กทม. มีคนติด วัณโรค เป็นหมื่น เจอใครไอจามต้องระวัง

กทม. มีคนติด วัณโรค เป็นหมื่น เจอใครไอจามต้องระวัง

รายงานข่าวจากสำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร (กทม.)เปิดเผยว่า 

ประเทศไทยเป็น 1 ใน 22 ประเทศที่มีอัตราการป่วยด้วยวัณโรคมากที่สุดในโลก ทั้งนี้ในประเทศไทยมีผู้ป่วยวัณโรคประมาณ 8 หมื่นคน และในพื้นที่กรุงเทพมหานคร มีผู้ป่วยวัณโรคประมาณ 11,000–12,000 คน โดยเหตุที่ยังมีผู้ป่วยวัณโรคจำนวนมาก เนื่องจากกรุงเทพฯมีสภาวะแวดล้อมที่แออัด รวมถึงการเคลื่อนย้ายของประชากร จึงเป็นปัจจัยหลักที่จะส่งเสริมการแพร่ระบาดของเชื้อวัณโรค โดยผู้ป่วยบางส่วนที่ยังไม่ทราบว่าตนเองติดเชื้อวัณโรคและบางส่วนที่ยังไม่ ได้เข้าสู่รับการรักษา จึงทำให้อาการรุนแรงมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้เชื้อวัณโรคเป็นเชื้อที่มากับอากาศจึงมีโอกาสทำให้ประชาชนติดเชื้อ ได้ง่ายโดยเฉพาะกับผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง ได้แก่ ผู้ที่อยู่ในสถานที่ปิดอากาศไม่ถ่ายเท หรือระบบอากาศปิดเช่น ผู้ขับรถโดยสารสาธารณะ รวมทั้งแรงงานข้ามชาติ 

โดยอาการของโรคที่สังเกตได้คือ ไอเรื้อรังเกิน 2 สัปดาห์ มีอาการเจ็บหน้าอกหรือไอมีเสมหะปนเลือด มีไข้ต่ำ ๆ อ่อนเพลีย เบื่ออาหาร น้ำหนักลด มีเหงื่ออกมากผิดปกติในตอนกลางคืนและมีอาการต่อมน้ำเหลืองโต สามารถติดต่อกับผู้อื่นได้โดยการไอ จาม หรือการพูดในระยะใกล้กับผู้ป่วย 

ด้านนางภาวิณี รุ่งทนต์กิจ ผู้อำนวยการกองควบคุมโรคเอดส์ วัณโรค และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร (กทม.) แจ้งว่า 

กทม.จะจัดงาน“กรุงเทพฯ หยุดวัณโรค” เนื่องในสัปดาห์รณรงค์วัณโรคสากล เพื่อให้ประชาชนเกิดความตระหนักเรื่องวัณโรค ให้ความรู้ และปรับทัศนคติของประชาชนให้มีพฤติกรรมเกี่ยวกับการป้องกันโรคระบบทางเดิน หายใจที่ถูกต้อง ซึ่งกำหนดจัดงานระหว่างวันที่ 21 – 25 มี.ค. 58 ตามจุดต่างๆหมุนเวียนไป อาทิ บริเวณท่าอากาศยานดอนเมือง สถานีขนส่งหมอชิตสถานีรถไฟหัวลำโพง โดยจะมีตรวจคัดกรองสุขภาพเบื้องต้น เอกซเรย์ปอดคัดกรองวัณโรคด้วยรถเอกซเรย์เคลื่อนที่ คัดกรองเบาหวาน รถคลายเครียด ตรวจเลือกหาเชื้อเอชไอวีและซิฟิลิส เป็นต้น ซึ่งผู้สนใจเข้าร่วมกิจกรรมได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย.

ขอบคุณข้อมูลจาก เดลินิวส์

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์