กทม.ตั้งคณะทำงาน 3 ชุด แก้ปัญหาแผงค้าโบ๊เบ๊

กทม.22 ต.ค. - กทม.ประชุมร่วมรองเลขาธิการสำนักพระราชวัง ตำรวจ ผู้แทนตลาดโบ๊เบ๊ เห็นชอบตั้งคณะทำงาน 3 ชุด พิจารณาทบทวนจุดผ่อนผัน ดูแลความเป็นระเบียบเรียบร้อย หากผู้ค้ารายใดปฏิบัติตามหลักเกณฑ์เคร่งครัด จะพิจารณาผ่อนผันให้ขายได้ต่อในจุดเดิม

นายธีระชน มโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานประชุมคณะกรรมการรักษาความเป็นระเบียบเรียบร้อยของกรุงเทพมหานคร 

โดยมีนายขวัญแก้ว วัชโรทัย รองเลขาธิการสำนักพระราชวัง ในฐานะตัวแทนกลุ่มผู้ค้าตลาดโบ๊เบ๊ พล.ต.ต.ภาณุ เกิดลาภผล รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล และ พล.ต.ต.วิมล เปาอินทร์ ผู้บังคับการตำรวจจราจร เข้าร่วมประชุม ที่ประชุมมีมติตั้งคณะทำงาน 3 ชุด คือ คณะทำงานระดับเขตที่คอยดูแลความเป็นระเบียบเรียบร้อยในจุดผ่อนผัน คณะทำงานพิจารณาทบทวนจุดผ่อนผัน ประกอบด้วย ประชาชน ผู้แทนเขต ผู้ค้า เจ้าของอาคาร ประชาคม โดยจะพิจารณาการค้าขายที่ต้องให้ประชาชนมีทางเดิน ไม่รกรุงรัง และไม่กีดขวางจราจร และคณะทำงานทบทวนประกาศเดิมที่ให้มีการหยุดขายของในวันจันทร์ เพื่อพิจารณาให้มีการค้าขายได้ทุกวันตามนโยบายของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครคนปัจจุบัน  โดยให้เวลาคณะทำงานไปดำเนินการ 1 เดือน ก่อนเสนอกลับเข้าที่ประชุมอีกครั้ง


นายธีระชน กล่าวว่า คณะทำงานทั้ง 3 ชุด จะไปศึกษาข้อมูลสำหรับการวางมาตรฐานในการจัดระเบียบของผู้ค้าทั้ง 50 เขต

ซึ่งจะครอบคลุมไปถึงเรื่องของสุขอนามัย พระราชบัญญัติการจราจร และพระราชบัญญัติการรักษาความสะอาด รวมถึงมีการพิจารณาบทลงโทษทางสังคม เช่น ให้หยุดค้าขาย โดยเจ้าหน้าที่จะเป็นผู้กำหนดเวลาที่เหมาะสม ซึ่งปัญหาเดิมผู้ค้าจะยอมขายสินค้าและจ่ายค่าปรับเป็นรายวัน  ซึ่งตลอดปีที่ผ่านมา กทม. สามารถเก็บเงินค่าปรับผู้ค้าได้กว่า 10 ล้านบาท แต่มาตรการต่อไปไม่ต้องการให้มีการปรับ แต่จะพิจารณาให้สามารถค้าขายในจุดผ่อนผันได้อย่างถูกต้องและพิจารณาผ่อนผันให้ขายได้ต่อในจุดเดิม หากผู้ค้าปฏิบัติตามประกาศ หลักเกณฑ์ ข้อกำหนดอย่างเคร่งครัด 


ด้านนางวัชราภรณ์  กวยะปาณิก ผู้อำนวยการเขตป้อมปราบศัตรูพ่าย  กล่าวว่า  ขั้นตอนจากนี้ไป ในส่วนของเขตจะได้ดำเนินการตามประกาศกรุงเทพมหานคร

เรื่องหลักเกณฑ์ เงื่อนไขการค้าขายในพื้นที่ผ่อนผันให้มีความเคร่งครัดมากขึ้น ซึ่งประกาศดังกล่าวนี้ นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครในสมัยนั้น เป็นผู้ลงนาม เมื่อ 18 ก.ค. 2548 โดยไม่อนุญาตให้ขายในวันจันทร์ แต่ขณะนี้ ผู้ว่าฯ คนปัจจุบันอนุโลมให้ขายได้ทุกวัน แต่ต้องไม่สร้างความรำคาญ คนสามารถเดินได้บนบาทวิถี ไม่ล้ำผิวจราจร ไม่บดบังป้ายรถประจำทาง และทางม้าลาย. - สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์