กทม.ตัดสิทธิผู้สมัครผู้ว่าฯ เบอร์14 ขาดคุณสมบัติ เจ้าตัวลั่นขู่ฟ้องกลับ

กทม.ตัดสิทธิผู้สมัครผู้ว่าฯ เบอร์14 ขาดคุณสมบัติ เจ้าตัวลั่นขู่ฟ้องกลับ


กทม.ตัดสิทธิผู้สมัครผู้ว่าฯ เบอร์14 ขาดคุณสมบัติ เจ้าตัวลั่นร้องกกต.-ขู่ฟ้องกลับ

 เมื่อเวลา 10.00 น. ที่ศาลาว่าการกทม. นางนินนาท ชลิตานนท์ ปลัดกรุงเทพมหานคร ในฐานะผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำท้องถิ่นกรุงเทพมหานคร(ผอ.กต.ทถ.กทม.) แถลงผลการตรวจสอบคุณสมบัติของผู้สมัครผู้ว่าฯกทม.ว่า ภายหลังเปิดรับสมัคร วันที่ 21-25 ม.ค.ที่ผ่านมา มีผู้สมัครรวม 25 คน โดยตรวจสอบหลักฐานการสมัครและคุณสมบัติของผู้สมัครให้เสร็จภายใน 7 วันนับแต่วันปิดรับสมัคร ผลปรากฏว่ามีผู้ผ่านคุณสมบัติ 24 ราย และมีผู้ที่ไม่ผ่านคุณสมบัติ 1 ราย คือ นายประทีป วัชรโชคเกษม ผู้สมัครอิสระ หมายเลข 14 เนื่องจากไม่ได้ไปใช้สิทธิเลือกตั้งส.ส. เมื่อวันที่ 3 ก.ค.54 โดยไม่แจ้งเหตุไม่ไปใช้สิทธิ มีผลให้นายประทีป เสียสิทธิในการสมัคร ตามพ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2545 มาตรา 45 (10) ซึ่งระบุถึงบุคคลต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งว่า เป็นผู้ที่อยู่ระหว่างการเสียสิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่นตามมาตรา 37 หรือตามพ.ร.บ.การเลือกตั้งส.ส.และการได้มาซึ่งส.ว. อันเนื่องจากไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้งโดยมิได้แจ้งเหตุ

 นางนินนาท กล่าวว่า ดังนั้น การเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.วันที่ 3 มี.ค.นี้จะมีผู้สมัคร 24 คน ทั้งนี้ จะไม่มีการเลื่อนหมายเลขผู้สมัครลำดับถัดไปขึ้นมา โดยผู้สมัครยังคงใช้หมายเลขประจำตัวในปัจจุบันในการหาเสียง ส่วนบัตรลงคะแนนเลือกตั้ง จะใช้วิธีเว้นหมายเลข 14 สำหรับผู้สมัครที่ไม่มีชื่อในประกาศรับสมัคร ยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อวินิจฉัยภายใน 3 วันนับแต่วันประกาศรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้งต่อไป

 เวลา 11.00 น. นายประทีป วัชรโชคเกษม ผู้สมัครผู้ว่าฯกทม. หมายเลข 14 ให้สัมภาษณ์ว่า ยืนยันว่าตนไปใช้สิทธิเลือกตั้งหมื่นเปอร์เซ็นต์ และมีการเซ็นต์ชื่อเป็นหลักฐานทุกครั้ง เพราะตนเล่นการเมือง จึงทราบกฎเกณฑ์ดีอยู่แล้วว่าต้องทำอย่างไร คาดว่าปลัดกทม.อาจตรวจสอบหลักฐานไม่ละเอียด ทั้งนี้ ตนจะไปร้องเรียนต่อกกต. ภายใน 1-2 วันนี้ เพื่อขอคืนสิทธิการเป็นผู้สมัคร นอกจากนี้อาจพิจารณาฟ้องร้องกทม.ที่ทำให้เกิดความเสียหายต่อตนเองด้วย

 ด้านนางนินนาท ให้สัมภาษณ์อีกครั้งถึงนายประทีปขู่จะฟ้องกทม.กรณีตัดสิทธิการสมัครผู้ว่าฯกทม.ว่า เรื่องนี้ต้องมีการพิสูจน์ เพราะสำนักงานทะเบียนและปกครองและสำนักงานเขต นำหลักฐานมารายงานและยืนยันว่านายประทีป ไม่ได้มาเลือกตั้งในวันที่ 3 ก.ค. 54 ซึ่งหลังการสมัครรับเลือกตั้งทุกครั้ง กทม.ก็ส่งรายชื่อและข้อมูลของผู้สมัครทุกคนไปยังกกต.จังหวัด ทั้งนี้ กฎเกณฑ์การสมัครผู้ว่าฯกทม. จะดูว่าผู้สมัครมาใช้สิทธิการเลือกตั้งครั้งล่าสุดมาพิจารณาว่ามีคุณสมบัติครบถ้วนหรือไม่ หากนายประทีป เห็นว่าไม่ถูกต้องก็ยื่นคำร้องต่อกกต.ให้ตรวจสอบได้


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์