กต.ส่งลูกเรือในอินโดฯ 21 คนกลับไทย

กต.ส่งลูกเรือในอินโดฯ 21 คนกลับไทย

เมื่อวันที่ 25 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานทูตไทย ณ กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย รายงานความคืบหน้าการดำเนินการช่วยเหลือลูกเรือประมงไทยที่ติดค้างในอินโดนีเซียว่า สถานทูตจะส่งลูกเรือประมงไทยที่ตกค้างที่เกาะอำบน อินโดนีเซีย จำนวน 21 คนกลับประเทศไทย ซึ่งคาดว่าจะเดินทางถึงประเทศไทยในวันที่ 27 มี.ค.

 ด้านพล.ต.ท.สฤษฎ์ชัย เอนกเวียง ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ที่ปรึกษารมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ พร้อมด้วยผู้แทนกรมการกงสุล และผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะเดินทางไปเกาะอำบน ในวันที่ 27 มี.ค.นี้ เพื่อร่วมกับสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงจาการ์ตา ปฏิบัติภารกิจการให้ความช่วยเหลือลูกเรือประมงไทยที่ยังคงตกค้างอยู่ในเกาะอำบน พร้อมทั้งประสานงานและสร้างเครือข่ายกับฝ่ายอินโดนีเซีย เพื่อให้ความช่วยเหลือแก่ลูกเรือประมงไทย ที่ยังคงถูกควบคุมตัวในอินโดนีเซีย

ทั้งนี้ อินโดนีเซียมีนโยบายที่เข้มงวด ในการจับเรือประมงที่ทำผิดกฎหมายในน่านน้ำอินโดนีเซีย ทำให้ปัจจุบันมีกลุ่มลูกเรือประมงไทยที่ตกค้างในอินโดนีเซีย ซึ่งแบ่งออกเป็นกลุ่มลูกเรือที่รอการส่งกลับ กลุ่มลูกเรือที่ถูกทางการอินโดนีเซียจับกุมในข้อหาทำประมงผิดกฎหมาย และกลุ่มลูกเรือที่หนีออกจากเรือประมงด้วยสาเหตุต่างๆ จำนวนมาก ซึ่งสถานทูตไทย เร่งดำเนินการให้ความช่วยเหลือลูกเรือประมงไทยทั้งหมดทุกกลุ่ม โดยการประสานงานกับหน่วยงานท้องถิ่นและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทย ในการดำเนินการตามขั้นตอนต่างๆ อาทิ การพิสูจน์สัญชาติ การตรวจสอบประวัติการเข้าเมืองและการทำผิดกฎหมายท้องถิ่น ก่อนที่จะสามารถส่งลูกเรือประมงไทยกลับไทยได้ โดยใช้ระยะเวลาแตกต่างกันไปตามกรณี

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์