กทม.คุมเข้มร้านเหล้ารับสงกรานต์

กทม.คุมเข้มร้านเหล้ารับสงกรานต์

นายพีระพงษ์ สายเชื้อ รองปลัดกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวว่า

ก่อนถึงช่วงเทศกาลสงกรานต์ กทม.ได้เริ่มรณรงค์ควบคุมการจำหน่ายแอลกอฮอล์ ให้เป็นไปตามพรบ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 โดยจะลงพื้นที่รณรงค์สุ่มตรวจร้านค้าและสถานบันเทิง บริเวณใกล้เคียงกับสถานศึกษา ตามมาตรการสถานศึกษาปลอดเหล้านำร่อง

สำหรับ ในปีนี้ ได้จัดให้มีสถานศึกษาปลอดเหล้า 2 แห่ง

ได้แก่ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง และโรงเรียนวัดปลูกศรัทธา เขตลาดกระบัง โดยในวันที่ 30 มี.ค.นี้ เขาจะร่วมกับสำนักงานป้องกันและบำบัดการติดยาเสพติด สำนักอนามัย ลงพื้นที่รณรงค์ และตรวจสอบที่สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า เจ้าคุณทหารลาดกระบัง

         
"​มาตรการสถานศึกษาปลอดเหล้านำร่อง เป็นมาตรการที่บรรจุไว้ในแผนบูรณาการ ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์กรุงเทพมหานคร ปี 2554-2555 เพื่อป้องกันนักดื่มหน้าใหม่ที่เป็นเด็กและเยาวชน  ซึ่งนอกจากจะมีการรณรงค์และสุ่มตรวจแล้ว  ยังเป็นการสร้างเครือข่ายนักศึกษาแกนนำ เพื่อเฝ้าระวังการกระทำผิดในสถานศึกษา และส่งเสริมให้มีการจัดกิจกรรมประเพณีปลอดเหล้าในสถานศึกษา"

         
นายพีระพงษ์ กล่าวว่า  ได้มีการจัดทำฐานข้อมูลร้านค้าที่จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ในระบบแผนที่ทางภูมิศาสตร์ การจัดประชุมร้านค้า
 
และหอพักรอบสถานศึกษา ให้เข้าใจในการปฏิบัติตามพรบ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551และการจัดหน่วยตรวจร้านค้าที่จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และหอพักรอบสถานศึกษา โดยจะบูรณาการกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

         
“จากข้อมูลองค์การอนามัยโลก รายงานว่า เครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นสาเหตุให้ประชากรโลกเสียชีวิตปีละกว่า 2.5 ล้านคน โดยเฉพาะในกลุ่มอายุ 15-19 ปี มีรายงานการเสียชีวิตปีละ 3.2 แสนคน ขณะที่คนไทยดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นอันดับที่ 40 ของโลก โดยเฉพาะเหล้ากลั่นดื่มมากเป็นอันดับ 5 ของโลก โดยผู้ที่อายุ 15 ปีขึ้นไป ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 16.2 ล้านคน เฉลี่ยดื่มคนละ 5.8 ลิตรต่อปี สูงกว่าค่าเฉลี่ยโลก 9 เท่าตัว จึงจำเป็นที่จะต้องมีการควบคุมการเข้าถึงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของเด็กและเยาวชน” รองปลัดกทม. กล่าว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์