่นี้ กทม.ได้มอบหมายให้สำนักงานพัฒนาที่อยู่อาศัย กทม. ซึ่งมี รศ.มานพ พงศทัต อาจารย์ประจำคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นประธานคณะกรรมการ เป็นเจ้าของโครงการ นอกจากนี้ จะมีการสนับสนุนด้านสินเชื่อแก่ข้าราชการที่ต้องการมีบ้านของตนเอง แต่ไม่สนใจซื้อโครงการที่ กทม.ดำเนินงาน ก็สามารถขอกู้เงินดอกเบี้ยต่ำได้ โดย กทม.ได้มอบหมายให้สำนักการคลังไปทำข้อตกลงกับธนาคารให้สินเชื่อต่ำ ซึ่งเบื้องต้นจะหารือกับธนาคาร 3 แห่ง ได้แก่ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ ธนาคารกรุงไทย และธนาคารออมสิน

ที่ผ่านมา กทม.ได้ทำบ้านมั่นคงร่วมกับสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (พอช.) แต่ต่อไป กทม.จะทำบ้าน คอนโด หรือทาวน์เฮ้าส์ เพื่อซื้อขายเอง เพื่อขายให้ข้าราชการ หรือประชาชนทั่วไปที่สนใจ รวมทั้งขอยืนยันว่าที่ กทม.มาดำเนินการในช่วงนี้ไม่ได้มาหาเสียงช่วงเลือกตั้งแต่อย่างใด แต่เป็นเพราะตั้งใจทำเป็นเรื่องเป็นราวจริงๆ ซึ่งในปี 2550 นี้ กทม.มีเป้าหมายที่จะอยากเห็นข้าราชการให้ความทุ่มเทในการทำงาน และเราต้องให้ความใส่ใจกับข้าราชการ ซึ่งผมหวังว่าข้าราชการจะเห็นว่าเราทำจริง ผู้ว่าฯ กทม. ระบุ


"ปรับปรุง อาคารสงเคราะห์ทั่วกรุงฯ"


นายอภิรักษ์ กล่าวว่า ส่วนการปรับปรุงอาคารสงเคราะห์ข้าราชการและลูกจ้างประจำ จำนวน 22 อาคาร 3,993 ยูนิต มีผู้อาศัยทั้งสิ้น 13,000 คน ขณะนี้ได้แจ้งข้อมูลให้ผู้พักอาศัยในอาคารได้ทราบว่า กทม.มีนโยบายที่จะปรับปรุงด้านกายภาพของอาคารสงเคราะห์ใน 6 ด้าน คือ 1.ความสวยงามน่าอยู่อาศัยของอาคาร (ทาสีอาคาร) 2.ความปลอดภัย (รั้ว ลิฟต์ ระบบป้องกันอัคคีภัย) 3.สภาพสิ่งแวดล้อม ภูมิทัศน์ (สวนหย่อม)

4.ระบบสุขาภิบาล สุขอนามัย 5.ระบบสาธารณูปโภค และ 6.ความมั่นคงปลอดภัย เพื่อให้อาคารสงเคราะห์ฯ มีสภาพเรียบร้อย สวยงาม และน่าพักอาศัย งบประมาณวงเงิน 178 ล้านบาท แบ่งการดำเนินการปรับปรุงเป็น 2 ระยะ โดยระยะที่ 1 จำนวน 10 แห่ง แล้วเสร็จภายในเดือนธันวาคมนี้ ส่วนระยะที่ 2 จำนวน 12 แห่ง แล้วเสร็จในเดือนมีนาคมปีหน้า


แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์