กกต.อนุมัติงบ 2 หมื่นล้าน จ่ายชาวนา ต้องคืนทั้งหมดภายใน 31 พค.

กกต.อนุมัติงบ 2 หมื่นล้าน จ่ายชาวนา ต้องคืนทั้งหมดภายใน 31 พค.



ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง 

ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊คส่วนตัว โดยระบุว่า มติ กกต.ได้อนุมัติของบกลาง 20,000 ล้านบาท เพื่อชำระหนี้ชาวนา กกต.มีมติอนุมัติให้ ครม.สามารถใช้งบกลาง 20,000 ล้านบาท เพื่อนำไปชำระหนี้ชาวนา โดยให้เป็นเงินยืมทดรองราชการ ที่ทำสัญญาระหว่าง กรมการค้าต่างประเทศ กับ กระทรวงการคลัง และต้องนำเงินที่ได้จำหน่ายข้าวมาคืนให้ครบทั้ง 20,000 ล้านบาท ในวันที่ 31 พ.ค.

นายสมชัย ได้ให้เหตุผลว่า

1.คำขอดังกล่าว เป็นการขอใช้งบกลาง ในกรณีฉุกเฉินจำเป็น ซึ่งอยู่ในอำนาจอนุมัติของ กกต. 

2.วงเงิน 20,000 ล้านบาท ที่ให้เป็นการยืม ไม่ใช่จ่ายขาด และต้องนำเงินจากการขายข้าวมาคืน

 3.วงเงิน 20,000 ล้านบาท เป็นตัวเลขที่ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ ประมาณการแล้วว่า ถ้าให้ยืมออกไปและสามารถมาใช้คืนในเดือน พ.ค.จะไม่มีผลกระทบต่อวงเงินที่ต้องสำรองเพื่อกรณีฉุกเฉินทุกกรณีที่เกิดขึ้น

นายสมชัย กล่าวต่อว่า

 4.ได้รับคำยืนยันจาก อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ ว่ารายได้จากการจำหน่ายข้าวอยู่ที่ 8,000 ล้านบาทต่อเดือน ตัวเลขที่ได้จากการระบายข้าว 3 เดือน คือ 24,000 ล้านบาท เพียงพอที่จะนำมาคืนงบกลาง ตามกำหนด 

5.กำหนดให้ใช้คืน ภายใน 31 พ.ค.เป็นการประมาณการในด้านกรอบเวลาว่า รัฐบาลชุดปัจจุบันยังมีฐานะเป็นรัฐบาลรักษาการ จึงไม่มีผลผูกพันต่อรัฐบาลชุดต่อไป

 6.ส่วนประเด็นที่อาจจะมีผลต่อความได้เปรียบเสียเปรียบในการเลือกตั้งหรือไม่ กกต.เห็นว่า วงเงินดังกล่าว จะถูกนำไปชำระหนี้ใบประทวนที่ค้างจ่ายของเดือน พ.ย.56 จำนวน 20,000 ล้านบาท ซึ่งเกิดขึ้นก่อนการยุบสภา จึงไม่ผลต่อการเลือกตั้ง

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์