กทม.ตั้งเป้า 1 ปีช้างเรร่อนหมดกรุงฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (3 ก.ค.) ที่ลานคนเมืองศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯกทม.

เป็นประธานเปิดงาน “ดีเดย์ปล่อยขบวนเจ้าหน้าที่เทศกิจ สำรวจช้างเร่ร่อน” โดยมีพล.ต.ต.ชูเกียรติ ประทีปะเสน รองเลขาธิการมูลนิธิคืนช้างสู่ธรรมชาติและพอลล่า เทเลอร์ นักแสดงสาว ในฐานะตัวแทนคนรุ่นใหม่ที่ห่วงใยช้างเร่ร่อน ร่วมแถลงข่าว  โดยมีขบวนพาเหรดนิ่งใหญ่เพื่อรณรงค์ให้คืนช้างสู่ธรรมชาติร่วมด้วย

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าวว่า วันที่เป็นวันดีเดย์ที่ขบวนเทศกิจสำรวจช้างเร่ร่อน จะลงพื้นที่ทำการสำรวจช้างในพื้นที่กทม.ทันที

โดยจะมีการตรวจตั๋วรูปพรรณที่ขึ้นทะเบียนไว้ ตรวจไมโครชิพ หากพบว่าเจ้าของนำมาเร่ร่อนก็จะให้เจ้าของนำกลับสู่ภูมิลำเนา หรือหากเจ้าของมีประสงค์จะขายช้างให้กับมูลนิธิคืนช้างสู่ป่าก็จะทำการตกลงราคากัน โดยราคาซื้อช้างอยู่ระหว่าง 300,000- 1,000,000 บาท แน่นอน โดยขณะนี้มีการนำช้างออกนอกพื้นที่แล้ว 100 เชือกเหลืออีกเพียง 100 เชือกเท่านั้น ทั้งนี้ตนตั้งเป้าแก้ปัญหาช้างเร่ร่อนให้สำเร็จภายในเวลา 1 ปี โดยในเดือน ก.ค.ปี 53 จะไม่มีช้างเร่ร่อนในพื้นที่กทม.

อย่างไรก็ตาม นอกจากการแก้ปัญหาในกทม.แล้ว ต้องร่วมกันแก้ปัญหาในจ.อื่น ๆ ด้วย ไม่ใช่เป็นการผลักภาระของกทม.ไปให้จ.อื่น

ดังนั้น จึงต้องมีเครือข่ายร่วมกัน เพื่อให้สามารถแก้ปัญหาอย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งการแก้ปัญหาช้างนั้นค่อนข้างยาก เนื่องจากการผลักดันช้างออกจากกทม.แล้วจะต้องมีที่พักช้าง เพื่อให้ช้างสามารถอาศัยอยู่ได้  ทั้งนี้ทางมูลนิธิแจ้งความประสงค์มาแล้วว่าสามารถซื้อช้างได้ประมาณ 18 เชือก และต่อไปก็จะมีการระดมทุนเพื่อซื้อช้างต่อไป ซึ่งต้องขอวอนเจ้าของช้างว่าอย่าโก่งราคาช้างเกินไป ซึ่งขณะนี้มีเจ้าของช้างที่หากินในกทม.และพื้นที่ใกล้เคียง มีความประสงค์จะขายช้างแล้ว 2 เชือก และเจ้าของช้างจากจ.สุรินทร์ก็ยินดีที่จะขายอีกประมาณ 10 เชือก

นางสาวโซไรดา ซาลวาลา เลขาธิการมูลนิธิเพื่อนช้าง กล่าวว่า เมื่อมีการแก้ปัญหาด้วยการซื้อช้าง ควาญช้างก็มีการโก่งราคาช้างขึ้นไปสูงมากบางตัวเป็นหลักล้าน

ซึ่งอาจจะทำให้การแก้ปัญหาเป็นไปได้ยากขึ้น  นอกจากนี้ในส่วนของหน่วยงานรัฐก็ต้องมีการบังคับใช้กฎหมายที่มีอยู่อย่างเคร่งครัด เพราะกฎหมายมีข้อบังคับไม่ให้ช้างเร่ร่อนหากินในเมืองอยู่แล้วครบถ้วน เช่น การกำหนดพื้นที่ปลอดช้าง การห้ามช้างเดินตามถนนหรือทางเท้า ตาม พรบ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ.2535 เป็นต้น รวมทั้งการขอนิรโทษกรรมช้างก็ต้องดูเป็นราย ๆ ไป ว่าช้างเชือกไหนที่สามารถทำได้ ส่วนการทำปางช้างนั้นก็อยากให้มีมาตรฐานที่ดี และให้ช้างอยู่แบบธรรมชาติให้มากที่สุด แม้กระทั่งการสร้างปางช้างในกทม.ก็ควรให้อยู่ในพื้นที่รอบนอกที่เป็นธรรมชาติมากที่สุด

ทั้งนี้ หลังจากแถลงข่าวทีมสำรวจช้างเร่ร่อน นำโดยนายธีระชน มโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่าฯกทม.

พร้อมด้วยทีมแพทย์จากกรมปศุสัตว์ เจ้าหน้าที่มูลนิธิคืนช้างสู่ป่าและเจ้าหน้าที่เทศกิจ ออกปฏิบัติหน้าที่สำรวจช้างเร่ร่อนในพื้นที่บริเวณห้างสรรพิสินค้าเซ็นทรัลพลาซ่ารัตนาธิเบศร์ เพื่อสำรวจช้างเร่ร่อน 2 เชือก ที่สำนักเทศกิจได้ออกใบเตือน พร้อมอ่านไมโครชิพพบว่าเจ้าของนำมาเร่ร่อนหารายได้ เมื่อเจรจากันแล้วพบว่าเจ้าของประสงค์ที่จะขายช้างให้มูลนิธิฯ จึงจะไปตกลงราคาซื้อขายกันอย่างเป็นทางการ.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์